29 bệnh viện cam kết triển khai nuôi con bằng sữa mẹ

Thảo Nguyên| 28/05/2019 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/5, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo triển khai “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”.

Trong báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy, ước tính có 3/5 trẻ mới sinh không được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên, khiến trẻ có nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn và trẻ cũng ít có cơ hội được tiếp tục bú mẹ hơn. Hầu hết những trẻ này được sinh ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau khi sinh có nhiều khả năng sống sót hơn. Sự chậm trễ, thậm chí chỉ vài giờ sau khi sinh mới cho trẻ bú có thể gây ra những hậu quả đe dọa tính mạng của trẻ. Tiếp xúc da kề da cùng với việc trẻ bú sẽ kích thích người mẹ tăng tiết sữa, bao gồm sữa non, đây còn được gọi là “vắc xin đầu tiên” của trẻ, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể.

Bà Nguyễn Mai Hương - Chuyên viên Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, nhằm tăng cường việc thực hiện Thông tư số 38/2016/TT –BYT ngày 31/10/2016 quy định một số biện pháp thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thực hành chăm sóc sơ sinh thiết yếu, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) và Tổ chức Nuôi dưỡng và Phát triển (A&T) đã triển khai thực hiện “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” tại 9 tỉnh, thành phố.

29 bệnh viện cam kết triển khai nuôi con bằng sữa mẹ

Ảnh minh họa

Theo bà Hương, mục tiêu của đề án là thúc đẩy các cơ sở y tế thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm (EENC) và chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo (KMC), góp phần tăng tỷ lệ trẻ được bú sớm trong một giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu của Việt Nam.

Đề án được thực hiện tại 29 bệnh viện tại 9 tỉnh, thành phố, trong đó có nhiều bệnh viện sản đầu ngành. 3 tiêu chí công nhận là thực hiện tiêu chí chất lượng bệnh viện E1.3 đạt từ mức 4 trở lên; đạt các bảng kiểm về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ và nuôi con bằng sữa mẹ; đạt khảo sát hàng quý về sự hài lòng của sản phụ qua điện thoại di động.

Bộ Y tế đánh giá và công nhận: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ và các bệnh viện phụ sản lớn và có ảnh hưởng trong khu vực). Sở Y tế tổ chức đánh giá và công nhận các bệnh viện trực thuộc.

Các bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ sẽ hỗ trợ bà mẹ sinh thường và sinh mổ cho con bú trong vòng 90 phút đầu sau sinh bằng cách thực hiện chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm, đảm bảo cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trước khi xuất viện và không quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Theo đại diện Vụ sức khỏe, Bà mẹ - Trẻ em, trong tháng 6, tháng 7 tới, Bộ Y tế sẽ giám sát triển khai tới các bệnh viện, tháng 8 sẽ tổ chức Lễ trao danh hiệu tới các bệnh viện nhân Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
29 bệnh viện cam kết triển khai nuôi con bằng sữa mẹ