Rà soát danh sách hộ cận nghèo đi ô tô, ở nhà tiền tỷ

Quốc Huy| 18/05/2020 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa giao các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, rà soát lại thông tin các hộ cận nghèo ở nhà tiền tỷ, đi ô tô trên địa bàn xã Yên Thọ mà báo chí đã phản ánh.

Chiều 18/5, ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, huyện đang cho kiểm tra lại thông tin nhiều hộ cận nghèo thuộc xã Yên Thọ nằm trong danh sách được hưởng hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỷ nhưng sinh sống trong những căn nhà khang trang, hoành tráng, thậm chí có gia đình còn đi ô tô.

“Hiện UBND huyện đã thành lập 1 tổ kiểm tra, giao cho phòng Lao động – Thương binh & Xã hội phối hợp với cả Thanh tra và chính quyền xã rà soát lại thông tin trên, khi nào có kết quả sẽ thông tin lại với báo chí” – ông Bình thông tin với PV.

Trước đó một số cơ quan báo chí đã phản ánh tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) có nhiều hộ gia đình đang ở trong những ngôi nhà biệt thự, nhà cấp 4 kiên cố có trị giá hàng tỷ đồng, đi lại bằng ô tô và có nhiều tài sản giá trị, nhưng lại có tên trong danh sách hộ cận nghèo nhận hỗ trợ dịch Covid – 19 của nhà nước.

Cụ thể như hộ gia đình bà Lê Thị Thọ trú tại thôn Tu Mục 1 có 3 nhân khẩu, gồm bà Thọ và hai người con. Hiện, gia đình bà Thọ đang sống tại một căn nhà được xây dựng theo kiến trúc biệt thự tại địa phương. Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 2014 và có trị giá nhiều tỷ đồng. Bà Thọ là chị gái của bà Lê Thị Chung - Bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1.

Ngôi nhà của hộ gia đình là Lê Thị Thọ - hộ cận nghèo của xã Yên Thọ.

Một trường hợp khác tại địa phương nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ dịch Covid – 19 khiến người dân địa phương bức xúc là hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm. Hộ gia đình này làm nghề buôn bán rau quả, hải sản… và đang ở trong căn nhà khá bề thế, với đầy đủ tiện nghi, có trị giá khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hộ gia đình ông Lâm còn có chiếc xe tải trị giá hàng trăm triệu đồng dùng để vận chuyển hàng hóa.

Dù đang sinh sống trong một ngôi nhà 2 tầng khá bề thế nhưng hộ gia đình ông Đoàn Đức Bình, trú tại thôn Tu Mục 1 cũng thuộc diện hộ cận nghèo của xã Yên Thọ. Được biết ông Bình là con cô ruột của ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ.

Xác nhận thực trạng trên, ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết việc đưa hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, hộ ông Lê Ngọc Lâm vào danh sách hộ cận nghèo là không phù hợp. Vị chủ tịch xã Yên Thọ cũng cho hay, theo quy định, cứ 3 tháng một lần xã phải thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lý do gần 5 tháng nay, địa phương này chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc trên.

Ngôi nhà và xe ô tô của hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm thôn Tu Mục 1 xã Yên Thọ

Còn tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đợt 1, UBND huyện tổng hợp danh sách các xã, thị trấn gửi lên thì có 41.200 người được hưởng tiền hỗ trợ, bao gồm các nhóm đối tượng người có công với cách mạng, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ, do phát hiện nhiều địa phương có dấu hiệu bất thường, sai sót nên UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu rà soát toàn bộ. Đến ngày 17-5, tổng số người được hưởng còn hơn 39.000 người (giảm gần 2.000 người).

Lý giải vấn đề trên, ông Lê Xuân Đào, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho rằng nguyên nhân số người hưởng chế độ giảm xuống là do có sự trùng lặp, cùng 1 người nhưng được đề xuất 2 đến 3 chế độ hỗ trợ. Ví dụ như trường hợp trùng là do đối tượng người có công, gia đình liệt sĩ, trùng với người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội trùng với hộ nghèo, cận nghèo dẫn đến số trùng lặp khoảng gần 2.000 người.

Để làm rõ các thông tin trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát để báo cáo, xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát danh sách hộ cận nghèo đi ô tô, ở nhà tiền tỷ