“Taxi dù” lộng hành ở khu du lịch Hạ Long

Thành Nam| 22/03/2019 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã nhiều lần ra quân xử phạt, nhưng xe “taxi dù” vẫn biết cách qua mặt cơ quan chức năng.

Ngày 19/3, Hiệp Hội vận tải ô tô Quảng Ninh có công văn số 3 kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có biện pháp quản lý hoạt động “taxi dù”. Theo Hiệp hội này, hiện nay số lượng “taxi dù” đang tăng lên hàng ngày, chính vì vậy đơn vị này đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, không làm xấu đi hình ảnh tỉnh Quảng Ninh trong mắt khách du lịch.

Theo phản ánh của Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Ninh, “taxi dù” thường xuất hiện tại khu vực TP.Uông Bí, Bãi Cháy, Hòn Gai... Dù các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên ra quân kiểm soát và xử lý “taxi dù”, nhưng tình trạng này vẫn còn hoạt động rất nhiều, nhất là các khu vực trung tâm thành phố. “Taxi dù” chủ yếu là xe cá nhân không do doanh nghiệp vận tải nào quản lý.

Phần lớn các xe “taxi dù” đều gắn mào lên nóc xe (ghi số điện thoại), khi có khách lái xe thường tháo mào xuống để vào trong xe. Có trường hợp lái xe gắn mào trên nóc xe nhưng lại ghi chữ “Hotel Hạ Long” hoặc nội dung khác để tránh bị cơ quan chức năng xử lý. Mục đích gắn mào của các xe “taxi dù” này để cho khách hàng dễ nhận biết và lầm tưởng là xe taxi bình thường.

“Taxi dù” lộng hành ở khu du lịch Hạ Long

Thấy có khách lên xe, lái xe “taxi dù” tên Q. nhanh chóng gỡ mào bỏ vào cốp sau của xe

Đặc biệt, do không phải chịu sự quản lý nên “taxi dù” hoạt động tự do, hành khách sử dụng dịch vụ “taxi dù” thường phải trả giá cước cao hơn taxi chính thống. Taxi chính thống thường quản lý lái xe rất nghiêm ngặt như khám sức khỏe định kỳ, sát hạch tay nghề,…nhưng lái xe “taxi dù” thì không ai quản lý vấn đề này. Thêm nữa, lái xe “taxi dù” cũng có thể là những người nghiện ma túy, từ đó đem lại rủi ro cho khách hàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và nhiều hệ lụy khác.

Theo ghi nhận thực tế, hiện tượng taxi dù hoạt động nhộn nhịp quanh chợ Hạ Long, bến xe, các khách sạn, giá cước của những “taxi dù” thường cao hơn so với taxi chính thống.

Có mặt khu vực Bệnh viện sản nhi, chúng tôi ghi nhận nhiều “taxi dù” đậu ở trong khuôn viên của bệnh viện, nhiều xe “taxi dù” gắn mào “taxi Hạ Long- 3665xx. Lúc này, phóng viên gọi một xe taxi mang BKS 14A-146xx với quãng đường di chuyển từ bệnh viện ra bến xe Bãi Cháy. Thấy có khách lên xe, lái xe nhanh chóng gỡ mào bỏ vào cốp sau của xe.

“Taxi dù” lộng hành ở khu du lịch Hạ Long

Chiếc “taxi dù” gắn mào  “Hotel Hạ Long”

Lái xe “taxi dù” tên Q. cho hay, hiện nay có nhiều lái xe lựa chọn chạy xe kiểu này (taxi dù – pv). “Bọn anh chạy như này tự do hơn, chủ động được về mặt thời gian do không bị quản lý như lái xe taxi chính thống. Năm trước anh để mào trên nóc có chữ “taxi” nên bị phạt mất 10 triệu đồng, sau đó anh đổi tên mào là “Hotel Hạ Long” nên không việc gì. Đi xe như của bọn anh khách thường mặc cả giá trước, nhưng bọn anh vẫn phải gắn đồng hồ tính tiền cho khách yên tâm”,  lái xe “taxi dù” tên Q. chia sẻ.

Theo lái xe Q., sỡ dĩ anh phải gỡ mào bỏ vào cốp nhằm mục đích tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt. Còn khi không có khách, anh lại đặt mào lên nóc để khách dễ nhận biết gọi xe.

Đoạn đường chúng tôi di chuyển chỉ khoảng 7km nhưng phải trả 120.000 đồng (hơn 17.000 đồng/km). Trong khi đó, giá cước taxi của địa phương này chỉ dao động từ 10-12.000 đồng/km.

Sau khi xuống xe, chúng tôi tiếp tục di chuyển ra một khách sạn ở đường 25/4 và chọn điểm đến là gần UBND phường Cao Xanh. Tại đây, chúng tôi gọi một chiếc xe “taixi dù” gắn mào có chữ “Hotel Hạ Long”.

Quãng đường chỉ hơn 3km nhưng lái xe tên H. lấy 80.00 đồng. Theo lái xe H., nếu chọn chạy xe cho taxi chính thống, anh phải mất chi phí mua thương hiệu, chi phí tổng đài. Nhưng nếu anh chọn chạy “taxi dù” thì không phải mất bất kỳ khoản thuế, phí nào. Hiện cũng có nhiều người có ô tô chọn chạy “taxi dù” như anh, vừa thoải mái về mặt thời gian, số tiền kiếm được cũng cao hơn so với chạy xe taxi chính thống.

Tình trạng “taxi dù” lộng hành không những gây bức xúc cho khách hàng mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nhà nước và các doanh nghiệp chân chính. Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đường, mất an ninh trật tự. Từ thực tế ghi nhận, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc đồng bộ lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải taxi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Taxi dù” lộng hành ở khu du lịch Hạ Long