Nghệ An: Những cây cầu “tử thần” đã được xóa bỏ

Đức Chung| 17/05/2020 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều năm phải đi lại trên những cây cầu “tử thần”, đến nay cầu Yên Định xã Đức Thành và cầu Chợ An xã Mã Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã được xóa bỏ nhờ có dự án đầu tư.

Người dân mỗi khi đi qua cầu Yên Định hay 2 cây cầu ở xã Mã Thành huyện Yên Thành, đều cảm thấy bất an bởi nhiều năm qua, những chiếc cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng được những cây cầu mới thay thế phải cần đến nguồn kinh phí lớn, trong khi khả năng của địa phương có hạn, khiến nỗi khổ riêng của xã thêm kéo dài.

Có thời điểm, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi qua, chính quyền xã Mã Thành đã làm mố trụ bằng bê tông để hạn chế phương tiện qua lại, nhưng lợi dụng đêm tối mố trụ cũng bị nhổ đi.

Nghệ An: Những cây cầu “tử thần” đã được xóa bỏ

Cầu Yên Định cũ xuống cấp đã được đầu tư chiếc cầu mới.

Một hộ dân sống gần bên 2 cây cầu này này cho biết: “2 chiếc cầu này đã xuống cấp từ nhiều năm nay, sợ nhất là mỗi khi đi vào ban đêm nếu không quan sát kỹ có khi bị rơi xuống sông bất cứ lúc nào. Hay mỗi khi có xe ô tô tải đi qua là cầu rung lên bần bật. Người dân kiến nghị nhiều lần ở kì họp các cấp, và mới đây 1 chiếc cầu mới đã được đầu tư thay thế, khiến người dân rất vui mừng”.

Tương tự cầu ở xã Mã Thành, cầu Yên Định xã Đức Thành cũng được xây dựng từ những năm 1970 trở về trước, đây là đầu mối giao thông quan trọng của các xã vùng phía Bắc huyện Yên Thành với Quốc lộ 1A. Do thời gian khai thác sử dụng đã lâu kết hợp với lưu lượng phương tiện qua lại lớn khiến cầu bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nghệ An: Những cây cầu “tử thần” đã được xóa bỏ

Cầu Chợ An trước đây có nguy cơ gãy sập nay đã được đầu tư thay mới.

Thêm vào đó, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải qua lại nhiều, nhất là các xe tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng để làm đường, nhà cửa…khiến cho cây cầu có nguy cơ đổ sập xuống sông bất cứ lúc nào.

Trong tình thế khó khăn của chính quyền địa phương. Ngày 1/8/2019, dự án Jica của Nhật Bản do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư, đã cho đầu tư thay thế 2 cây cầu trên với với tổng giá trị công trình là hơn 35 tỷ đồng.

Đến nay, cả 2 cây cầu mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu bức thiết bấy lâu nay của hàng chục nghìn hộ dân ở 2 xã Mã Thành và Đức Thành. Sau khi đưa vào sử dụng cả 2 cầu sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông qua lại của người dân. Đó không chỉ là động lực thúc đẩy kinh tế của 2 địa phương, mà nó còn mang ý nghĩa rất lớn về việc giao thương, kết nối vùng miền với nhau, tạo tiền đề phát triển kinh tế của vùng.

Nghệ An: Những cây cầu “tử thần” đã được xóa bỏ

Một trong những cây cầu bắc qua sông Đào ở xã Mã Thành xuống cấp nghiêm trọng sẽ được đầu tư mới trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Tài – Phó Chủ tịch UBND xã Mã Thành cho biết: “Đến nay, cầu Chợ An xã Mã Thành đã đưa vào sử dụng. Bà con nhân dân và chính quyền địa phương hết sức vui mừng vì giờ đây đi lại thuận tiện, an toàn. Hơn nữa, cầu rộng rãi, thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho việc giao thương, phát triển kinh tế của địa phương. Trong thời gian sắp tới chiếc cầu xuống cấp còn lại cũng sẽ được đầu tư mới”.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban quản lý dự án Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Nghệ An cho biết: “2 cây cầu Chợ An xã Mã Thành và cầu Yên Định xã Đức Thành hiện nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhờ có dự án mà hai địa phương đã được đầu tư những cây cầu mới, đáp ứng được nhu cầu của người dân, cũng như giúp phát triển kinh tế của địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Những cây cầu “tử thần” đã được xóa bỏ