Cầu Thịnh Long đi vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa), tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay.
Ngày mai (29/9), cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư chính thức được khởi công xây dựng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển Nam Định có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, gồm: vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 970,176 tỷ đồng và 187,926 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Riêng phần chi phí GPMB do UBND tỉnh Nam Định phê duyệt, quản lý và thực hiện bằng nguồn ngân sách của địa phương.
Dự án do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, liên danh Hanshin Engineering and Construction Co.,Ltd - Công ty CP Cầu đường Long Biên là nhà thầu xây lắp, thời gian thi công hoàn thành dự án dự kiến 27 tháng.
Mô hình cầu Thịnh Long
Cầu Thịnh Long cầu nối liền đôi bờ sông Ninh Cơ, kết nối huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm 2013, UBND tỉnh Nam Định đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển dự án về Bộ GTVT để tiếp tục kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc do Ban QLDA1 (nay là Ban QLDA Thăng Long) làm đầu mối thực hiện.
Cuối năm 2015, các điều khoản trong hiệp định vay vốn đã kết thúc. Đến ngày 30/3/2016, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc đã ký kết hiệp định vay vốn ODA của dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long với khoản hỗ trợ 55,96 tỷ KRW (tương đương 47 triệu USD) từ nguồn vốn vay ưu đãi của EDCF. Hiện các thủ tục để triển khai dự án xây dựng cầu Thịnh Long đã hoàn thành, đáp ứng các điều kiện để triển khai thi công xây dựng công trình theo quy định một dự án sử dụng nguồn vốn ODA.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long được Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật tại Quyết định 3598 ngày 18/11/2016. Theo đó, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 2.359,58m, điểm đầu giao cắt với QL21 tại Km 202+400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với tỉnh lộ 490C tại khoảng Km40+698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).
Đây là công trình được coi có quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình hữu nghị, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc. Công trình sau khi hoàn thành sẽ từng bước đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ trong việc xây dựng, nâng cấp hệ thống GTVT đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường bộ ven biển được phê duyệt tại Quyết định 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Cầu Thịnh Long nối liền các khu công nghiệp với các nhà máy đóng tàu lớn, cảng biển Thịnh Long nằm gần cửa biển Lạch Giang được quy hoạch là cảng nước sâu, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long,…Hiện nay, giao thông kết nối giữa hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng chủ yếu bằng phà, rất khó khăn đặc biệt trong điều kiện mưa bão, cầu Thịnh Long sẽ rút ngắn khoảng 60km đối với các phương tiện trọng tải lớn và các phương tiện khác khi phà Ninh Cơ không đáp ứng được.
Cầu Thịnh Long đi vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa), tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay.