Báo Công lý
Thứ Bảy, 29/2/2020

Bộ GTVT đồng tình đề xuất xây dựng đường cao tốc ven biển

16/2/2017 06:12 UTC+7
(Công lý) - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình với tỉnh Nam Định về đề xuất xây cao tốc ven biển dọc các tỉnh Ninh Bình- Hải Phòng- Quảng Ninh, yêu cầu tỉnh Nam Định sớm hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Ưu tiên chọn dự án hiệu quả

Chiều 15/2, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu cùng Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công và lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ đã có buổi làm việc tại Nam Định.

Tại buổi làm việc, tỉnh Nam Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm, tạo thuận lợi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Nam Định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, đoạn qua tỉnh Nam Định theo hình thức PPP, với tổng chiều dài khoảng trên 50km, với quy mô giai đoạn I theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tổng mức đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, tuyến đường này có hướng tuyến song song với tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư. Hiện Bộ GTVT đang giao Ban QLDA 2 nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư.

Cũng theo Thứ trưởng, Nam Định đề xuất xây đường cao tốc ven biển, dự án này sẽ đem lại nhiều hiệu quả. Do đó, đề nghị Nam Định cùng Bộ thống nhất trình Chính phủ phương án làm cao tốc ven biển có phân kỳ. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực của các địa phương, đề nghị giao tỉnh Nam Định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án.

Bộ GTVT đồng tình đề xuất xây dựng đường cao tốc ven biển

Đường cao tốc ven biển không chỉ phục vụ giao thông mà còn phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng...(Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đồng tình, cho biết, khi Nam Định đề xuất tuyến cao tốc ven biển này, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo hướng giao UBND tỉnh Nam Định - Ninh Bình cân nhắc, lựa chọn ưu tiên đầu tư trước một trong hai tuyến đường ven biển hoặc tuyến cao tốc. Trường hợp tiếp tục thực hiện đầu tư tuyến đường ven biển như cũ, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tìm kiếm nguồn vốn hợp pháp để đầu tư theo Luật Đầu tư công, không đầu tư theo hình thức PPP vì không thể hoàn vốn. Nếu lựa chọn phương án đường cao tốc ven biển, cần phân kỳ đầu tư, giao tỉnh Nam Định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư.

Khởi công dự án cầu Thịnh Long trong quý 2/2017

Dự án cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định, có vị trí quan trọng trong giao thông của khu vực. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu dự án cầu Thịnh Long, chậm nhất quý II năm nay phải khởi công, hoàn thành năm 2019, dài 826m, quy mô 2 làn, bề rộng cầu 12m, tổng mức đầu tư 1158 tỷ đồng, Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ GTVT cho biết, dự án đã ký Hiệp định vay vốn từ Quỹ EDCF Hàn Quốc, hiện EDCF đang xem xét hồ sơ mời thầu.

Về dự án cầu Bến Mới, phía Bộ GTVT cho biết nằm trong dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu, vốn vay EDCF, hiện đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đã phê duyệt dự án đầu tư, hiện chuẩn bị ký Hiệp định vay vốn và làm các thủ tục bố trí vốn để triển khai. Cầu Đống Cao cũng đã được đưa vào danh sách dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu, giai đoạn 2. Cuối năm 2017 sẽ ký hiệp định vay vốn EDCF để khởi công trong năm 2018.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nam Định hết sức quan tâm đến giao thông thủy nội địa, có sự hỗ trợ cho các đơn vị vận tải, đội tàu của tỉnh tham gia hoạt động vận tải thủy tại địa phương cũng như sớm đề xuất quy hoạch phát triển hệ thống cảng thủy nội địa của tỉnh. Với hệ thống giao thông đường thủy nội địa lớn với 257 km sông cấp I do Trung ương quản lý, hệ thống sông do địa phương quản lý dài 279 km (không kể 1.130 km kênh nội đồng). Do đó, Nam Định cần phát huy tối đa ưu thế của loại hình vận tải thuỷ. Bên cạnh đó Nam Định cũng cần quan tâm để đảm bảo ATGT đường sắt, quản lý chặt chẽ hệ thống đường ngang dân sinh không để phát sinh thêm cũng như bảo vệ tốt hành lang  ATGT đường sắt.

Trước đó, ngày 23/6/2015 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 878/TTg-KTN đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai Dự án.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nêu trên phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, lập, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư đối với các đoạn tuyến trên địa bàn theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam và quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

Mai Đỉnh
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đồng tình đề xuất xây dựng đường cao tốc ven biển tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (2)
  • ngccuonghoang0@gmail.com
    Thừa tiền à, xây dựng cầu thôi còn đường cũ mà đi, làm đường cao tốc làm gì cho tốn kém
    Thích0 Trả lời
  • Namlong78@yahoo.com
    Khổ cái là cầu Đống Cao quê tôi đã có đâu mà cũng đã được đưa vào đề án cải tạo cầu cũ yếu, bậy bạ hết sức
    Thích9 Trả lời
Sự kiện nổi bật