U50 vẫn "đội nắng"… tiếp sức mùa thi

Dương Cầm| 02/07/2015 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa trời nóng bức, nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, người phụ nữ với tấm biển “Kính mời nước uống… không lấy tiền ạ” vẫn tươi cười mời phụ huynh...

Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2015, tại điểm thi trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội (thuộc Cụm thi số 3 trường ĐH Thủy lợi), trong lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi có một nhân vật khá… đặc biệt với tấm biển: “Kính mời nước uống… không lấy tiền ạ”. Đó là cô Nguyễn Thị Bích, 48 tuổi, quê Nam Định, hiện ở thôn Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.

Thần tượng ông N.V.L

Giữa trời nóng bức, nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, cô Bích vẫn tươi cười mời phụ huynh, các bạn tình nguyện viên, cũng như lực lượng bảo vệ trật tự tại điểm thi từng cốc nước mát được cô và chồng là chú Phạm Viết Bích tự tay nấu.

Nhiều phóng viên có mặt tại điểm thi trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn khi nhìn thấy cô với tấm biển “đặc biệt” ấy đã xúm lại hỏi chuyện cô. Trong khi trò chuyện, tay cô vẫn nhoay nhoáy lấy đá, rót nước vào từng cốc đưa cho phụ huynh, hay bất cứ ai đến và hỏi “Bác cho em xin cốc nước!”.

U50 vẫn

Cô Nguyễn Thị Bích với tấm biển... đặc biệt "Kính mời nước uống… không lấy tiền ạ”

Cô bảo, lý do cô mang nước đến trường phục vụ các bạn thí sinh và phụ huynh đơn giản lắm. Cô cũng từng phải thức dậy từ 3h sáng để đưa con đi thi, từng không dám uống nước để tiết kiệm tiền nên cô thấu hiểu cảnh vất vả của các bậc phụ huynh từ xa đến đây trong thời tiết nóng bức như thế này. Và, còn một lý do đặc biệt nữa mà khi cô nói ra, chúng tôi ai cũng bất ngờ. Đó là vì con người nổi tiếng với bút danh N.V.L (Nói và Làm) - cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Kể về kỷ niệm đặc biệt “với” cố Tổng Bí thư, cô Bích cho biết, vốn ngưỡng mộ ông, có lần đến nghĩa trang Mai Dịch để viếng, chẳng tìm thấy mộ ông đâu, cô hỏi mọi người, thì mọi người bảo ông ở Sài Gòn. Đó cũng là kỷ niệm giúp cô có động lực để đúng vào ngày kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (01/7/1915 - 01/7/2015), cô quyết định mang nước uống đến phát miễn phí cho phụ huynh và thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

U50 vẫn

U50 vẫn

Trời nóng bức, mệt mỏi, luôn tay lấy nước cho mọi người nhưng cô Bích vẫn rất rạng rỡ

Những ngày này, sáng hai vợ chồng cô dậy từ rất sớm. Chồng cô, chú Bích, giúp cô nhóm củi, đun nước bằng nồi quân dụng, chờ nước nguội, rồi lại cùng cô dồn nước vào chai. Sau đó, cô cùng một người em hàng xóm lại đi xe hơn 10km từ nhà đến điểm thi và phơi nắng phát cho phụ huynh cùng thí sinh. Nước cô mang đi đủ loại như một cửa hàng trà đá di động với trà, nhân trần, vối, la hán… đều có tác dụng thanh nhiệt, giải khát tốt.

Nhiều gia đình rất vui khi nhận được cốc nước sạch mát lạnh từ tay cô. Cô bảo, có người sợ cô lấy tiền nên không dám uống. “Cô phải bảo, nhìn vào biển này, em không lấy tiền của các bác đâu! Có bác lấy 3 cốc liền. Có người còn xin theo một cốc dự trữ nữa, cô thấy cảm động lắm”, cô Bích vui vẻ kể lại.

"Mạt vận" vì tin người, niềm tin vẫn không chết

Theo lời cô chia sẻ, cô cũng từng đi buôn đồng nát từ năm 1995, làm ăn khấm khá, có của ăn của để. Rồi sau đó đến thời kỳ sốt đất, cô cũng lao vào bất động sản. “Tiền dư ngọc cất” là thế, nhưng đến lúc “dính vận đen”, chỉ qua một đêm cô trở thành trắng tay vì… “chơi vàng”. Đã có thời gian cô rơi vào trầm cảm tưởng chừng muốn chết ngay được, nhưng nghĩ đến gia đình, đến con cái, lại được người nhà, bà con hàng xóm động viên, giúp đỡ, cô đã gắng gượng đứng dậy.

Cô có hai con đều đã trưởng thành. Trước dư dả, sung túc, cô cũng cố gắng để con có thể bằng bạn bằng bè. Nhưng từ ngày bố mẹ làm ăn thua lỗ, cả hai con cô đều “biết thân biết phận”, tự đi làm ăn không xin tiền nữa.

Cô cũng cho biết, gia đình cô từng cưu mang một người phụ nữ bị tâm thần từ năm 2009, nhưng nay đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội. "Cô mất hết cũng chỉ vì tin người. Nhưng mọi chuyện qua rồi, thì trong cô niềm tin vào cuộc sống, vào điều tốt, vào điều thiện vẫn không bao giờ mất", cô Bích trầm ngâm.

U50 vẫn

Một người em đi cùng "hỗ trợ" cô Bích

Bác Nguyễn Thị Thắm (quê Nam Định) đưa con gái đi thi, tay cầm cốc nước vối mát lạnh cô Bích đưa, lòng tự nhiên thấy vui lạ. Bác chia sẻ: “Khi nhìn thấy cô bán nước miễn phí, tôi rất mừng, cảm động và cảm thấy mát lòng mát dạ giữa mùa hè oi bức như thế này”.

Còn cô Trần Thị Mùi, vốn là giáo viên ở Nam Định, trong lúc ngồi chờ cháu gái thi thì kể: “Từ Nam Định ra Hà Nội, ngay từ bến xe đã được hai bác cháu các bạn sinh viên tình nguyện đưa đón và đèo đến tận chỗ nghỉ. Đến đây lại nhận được những cốc nước mát, những chiếc quạt nghĩa tình, chúng tôi hạnh phúc lắm”.

U50 vẫn

Cô Mùi (ngoài cùng bên trái), bác Thắm (giữa) cùng cô Bích vui vẻ nói chuyện.

“Tôi thấy hoạt động từ thiện của dân mình ngày càng được chú trọng. Nếu như phong trào thiện nguyện ngày càng phát triển thì tệ nạn xã hội chắc chắn sẽ giảm đi nhiều. Tôi cho rằng, nếu nhiều người làm được việc thiện, nhân rộng dần lên, thì giả như ai đó có ý định làm việc không hay thì biết đâu sẽ nghĩ lại”, cô Mùi nói thêm

Sáng nay, hơn 6h gọi điện cho cô, cô bảo: “Cô đang nấu nước”. Hơn 8h qua điểm thi đã thấy cô cùng tấm biển “Nước uống… Không lấy tiền đâu ạ” quen thuộc, bất chợt tôi thấy vui vui…

“Như ngày hôm qua, lượng nước cô “bán” ra cũng khoảng 1.000 cốc. Nhiều bạn hỏi cô từng đi buôn đồng nát, vậy với chi phí bỏ ra cho việc làm từ thiện này, cô có “xót” không? Cô chỉ cười. Đáng gì đâu cháu nhỉ!”, cô vui vẻ nói với tôi, miệng cười tươi, hai bàn tay nhanh nhẹn rót nước cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U50 vẫn "đội nắng"… tiếp sức mùa thi