Trường THCS Xuân Cao: Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Thành Phan| 20/11/2017 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây, trường THCS Xuân Cao đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục, tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm, học lực khá, giỏi tăng đáng kể. Trong kỳ thi cấp huyện năm học 2016-2017, đoàn học sinh nhà trường tham gia dự đạt 21 giải.

Nằm trên địa bàn một xã nghèo của huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa), tuy còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều, đường xá đi lại gặp nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THCS Xuân Cao vẫn đang nỗ lực hết mình, không ngừng cố gắng để nâng cao chất lượng dạy và học, mang lại một môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.

Trường THCS Xuân Cao: Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Thầy Phan Định Lượng (thứ 2 từ trái qua), trong buổi Đại hội chi bộ lần VI của Trường THCS Xuân Cao

Thời gian qua, Trường THCS Xuân Cao, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự quan tâm của các đoàn thể trong xã và sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD - ĐT huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Những năm gần đây, trường THCS Xuân Cao đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm, học lực khá, giỏi tăng đáng kể. Trong kỳ thi cấp huyện năm học 2016-2017, đoàn học sinh nhà trường tham gia dự đạt 21 giải. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay nhà trường đạt 01 giải Ba, và được xếp thứ 3 trong các đoàn của huyện có học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, nhà trường có 01 đồng chí được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 01 đồng chí được Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa tặng Giấy khen; 05 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 04 đồng chí được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến cấp huyện; 01 đồng chí được Liên đoàn Lao động huyện tặng Giấy khen; 02 đồng chí được Công đoàn ngành tặng Giấy khen.

Trường THCS Xuân Cao: Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Khuôn viên Trường THCS Xuân Cao khang trang, sạch sẽ

Xác định việc nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm, có tính chiến lược lâu dài. Nhà trường luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo viên thông qua các nội dung bồi dưỡng của Phòng Giáo dục, của Sở Giáo dục. Nhà trường khảo sát phân lọai giáo viên, phân công giáo viên cốt cán, giáo viên có chuyên môn vững giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, về phương pháp dạy học, phương pháp quản lý học sinh,… Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo kế hoạch, thực hiện đánh giá kết quả đầy đủ theo quy định. Thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ giáo viên để góp ý, học tập, rút kinh nghiệm trong nội bộ, để đội ngũ giáo viên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, hết lòng thương yêu, dạy dỗ học sinh.

Một trong những hoạt động có tác động tích cực nhất đến chất lượng dạy và học là, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác chỉ đạo chuyên môn; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học. Nhà trường thực hiện dạy đủ các môn học, đúng phân phối chương trình, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Trường THCS Xuân Cao: Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Trường THCS Xuân Cao, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao

Bên cạnh đó, nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống cho học sinh. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường thông qua các trò chơi dân gian, dân ca. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa thể thao, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Tổ chức cho học sinh toàn trường thực hiện tổng dọn vệ sinh trường, đường làng, ngõ xóm, trực lớp hàng ngày để rèn thêm kĩ năng sống cho học sinh. Nhờ đó mà trường, lớp luôn sạch sẽ, khang trang, lớp học đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát phục vụ tốt cho các hoạt động dạy học. Đầu năm học vừa qua các lớp đã được phụ huynh quan tâm trong việc may rèm che nắng và trang trí lớp, cả 08 lớp đều trang trí tạo nên không giang lớp học đẹp, trang trọng.

Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đặc biệt chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, con em địa phương thành đạt, các công ty, doanh nghiệp, cán bộ công chức UBND xã, cán bộ, giáo viên nhà trường để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất.

Theo thầy Phan Định Lượng - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Cao: “Để có những thành tích đáng ghi nhận như ngày nay, trong những năm qua, nhà trường đã đồng thời tiến hành nhiều cách làm hiệu quả như tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị học tập; làm tốt công tác xã hội hóa trong việc xây dựng trường lớp... Đặc biệt là nhà trường đã xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác, gắn trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm của mỗi cá nhân. Nhờ đó, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng với quan điểm “tất cả vì tương lai con em”, nhà trường cùng với chính quyền địa phương đang ngày ngày cố gắng để mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho các em”.

Cùng với đó là nhà trường cũng đã tổ chức các đợt giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT, tổ chức các buổi ngoại khóa; triển khai cho học sinh tham gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ học sinh nghèo học giỏi, huy động nguồn khuyến học trong trường; trao thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh thuộc diện mồ côi…

Tuy nhiên, theo thầy Phan Định Lượng thì: “Ngoài sự cố gắng của CBGV và học sinh, nhà trường luôn mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân; Đảng ủy, chính quyền địa phương; Hội khuyến học xã; Hội đồng trường và phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, các công ty doanh nghiệp, con em địa phương thành đạt trong việc tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp. Đó chính là nguồn động lực to lớn giúp nhà trường vươn xa hơn, chất lượng giáo dục sẽ được nâng cao toàn diện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Xuân Cao: Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học