Trường học nhận rác thải nhựa thay cho học phí

Chí Tâm| 09/06/2019 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm hạn chế rác thải nhựa cũng như nâng cao nhận thức cho học sinh, một trường học tại Đông Bắc Ấn Độ đã quyết định nhận rác thải nhựa thay cho học phí.

Để khuyến khích cha mẹ nghèo gửi con đến trường thay vì đưa con đến làm việc trong các mỏ đá, trường Akshar Forum ở bang Assam (Ấn Độ) đã yêu cầu học sinh nộp rác thải nhựa thay cho học phí. Chính sách mới của ngôi trường này là phần mở rộng của chương trình tái chế đã áp dụng từ 6 tháng trước.

Theo đó, hàng tuần, 110 học sinh của trường Akshar Forum đều được yêu cầu nộp 20 vật nhựa bỏ đi mà các em thu thập được tại các khu dân cư hay nhà riêng. Nếu nộp đủ số rác, các em học sinh sẽ không phải đóng học phí.

Trường học nhận rác thải nhựa thay cho học phí

Học sinh nộp rác thải nhựa cho trường thay học phí.

Cô Parmita Sarma - Người đưa ra chương trình độc đáo này chia sẻ, việc sử dụng đồ nhựa đang lan tràn khắp bang Assam. Tính đến năm ngoái, trường Akshar hoàn toàn không thu tiền học nhưng nhà trường quyết định áp dụng hình thức nộp “phí” rác sau khi kế hoạch kêu gọi phụ huynh tái chế rác thải không hề được hưởng ứng.

“Chúng tôi nói với phụ huynh hãy nộp rác cho nhà trường nếu muốn con được học miễn phí”, cô Sarma nói. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phải cam kết không được đốt rác thải nhựa.

Ngay sau khi thực hiện chương trình, các vấn đề về xử lý chất thải trong ngôi làng nhỏ đã được giải quyết và nhiều học sinh được đến trường học nhiều hơn mà không phải lo vấn đề học phí.

Trường học nhận rác thải nhựa thay cho học phí

Việc tái chế rác thải nhựa trong gia đình cũng giúp nâng cao nhận thức của các học sinh về vấn đề môi trường.

Trường Akshar Forum do Parmita Sharma và Mazin Mukhtar đồng sáng lập năm 2016 với mong muốn đào tạo học sinh thành những người có khả năng tự kiếm sống và có trách nhiệm với xã hội. Không giới hạn học sinh bằng chương trình giảng dạy cố định, trường luôn chú trọng thúc đẩy khả năng sáng tạo, phát triển thế mạnh và trau dồi kỹ năng của các em.

Cùng chính quyền địa phương, Parmita và Mazin mong muốn trong 5 năm sẽ thay đổi mô hình giáo dục tại 100 trường công lập, nhằm nuôi dạy một thế hệ tương lai hào hiệp, tốt bụng, sống có trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

Trường học nhận rác thải nhựa thay cho học phí

Mazin và Parmita, 2 nhà đồng sáng lập trường học này. Cả 2 hy vọng trong tương lai có thể xây 100 trường học như vậy khắp Ấn Độ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học nhận rác thải nhựa thay cho học phí