Toán học hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý các hệ thống kinh tế - xã hội

Đức Duy| 03/11/2019 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 3/11, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội Toán học mở 2019 với chủ đề: “Toán học ở khắp mọi nơi” do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức.

Toán học là một trong những khoa học cổ xưa nhất, thể hiện trí tưởng tượng và khả năng trừu tượng của loài người, nhưng cũng là một trong những công cụ hữu hiệu nhất mà con người xây dựng nên để tìm hiểu thế giới và ứng dụng trong đời sống hàng ngày.  Ngày nay, trong thời đại của khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo ... toán học lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, và năng lực toán học đã trở thành một trong những thước đo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Toán học hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý các hệ thống kinh tế - xã hội

Ngày hội Toán học các em sẽ được trải nghiệm các trò chơi bằng Toán học.

Toán học hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý các hệ thống kinh tế - xã hội, hướng tới việc sử dụng tài nguyên một cách bền vững. Toán học giúp chúng ta du hành khắp thế giới, được dẫn đường bởi các tính toán chính xác dựa trên vị trí của mặt trời, của các ngôi sao và các vệ tinh GPS.

Toán học giúp khám phá cơ thể con người thông qua các công cụ như chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI), sử dụng thuật toán để tạo dựng hình ảnh từ các dữ liệu số. Chúng ta tìm hiểu và mô phỏng suy nghĩ con người thông qua việc xây dựng các phần mềm trí tuệ nhân tạo có khả năng tự học và đưa ra quyết định dựa trên các mô hình. Trong âm nhạc, nghệ thuật, toán học cũng vừa là công cụ vừa là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ.

Chia sẻ tại ngày hội, GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây do định hướng tổ chức thi THPT Quốc gia qua các năm của Bộ GD-ĐT thông qua hình thức thi trắc nghiệm nên việc dạy và học cũng thay đổi theo. Các bạn học sinh hiện nay ít có cơ hội được nhìn nhận những ứng dựng của Toán học như trước đây, dẫn đến sự hạn chế sự rèn luyện khả năng tư duy. Cho nên rất cần những hoạt động trải nghiệm các hoạt động của Toán ứng dụng sẽ rất bổ ích cho việc học tập ở trường của các em sau này.

Cũng theo nhận định của GS Hải, thông qua việc đưa Toán ứng dụng đến gần không chỉ có các bạn học sinh khối THPT, THCS kể cả các bạn tiểu học và phụ huynh vẫn say mê tham gia giải các bài toán, hoạt động trải nghiệm câu đố, mô hình, logic..., toán học không khô khan như các bạn học ở trường.

Toán học hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý các hệ thống kinh tế - xã hội

Qua ngày hội này, giúp cho chúng ta hiểu hơn giá trị của Toán học nó không đơn thuần là những con số khô khan.

Ngày hội Toán học mở là một chuỗi các hoạt động toán và khoa học dành cho tất cả học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và người yêu khoa học nói chung cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của Toán học và những ứng dụng đa dạng của toán học trong đời sống. Tại đây, các em học sinh, sẽ cùng nhau trải nghiệm các hoạt động khoa học, thưởng thức các triển lãm nghệ thuật và khoa học. Ngày hội cũng là nơi để học sinh, giáo viên các trường phổ thông giới thiệu những thành quả toán học của mình và giao lưu với các nhà toán học, trao đổi về những vấn đề nóng hổi về toán học và giáo dục nói chung.

Từ những ý tưởng đó, Ngày hội Toán học mở 2019 với chủ đề “Mathematics is Everywhere” sẽ được tổ chức với 3 phần chính: 1) Phần hoạt động chuyên môn với bài giảng “Thống kê và Xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông mới”. 2) Phần hoạt động triển lãm, trải nghiệm gồm các hoạt động trưng bày và trò chơi trải nghiệm đến từ các đơn vị như: Các trung tâm Toán và khoa học, các trường Trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội, đơn vị công nghệ. 3) Phần trưng bày sách và các sản phẩm giáo dục của một số đơn vị xuất bản và phát hành sách.

Toán học hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý các hệ thống kinh tế - xã hội

Ngày hội Toán học năm 2019 được diễn ra trong 1 ngày.

Phần hoạt động chuyên môn với bài giảng “Thống kê và xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông mới” do PGS.TS. Ngô Hoàng Long  (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) trình bày, sẽ tập trung giới thiệu về Thống kê và xác suất, một trong ba mảng kiến thức quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán, với nhiều thay đổi về triết lý,  nội dung và phương pháp. Bài giảng phù hợp với các giáo viên Toán bậc THCS và THPT, và cả các sinh viên Sư phạm Toán, những giáo viên toán tương lai.

Triển lãm “Những ô cửa Toán học” sẽ trưng bày các sản phẩm gấp giấy đặc sắc do Hội Origami Việt Nam thực hiện, các sản phẩm này đã từng được giới thiệu trong triển lãm nghệ thuật ở trong nước và nhiều nước trên thế giới.

Trải nghiệm “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ” của MOD năm nay, ngoài các khu vực trải nghiệm Toán và khoa học, các em học sinh sẽ có cơ hội đăng ký trải nghiệm tại các Xưởng thực hành Toán học, cùng nhau tìm hiểu về phép đối xứng, hoặc có thể cùng suy nghĩ, và trả lời cho câu hỏi “Tại sao bánh xe lại  hình tròn?”,...

Rất nhiều hoạt động tại khu vực triển lãm và trải nghiệm MOD 2019, người tham dự sẽ được hướng dẫn để cùng sáng tạo ra những sản phẩm của chính mình.

Phần trưng bày sách và các sản phẩm giáo dục năm nay đánh dấu sự ra mắt cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách khoa học nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Alpha Books và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán: Để không phạm sai lầm - Toán học ẩn chứa trong cuộc sống(How Not to be wrong), với lời đề tựa của GS. Ngô Bảo Châu. Với công cụ toán học, chúng ta có thể nhìn thấy được bản chất của rất nhiều các hiện tượng, thông tin thường nhật mà ta vẫn thường coi như là hiển nhiên: Nên đến sân bay sớm đến mức nào?  Vì sao cha mẹ cao lớn lại sinh ra con thấp hơn? khả năng một người mắc ung thư như thế nào? Cuốn sách đưa ra những lời giải đáp đôi khi rất bất ngờ, nhưng đầy thuyết phục cho những câu hỏi trên và một loạt những câu chuyện nảy sinh trong thực tế khác, sử dụng công cụ toán học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toán học hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý các hệ thống kinh tế - xã hội