Tiếp sức cho cậu học sinh nghèo đi học Đại học Quốc gia

Trần Lê| 11/08/2019 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm liền là học sinh giỏi, thi xét tuyển đại học được 25,5 điểm nhưng cậu học sinh nghèo Dương Thanh Cao có khả năng phải từ bỏ giấc mơ đến giảng đường vì gánh nặng cơm áo, gạo tiền của gia đình.

Sáng Chủ nhật (11/8), tôi cùng cô giáo cũ Lê Thanh Luyến (giáo viên Trường THPT Lê Văn Hưu) chật vật đi qua con đường đang thi công để lên xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa, Thanh Hóa), tìm đến nhà cậu học trò nghèo Dương Thanh Cao.

Dọc 2 bên đường thôn Toán Thắng người dân trồng rất nhiều hoa tím ngắt. Nó mộng mơ như khát vọng được theo đuổi ghế nhà trường của cậu học trò nghèo nhưng dễ tan biến.

Tiếp sức cho cậu học sinh nghèo đi học Đại học Quốc gia

Anh Dương Đình Dũng (bố Cao) chia sẻ với PV

Anh Dương Đình Dũng (bố Cao) thấy khách tới niềm nở mời vào nhà. Anh sinh năm 1978 mà cứ ngỡ như đã 50 tuổi, cơ thể suy nhược, da vàng nhợt.

Là trụ cột trong nhà nhưng do sức khỏe yếu, anh Dũng cũng chỉ loanh quanh đi làm thợ hồ bữa được, bữa không. Hai vợ chồng ngoài mấy sào ruộng trồng lúa, được mất do ông trời còn nuôi thêm gà, chim bồ câu. Chừng ấy không thể đủ để trang trải cuộc sống cho vợ chồng và 2 con đang tuổi ăn tuổi học.

Tiếp sức cho cậu học sinh nghèo đi học Đại học Quốc gia

Gia đình và em Cao vui mừng khi nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp thời để em đi học

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Dương Thanh Cao và cô em gái (năm nay học lớp 10) luôn nỗ lực phấn đấu học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ.

Anh em Cao là tấm gương học sinh nghèo vượt khó để các bạn trong xóm, trong xã noi theo. Trong 3 năm học tại Trường THPT Lê Văn Hưu, Cao luôn là học sinh khá, giỏi. Hàng năm Cao đều đặn tham dự các đội tuyển thi học sinh giỏi của trường và có giải.

Ngoài học tập, Cao còn làm Bí thư chi đoàn lớp rất năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào của trường. Mong muốn của Cao là đăng ký vào trường quân đội để bố mẹ giảm đi gánh nặng chu cấp cho mình trong quá trình theo đuổi giấc mơ đèn sách. Thế nhưng Cao chỉ đạt 25,5 điểm (Trường Học viện kỹ thuật Quân sự lấy 26,5 điểm). Vậy là nguyện vọng 1 của Cao không thể thực hiện được.

“Từ hôm có điểm, cháu nó cứ như đứa mất hồn, chắc thất vọng lắm. Gia đình không có điều kiện để cho cháu đi học trường khác được. Cũng thương con lắm, bao nhiêu năm đèn sách, ước mơ của cháu là được học đại học. Cô Luyến cũng không ít lần điện thoại, lên tận nơi để động viên gia đình cho Cao đăng ký trường Đại học Quốc gia (khoa Luật). Không có tiền đóng học phí, tiền sinh hoạt, ra đó cháu phải bỏ bê việc học đi làm thêm thì khổ sở lắm”, chị Nguyễn Thị Thoa (mẹ Cao) rơm rớm nước mắt.

Tiếp sức cho cậu học sinh nghèo đi học Đại học Quốc gia

Nụ cười trở lại trên môi cậu học trò nghèo Dương Thanh Cao khi được tới giảng đường

Cô Lê Thanh Luyến (giáo viên của Cao) cho biết: Trong nhiều năm dạy học, cô chưa thấy bạn nào ngoan, lễ phép và nỗ lực học hành như Dương Thanh Cao. Đường đến trường mười mấy km đường đất, đá mà em chưa nghỉ học một ngày nào. Cao thông minh, biết giúp đỡ người khác và có chí tiến thủ. Có thời điểm Cao tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi, buổi trưa ở lại chỉ ăn có cái bánh mỳ. Có hôm vì đói mà em ngất ngay tại trường. Thế mà vẫn giành giải 3 môn Sử toàn tỉnh.

Vì hoàn cảnh mà Cao phải dang dở giấc mơ học hành quả là uổng phí. Cô động viên gia đình và Cao học Khoa luật trường Đại học Quốc gia. Thông qua anh Phạm Thanh Phương (học sinh cũ Trường Lê Văn Hưu), Trưởng VP báo Công lý tại Thanh Hóa tổ chức kêu gọi các bạn cùng khóa có điều kiện kinh tế, cùng các thầy cô trong trường ủng hộ 10 triệu đồng cho Cao tiếp tục theo đuổi nghiệp đèn sách.

Ngoài ra, các bạn từng học tại Trường Lê Văn Hưu đang công tác tại Hà Nội đã liên hệ chỗ ở, công việc làm thêm phù hợp cho Cao. Điều này sẽ giúp Cao sớm ổn định trong môi trường mới và có thêm thu nhập.

“Sang tuần, em chính thức làm tân sinh viên trường đại học rồi, đúng là giấc mơ có thật. Em cảm ơn cô, các anh chị đi trước tại Trường Lê Văn Hưu đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em tiếp tục con đường học hành. Em sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để không phụ kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô, mọi người”, Dương Thanh Cao vui mừng nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho cậu học sinh nghèo đi học Đại học Quốc gia