Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học

Minh Khang| 30/07/2018 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 17 tuổi, thầy Trần Quốc Anh bắt đầu nghiên cứu và viết cuốn sách đầu tiên về Toán học. Đến nay thầy đã có cho mình hơn 10 đầu sách.

Có rất nhiều điều để nói về thầy giáo trẻ này, là Amser đầu tiên được xuất bản sách tham khảo Toán; có sách bán rất chạy ở nước ngoài, cho đến giờ đã có gia tài cả chục cuốn; học trái ngành nhưng vẫn trở thành thầy giáo uy tín, điều đáng nói nhất có lẽ là niềm đam mê không ngừng nghỉ luôn cháy trong anh.

Ngay còn là cậu học trò lớp 11 của THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trần Quốc Anh đã  thể hiện tình yêu đặc biệt với bộ môn Toán học khi ấp ủ những trang bản thảo đầu tiên cho cuốn sách chia sẻ kiến thức, giúp học sinh yêu thích môn Toán hơn và được tiếp cận nhiều phương pháp tư duy hiệu quả.

Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học

Học trong một trường chuyên danh giá của đất nước Việt Nam, khi các bạn cùng khóa rộn ràng ôn luyện cho các kỳ thi để du học hoặc vào các trường đại học lớn, thì Quốc Anh lầm lũi, âm thầm nghiên cứu về Toán học.

Cả gia đình và mọi người xung quanh cho rằng cậu là dạng “không bình thường” khi Quốc Anh bày tỏ ý định viết sách. Quên những thú vui của tuổi mới lớn như phim ảnh hay ca nhạc, Quốc Anh dành trọn thời gian cho các phép tính, con số, định lý toán học...Cuốn sách đầu tay của Quốc Anh cũng có một số phận rất gian nan. Suốt 2 năm ròng Quốc Anh đến gõ cửa các Nhà xuất bản tại Hà Nội nhưng đều bị từ chối, không nản lòng, Quốc Anh tìm mọi cách và may mắn liên hệ được  một Giám đốc Nhà xuất bản trong Sài Gòn.

Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học

Sau những lần trình bày ý tưởng  qua điện thoại, Quốc Anh được nhận một cuộc hẹn  tại Hà Nội nhân dịp vị giám đốc NXB này ra Hà Nội công tác. Quốc Anh lóc cóc đạp xe tới điểm hẹn  mà trong lòng đầy háo hức. Cảm nhận được lòng chân thành, sự nhiệt huyết đam mê đáng quý của một sinh viên, vị “quý nhân” Sài Thành nhận in thử cuốn sách tham khảo Toán học của Quốc Anh và ngay khi xuất bản ra thị trường, cuốn sách bị “cháy hàng” và chỉ sau một tháng được tái bản liên tục.

Tuổi 19 của Trần Quốc Anh  được đánh dấu son đáng nhớ bằng việc cuốn sách tham khảo Toán học đầu tay  được xuất bản và đỗ Đại học Bách khoa với số điểm 27.

Vào học ngành Toán tin trong thời điểm ngành này đang cực hot, nhưng thay vì việc giành suất học bổng đi du học như bàn bè cho hợp mốt thời thượng thì Quốc Anh lại làm gia sư Toán học. Sau khi ra trường, thày Quốc Anh gửi trọn tình yêu cho việc giảng dạy Toán học và Beta Education ra đời và phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay là tất cả những nỗ lực và sự đam mê cháy bỏng của thày giáo Trần Quốc Anh.

Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học

Đến bây giờ thì tôi thực sự tin rằng hoá ra không phải anh chàng học Toán nào cũng đều khô khan. Việc chỉ cắm đầu vào học suốt ngày, loay hoay với công thức, con số, phương trình, cộng thêm một số mong ước bị nhận xét là viển vông chắc chắn sẽ khiến bạn trở thành "một gã khờ nhạt nhẽo " trong mắt không ít người. Thế nhưng Trần Quốc Anh - anh chàng thầy giáo trẻ tuổi mà tôi sắp kể dưới đây lại không như những gì người ta tưởng tượng. Giỏi chuyên môn, khéo léo, biết cách nói chuyện và truyền cảm hứng cho người đối diện, lại giắt túi một ít tài lẻ... Quốc Anh dễ dàng trở thành một "anh giáo" vừa biết dạy, lại lấy lòng được rất nhiều học sinh bằng chính bản năng và khả năng của một người trẻ đam mê Toán học, dám nghĩ, dám làm.

Thầy Trần Quốc Anh, cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, hiện là Giám đốc Trung tâm BDVH chất lượng cao Trần Anh. 

 -Là một trong số những tác giả hiếm hoi của Việt Nam được xuất bản sách tại nước ngoài (và phát hành ebook trên toàn thế giới). Link mua sách tại: https://www.amazon.com/.

 -Là tác giả và đồng tác giả của hơn 10 đầu sách tham khảo nổi tiếng trong nước dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3. 

 -Là thành viên tích cực của diễn đàn toán học thế giới Mathlinks.ro, thường xuyên chia sẻ kiến thức và trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy với các giáo sư, tiến sĩ nước ngoài. 

 -Tham gia giảng dạy đội tuyển toán cho nhiều trường chuyên tại Hà Nội. 

 -Tổ chức nhiều khóa luyện thi vào lớp 10 và luyện thi Đại học đạt kết quả cao. 

 -Tham gia tư vấn hướng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm ôn thi cho học sinh nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Nghệ An… 

 -Ngoài ra, thầy còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ GuitarForMe - một sân chơi thú vị và bổ ích cho những học sinh yêu thích guitar cũng như âm nhạc đường phố. 

Các sách đã xuất bản: 

•Inequalites with Beautiful Solutions - GIL Publishing House 2009. 

•Bất đẳng thức và những lời giải hay – NXB HN 2009. 

•Vẻ đẹp bất đẳng thức qua các kì thi Olympic toán học - NXB ĐHQG 2010. 

•Sử dụng Cauchy-Schwarz để giải toán Bất đẳng thức - NXB ĐHSP 2010. 

•Sử dụng AM-GM để giải toán Bất đẳng thức - NXB ĐHSP 2010. •Bất đẳng thức và Cực trị dành cho học sinh lớp 8, lớp 9 – NXB ĐHQG 2010. 

•Phân loại và phương pháp giải toán Bất đẳng thức – NXB ĐHQG 2010. 

•Kiến thức và kinh nghiệm qua các kì thi Đại học môn Toán - NXB ĐHQG 2011. 

•Kiến thức và kinh nghiệm qua các kì thi vào lớp 10 môn Toán - NXB ĐHQG 2011. 

•Phương pháp ôn luyện thi ĐH, CĐ môn Toán chủ để Bất đẳng thức & Cực trị - NXB ĐHSP 2012.

Từng là "gã khùng" khi viết sách lúc còn học cấp 3

Tin tôi đi, chắc chắn cho đến khi đã tốt nghiệp, các bạn vẫn ít nhiều ôm trong mình suy nghĩ những đứa học giỏi thường sẽ... khác người đúng không? Trong lúc bạn bè chỉ nghĩ tới việc học để lấy điểm, học để đỗ này đỗ kia thôi thì Quốc Anh đã nghĩ xa hơn thế, đó là việc muốn được xuất bản một cuốn sách về Toán học cho riêng mình. Thôi nào, đồng ý là ở cái tuổi còn đang tới trường, ai cũng căng tràn sức sống, lý tưởng và ước mơ, nhưng việc viết một cuốn sách khi còn học lớp 12 e là... quá khó! Mà đúng là Quốc Anh đã lâm vào thế khó thật, cái khó nhất là cậu bạn lúc đó còn ít tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm và cũng quá ít người ở bên ủng hộ, tin tưởng mình. 

Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học

Sau khi cuộc gặp gỡ đã qua vài ngày, tôi vẫn còn ấn tượng về câu nói mà anh thầy giáo trẻ dặn dò: "Lúc bị người ta cười vào mặt cũng chính là cơ hội của bạn". Giọng điệu nghe có vẻ... đa cấp nhỉ, nhưng đúng chứ không sai đâu. Nếu bố mẹ không nghĩ cậu con trai nhà mình dở dở, hâm hâm khi suốt ngày chỉ biết đến Toán, lại còn muốn được ra sách; nếu đám bạn học chung thời đó không cười cợt, trêu chọc; nếu việc xuất bản sách không khó khăn như thế, thì chắc bây giờ cũng đã không có một Trần Quốc Anh với gia tài là cả chục đầu sách Toán chủ yếu chỉ dành cho học sinh chuyên, tuy rất kén đối tượng nhưng là tài liệu tham khảo của không ít giáo viên và học sinh ở các trường chuyên cả nước.

Quốc Anh xuất bản cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam năm 19 tuổi, khi đó anh chàng đã là sinh viên ngành Toán - Tin của Đại học Bách Khoa - sau rất nhiều lần bị từ chối. Cứ nghĩ đến cảnh cậu sinh viên đạp xe rong ruổi gửi bản thảo tới các nhà xuất bản hồi đó rồi bị khước từ nhưng chả bao giờ chịu từ bỏ tôi lại thấy chàng trai ngồi trước mình đây thật can đảm! Trước đó, Quốc Anh đã có có một cuốn sách xuất bản tại nước ngoài và phát hành ebook trên khắp thế giới. Cho đến giờ, anh vẫn là một trong những tác giả hiếm hoi làm được điều đó. Cùng với việc là Amser đầu tiên xuất bản sách Toán, đây xem như một trong những "quả ngọt" khó quên với bản thân Quốc Anh. 

8 năm đi dạy cùng đam mê chưa bao giờ ngừng nghỉ

Việc quyết định làm thầy giáo xem như là một lựa chọn trái ngành, trái nghề nhưng đúng với đam mê của Quốc Anh. Từ những ngày còn phải "học chữ của người ta", Quốc Anh đã được không ít thầy cô, trung tâm tin tưởng mời về bồi dưỡng, luyện thi cho các em học sinh THCS, THPT. Quá trình tích luỹ về kiến thức, kỹ năng từ những ngày "cày bừa" khắp nơi như thế đã thôi thúc anh chàng này mở một trung tâm riêng cho mình để có thể tập trung vào học sinh hơn bằng việc chia nhỏ lớp, sắp xếp đối tượng phù hợp.

Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học

27 tuổi với 8 năm đi dạy, sở hữu một trung tâm bồi dưỡng văn hoá cùng không ít học sinh đạt thành tích cao, nhiều người tò mò không biết vì sao từ một cậu sinh viên ngành Toán - Tin, Quốc Anh lại có thể rẽ ngang nhanh và giỏi thế? Tất cả những viên gạch mà "anh giáo" trẻ này dùng để xây dựng sự nghiệp của mình bây giờ đều được gom góp từ những ngày chăm chú viết sách trong lúc bạn bè ôn thi, những buổi thảo luận tại trường Ams mà các thầy cô giáo tin tưởng cậu học sinh đầy tham vọng tạo điều kiện tổ chức, những cuốn sách mà anh đã cho ra đời, những giáo viên rất giỏi mà Quốc Anh có cơ hội học và tiếp xúc... Không có gì tự nhiên mà có, mọi thứ đều được đánh đổi bằng nỗ lực và quyết tâm.

Quốc Anh có quan niệm không giống với đa số những giáo viên khác, đó là anh không bao giờ đưa vấn đề của mình cho học sinh giải quyết, mà sẽ giải quyết vấn đề mà học sinh đang vướng mắc và đưa cho họ con đường. Mỗi học sinh cần một phương pháp khác nhau, Quốc Anh rất hiểu điều đó nên anh luôn có cách để giúp học sinh phát huy khả năng cao nhất. Với những bạn đạt mục tiêu cao như HSG, thi đỗ trường chuyên, Quốc Anh tự nhận mình là một giáo viên nghiêm khắc và suốt buổi sẽ chỉ tập trung vào việc học của các em là chủ yếu. Nhưng với những lớp bình thường, Quốc Anh sẽ thoải mái hơn. Điểm chung của tất cả các bạn học sinh khi được học với Quốc Anh là thầy giáo trẻ này biến môn Toán trở nên gần gũi và thiết thực hơn với cuộc sống, cũng như những kiến thức sẽ luôn được móc nối xuyên suốt từ cấp 1, lên cấp 2 rồi cấp 3 để các bạn có thể hình dùng Toán học là một môn rất liên kết và xuyên suốt.

Dù thành tích của học trò là một trong những thước đo năng lực của giáo viên, và bản thân anh đã có rất nhiều học sinh đạt kết quả, giải thưởng tốt, nhưng Quốc Anh không hề đặt nặng điều đó. Việc anh quan tâm và tự hào nhất là phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, học sinh; là học sinh đã thực sự cố gắng để vượt qua chính ngưỡng cửa của chính mình.Thành công với người thầy giáo trẻ này gói gọn trong hai điều quan trọng nhất ấy. À không, còn thiếu chứ, đó là gia tài những quyển sách mà anh đã viết được rất nhiều người đón nhận.

Ở tuổi của mình, chắc chắn kinh nghiệm và thành công của Quốc Anh sẽ khiến không ít người nể phục kèm theo một chút ghen tị. Nhưng ai cũng thế thôi, mỗi người có một ước mơ và mục đích khác nhau, Quốc Anh vẫn đang rất cố gắng để nuôi dưỡng đam mê và phát huy kiến thức Toán học của mình để phục vụ cho những dự định sắp tới. Trong tương lai gần, thầy giáo trẻ này muốn xây dựng trung tâm chuyên nghiệp với quy mô lớn hơn nữa để được thoả mãn với nghề "gõ đầu trẻ". Thầy cũng muốn viết thêm một vài cuốn sách khác với hi vọng nó sẽ trở thành tài liệu bổ trợ hữu ích cho các bạn học sinh.

Tìm được đam mê cho chính mình đã khó, duy trì và biến đam mê đó trở thành thành công lại còn khó hơn rất rất nhiều. Quốc Anh may mắn hơn những bạn trẻ khác là đã sớm tìm được niềm yêu thích thực sự của mình, nhưng anh chàng cũng đã cố gắng không ít để có thể sống được bằng chính đam mê đó. Và bạn thấy đấy, mọi sự nỗ lực đều sẽ được trả giá rất xứng đáng. 

"Những điều bạn nói, người ta có thể quên. Nhưng những điều bạn để lại trong lòng họ thì mãi mãi không bao giờ nhạt phai" - Quốc Anh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo Trần Quốc Anh và tình yêu đặc biệt cho Toán học