Tăng tỷ lệ và quy mô chỉ tiêu xét tuyển đại học từ các kỳ thi riêng

Minh Anh| 30/01/2023 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến, trong năm 2023, sẽ có hàng trăm trường ĐH tiếp tục sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng để tuyển sinh. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ nhập học theo phương thức này mỗi năm đều khá cao và giúp các trường ĐH có thể tuyển được thí sinh phù hợp.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2022, các trường ĐH dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi ĐGNL. Tỷ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả các phương thức. Một số trường ĐH cho biết, năm nay sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức sử dụng kết quả thi ĐGNL.

Xuất phát từ mục tiêu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, góp phần tuyển chọn được những thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo, năm 2023, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thông báo dành ít nhất 45% chỉ tiêu tuyển sinh từ điểm thi ĐGNL, tăng so với mức 40% của năm 2022.

Tăng tỷ lệ và quy mô chỉ tiêu xét tuyển đại học từ các kỳ thi riêng

Năm 2023, quy mô, cấu trúc của các kỳ thi riêng được điều chỉnh nhằm giúp các trường ĐH có thể tuyển được thí sinh phù hợp. Ảnh minh họa.

Trước đó, trong năm 2022, kết quả của kỳ thi này đã được sử dụng như một phương thức xét tuyển vào 10 đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và hơn 70 trường ĐH, CĐ bên ngoài sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Theo thống kê của nhà trường, năm 2022, các trường thành viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tuyển khoảng 22.000 chỉ tiêu, gần 35,4% thí sinh nhập học bằng phương thức xét điểm thi ĐGNL.

Kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN năm 2023 cũng hướng tới phục vụ trên 100.000 lượt thí sinh. Năm 2023, dự kiến sẽ có trên 60 cơ sở đào tạo ĐH sử dụng kết quả bài thi ĐGNL để xét tuyển. Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, từ dữ liệu thi ĐGNL năm 2022, ĐHQGHN đã nghiên cứu đề xuất công cụ chuyển đổi điểm bài thi ĐGNL giữa ĐHQGHN và ĐHQG TP Hồ Chí Minh.

Nếu thực hiện được điều này, các trường ĐH phía Bắc sẽ có thêm cơ hội thu hút thí sinh từ miền Nam ra học từ nguồn tuyển thí sinh dự thi ĐGNL của ĐHQG TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Với sự lan tỏa ngày càng lớn của các kỳ thi riêng, trong năm 2023, sẽ có hàng trăm trường ĐH-CĐ cả nước sử dụng kết quả các kỳ thi này để tuyển sinh. Trong đó, riêng kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN và ĐHQG TPHCM đã có khoảng 140 trường ĐH,CĐ sử dụng kết quả để xét tuyển.

Bên cạnh đó, kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng dự kiến sẽ có khoảng trên 20 trường ĐH sử dụng kết quả để xét tuyển; kỳ thi ĐGNL của ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ có 8 trường ĐH Sư phạm lớn trên toàn quốc sử dụng kết quả để xét tuyển; kết quả kỳ thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an cũng tiếp tục được 7 trường CAND sử dụng để làm căn cứ xét tuyển ĐH năm 2023.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, theo Luật Giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục ĐH tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Tuy nhiên, để hệ thống hoạt động ổn định, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc tự chủ trong tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo phân tích, đánh giá hiệu quả của từng phương thức tuyển sinh để lựa chọn và sử dụng một số phương thức nhất định trong năm 2023 theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tỷ lệ và quy mô chỉ tiêu xét tuyển đại học từ các kỳ thi riêng