Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em

Thảo Nguyên| 22/03/2019 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi nhận được tin 8 học sinh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình ra sông Đà chơi, bị đuối nước tử vong, Ủy ban Quốc gia về Trẻ em đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em.

Công văn số 1123 do Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Thị Hà ký nêu rõ: Trong quý I năm 2019 đã xảy ra liên tiếp các vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em tại một số địa phương. Ngày 21/3/2019, trong lúc ra tắm sông Đà, 8 học sinh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã bị đuối nước tử vong thương tâm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em, Bộ LĐTB&XH, cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về trẻ em, đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.

Theo đó, các tỉnh thành đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em; Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa bão và mùa nước nổi; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho người dân và trẻ em.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em

Dạy bơi cho trẻ em là giải pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả. Ảnh minh họa

Đồng thời, hướng dẫn triển khai thực hiện việc xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em. Các tỉnh, TP quan tâm hỗ trợ, trang bị cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ em tại địa phương; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Ủy ban Quốc gia về trẻ em nhấn mạnh việc rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm. 

Trước đó, Bộ LĐTB&XH đã ra mắt ấn phẩm tiếng Việt “Hướng dẫn toàn cầu thực hiện phòng, chống đuối nước”. Nội dung hướng dẫn nêu rõ, tình trạng đuối nước có thể giảm thiểu hoặc phòng ngừa nếu nước ta có chiến lược hỗ trợ kịp thời và có giải pháp can thiệp hiệu quả.

Các chiến lược cần hỗ trợ là: Khuyến khích phối hợp đa ngành; tăng cường nhận thức của người dân thông qua truyền thông có chiến lược; lập kế hoạch an toàn đường thủy quốc gia và thu thập dữ liệu bài bản để nghiên cứu về phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Giải pháp can thiệp bao gồm: Không để trẻ em mầm non tiếp xúc với nguồn nước nếu không có người lớn đi cùng; dạy bơi cho trẻ em từ bậc tiểu học trở lên; trang bị cho người dân kỹ năng cứu hộ và sơ cứu đuối nước; xây dựng khả năng chống chịu rủi ro từ cấp vi mô đến vĩ mô…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em