Phụ huynh khốn đốn bởi các khoản thu tự nguyện

Vũ Hằng| 16/09/2015 12:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào đầu năm học mới, phụ huynh học sinh tại trường tiểu học và trường mầm non xã An Mỹ (Quỳnh Phụ, Thái Bình) lại khốn đốn vì các khoản thu tự nguyện nhưng trái quy định của Bộ GD&ĐT.

Các loại tiền như: Tiền chữ thập đỏ, tiền bảo hiểm, tiền mua sổ học bạ, đồng phục, sách giáo khoa… không đúng quy định của Bộ GD&ĐT khiến phụ huynh nghèo “khóc dở, mếu dở”.

Đồng phục mỗi năm thay một lần, sách giáo khoa không được sử dụng sách cũ và phải đăng ký mua tại trường, học sinh phải ăn bán trú tại trường nếu không sẽ xếp hạnh kiểm trung bình… Nhà trường đặt ra hàng chục khoản tiền “tự nguyện” nhưng thực chất là “ép” phụ huynh để đội các khoản tiền lên tới vài triệu đồng.

Chị Vũ Thị Ng (một phụ huynh có con học tại trường Tiểu học An Mỹ) cho biết: “Mới đầu năm học mà con tôi đã phải đóng hơn 3 triệu đồng, nhà tôi làm thuần nông, có hai con đang theo học, mới đầu năm mà đã phải đóng cả gần chục triệu. Không chỉ riêng gia đình tôi gặp khó khăn trong vấn đề nộp học cho con đầu năm mà rất nhiều phụ huynh khác cũng khó khăn. Năm nào trường cũng bắt thay đồng phục, bắt mua sách vở tại trường, bắt ăn bán trú, bắt tu sửa cở sở vật chất...".

Theo phần đông phụ huynh tại đây cho biết, các cuộc họp phụ huynh nói là để bàn về kế hoạch đầu năm học, nhưng trên thực tế là phụ huynh đến nghe giáo viên chủ nhiệm thông báo các khoản phí phải nộp mà nhà trường đã ấn định và ký vào giấy đồng ý nộp tiền "tự nguyện".

Phụ huynh khốn đốn bởi các khoản thu tự nguyện

Rất nhiều khoản thu trái quy định tại trường Tiểu học An Mỹ

Theo ông Đặng Phương Bắc (Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình) cho biết: “UBND tỉnh đã ra quyết định số 2614/QĐ – UBND  về các khoản đóng góp đầu năm đối với các cấp học, từ năm 2013 đến nay vẫn có hiệu lực thi hành” .

Tại thông tư số 2614/QĐ – UBND, quy định rất rõ về các khoản thu, mức thu đối với các trường công lập. Các khoản tiền như: Quỹ khuyến học, chữ thập đỏ, quỹ phụ huynh, các loại bảo hiểm (trừ bảo hiểm y tế)… các trường không được phép thu.

Tuy nhiên, Trường Tiểu học An Mỹ đã bất chấp những quy định này vẫn yêu cầu phụ huynh nộp các khoản phí nêu trên với số tiền cụ thể như: Quỹ khuyến học 40.000 đồng/ học sinh, bảo hiểm 100.000 đồng/học sinh, quỹ thập đỏ 10.000 đồng/ học sinh, quỹ phụ huynh 50.000 đồng/ học sinh.

Không dừng lại ở đó, Trường Tiểu học An Mỹ còn yêu cầu học sinh mua sách giáo khoa tại trường, không cho phép sử dụng sách giáo khoa cũ. Anh Nguyễn Hữu Ng (Phụ huynh học sinh) cho biết: “Tôi có cháu học tại trường Tiểu học An Mỹ, gia đình chị gái tôi rất hoàn cảnh, tôi thương các cháu nên gửi sách giáo khoa cho các cháu đi học. Nhưng nhà trường không cho phép học sinh sử dụng sách giáo khoa cũ, không cho phép mua ngoài mà phải mua tại trường, nếu không sẽ hạ hạnh kiểm".

Điều này là hoàn toàn trái quy định, trong khoản 1 điều 3 thông tư số 2614/QĐ – UBND có ghi rõ: “Các cơ sở giáo dục hướng dẫn việc mua sách giáo khoa theo quy định để phụ huynh học sinh tự mua cho học sinh”.

Ông Vũ K. B (đại diện hội cha mẹ học sinh lớp 5) cho biết: “Tôi đã nhiều lần kiến nghị với cô Hiệu trưởng nhà trường về các khoản thu trái quy định của Sở GD&ĐT, nhưng cô vẫn lờ đi và yêu cầu phụ huynh học sinh phải nộp các khoản phí sai phạm đó”.

Tình trạng lạm thu tại trường Tiểu học An Mỹ diễn ra nhiều năm nay,  nhưng nhiều phụ huynh ngại lên tiếng vì sợ con em bị trù dập. Dẫu vậy, muốn chất lượng giáo dục nâng cao, trước hết các cấp quản lý giáo dục cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, để người dân nghèo vẫn có thể cho con tới trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh khốn đốn bởi các khoản thu tự nguyện