Nữ sinh Trường ĐH Ngoại Thương chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt tại quốc gia khởi nghiệp Israel

Ngô Chuyên| 28/08/2018 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những trải nghiệm thực tế ở đất nước Israel đã giúp cho chúng em hiểu sâu hơn về quốc gia khởi nghiệp này. Đặc biệt, chúng em biết làm thế nào để tạo nguồn cảm hứng cho quá trình khởi nghiệp", là chia sẻ của ba cô gái nhận học bổng do “Smart cities".

Kết thúc thời gian trải nghiệm tại quốc gia khởi nghiệp Israel, Hoàng Tâm Anh –  sinh viên trường ĐH Ngoại Thương, một trong ba nữ sinh nhận được học bỗng “Smart cities" do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao chia sẻ: “Nếu hỏi mình thích điều gì nhất ở đây, chắc chắn sẽ là con người. Cũng không biết  đúng hay sai nhưng theo những gì mình cảm nhận nơi đây ai cũng chân thành, không ganh đua…”.

Nữ sinh Trường ĐH Ngoại Thương chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt tại quốc gia khởi nghiệp Israel

Hoàng Tâm Anh - nữ sinh trường ĐH Ngoại thương tại Israel. Ảnh NVCC.

Tâm Anh chia sẻ thêm, khi mới đặt chân đến đất nước xa lạ, dường như những lạ lẫm với miền đất mới là không thể tránh khỏi, đặc biệt trải qua một chuyến bay dài khiến cho cả đoàn đều rất mệt. Thế nhưng, chính sự thân thiện của người dân nơi đây đã giúp các thành viên trong đoàn xua đi mệt mỏi: “Em nhớ mãi khi em cố kéo chiếc  vali nặng 20kg về ký túc xá thì một cậu bạn từ đâu đó chạy đến xách lên giúp. Hay lúc em khập khiễng đau đớn trên đôi giày cao gót trong khuôn viên trường thì môt cô bạn không quen chạy theo đưa cho 2 chiếc urgo để em dán…”.

Được biết, tại  Israel không có nhiều người châu Á, đặc biệt người Việt Nam, vậy nên đi đến đâu bọn em cũng được chào đón bằng tình cảm ấm cúng đến bất ngờ. “Có lần đến quán cafe, khi giới thiệu là người Việt Nam, bác chủ quán đã kể cho chúng em nghe về chuyến hành trình bác đi khắp Việt Nam. Theo bác, đó như một bữa tiệc độc thân cuối cùng. Đặc biệt hơn, bác cố gắng phát âm tên từng tỉnh bác đi qua với một niềm tự hào. Bỗng dưng lúc ấy trong em cảm thấy  niềm tự hào đất nước. Đến cuối ra về thanh toán thì bác bảo các cháu là người Việt Nam, là những vị khách mời đặc biệt của bác hôm nay, các cháu không cần gửi tiền"...”, Tâm Anh kể lại.

Nữ sinh Trường ĐH Ngoại Thương chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt tại quốc gia khởi nghiệp Israel

Tâm Anh (ngoài cùng bên phải) cùng bạn bè của mình học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp với Hiệu trưởng trường ĐH Tel Aviv. Ảnh NVCC.

Nói về chuyến đi với chủ đề hướng đến là Smart City- Thành phố thông minh, Tâm Anh cho hay: “Thực ra, Israel không chỉ là đất nước nổi tiếng với những công ty khởi nghiệp mà Israel còn thực sự là cả một quốc gia khởi nghiệp. Khác với những nơi khác trên thế giới với bề dày truyền thống hàng trăm hàng nghìn năm, Israel được công nhận là quốc gia chính thức cách đây khoảng 65 năm trước. Nhưng 65 năm này, thực sự là cả một cố gắng nỗ lực không nhỏ của cả Chính phủ và người dân trong việc xây đắp những bước đầu tiên hình thành đất nước của mình. Israel coi trọng việc phát triển đất nước nhưng là sự phát triển bền vững”.

“Trước khi đến với Israel, điều đầu tiên em nghĩ đến đây là một nơi với chiến tranh đổ lửa nhưng đến đây rồi em mới hiểu, ở giữa lòng một quốc gia bị bao vây bởi súng đạn luôn có những nỗ lực không ngừng. Em nhìn thấy trong đôi mắt của con người nơi đây là một sự cống hiến, dẫu công việc mình đang làm dù là nhỏ hay lớn. Họ luôn giản dị, luôn chân chất nhưng cũng luôn đầy nhiệt huyết, đầy đam mê”.

Nữ sinh Trường ĐH Ngoại Thương chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt tại quốc gia khởi nghiệp Israel

Tâm Anh cùng hai nữ sinh nhận học bỗng đi thăm quan một số địa điểm ở Israel. Ảnh NVCC.

Theo Tâm Anh, một trong những chìa khóa làm nên một đất nước Israel của hiện tại và thủ đô Tel Aviv – thành phố thông minh là từ công nghệ.  “Công nghệ có thể nói được người dân Israel coi như là xương cốt trong việc phát triển quốc gia của mình. Trong những bài học ở trường, em cũng được học rất nhiều về các vấn đề công nghệ trong thời đại 4.0 như Block Chain, Big Data, IoT, AI hay Machine Learning. Điều này đã giúp em rất nhiều trong việc phát triển ý tưởng Khởi nghiệp của mình”, Tâm Anh nhấm mạnh.

Chia sẻ về bài học của mình sau chuyến đi  đến Israel, Tâm Anh nói: “Em đã có ý tưởng về việc sử dụng công nghệ trong việc triển khai các dự án nhưng chỉ dừng lại ở đấy. Sau chuyến đi thực tế nơi ở quốc gia khởi nghiệp Israel em đã học được cách nâng tầm ý tưởng của mình qua các ứng dụng của Block Chain và Big Data. Và những kinh nghiệm quý giá trong chuyến đi này sẽ bước thêm tiền đề để em khởi nghiệp tốt hơn”.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh Trường ĐH Ngoại Thương chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt tại quốc gia khởi nghiệp Israel