Những điều đặc biệt mà chàng trai vàng Sinh học Xứ Thanh sở hữu

Ngô Chuyên| 26/07/2018 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2018 đã đưa thành tích của đoàn Việt Nam lên đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt hơn, trong 3 tấm huy chương vàng năm nay có một tấm của chàng trai nhỏ tuổi nhất đến từ xứ Thanh.

Bước chuyển mình đáng nể phục

Chàng trai vàng Sinh học nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam là chủ nhân của một huy chương vàng, xếp thứ 19 trên tổng số 261 thí sinh đến từ 71 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chàng trai đó là Hoàng Minh Trung – học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa. Được biết, ngay từ nhỏ, Trung đã phát huy được tố chất của một chàng trai yêu thích các môn học thuộc tổ hợp môn Khoa học tự nhiên. Bởi vậy, Trung đã sớm phát huy được những khả năng tư duy, đầu óc nhanh nhạy qua môn Toán.

Những điều đặc biệt mà chàng trai vàng Sinh học Xứ Thanh sở hữu

Trung cùng bố tại sân bay. Ảnh Ngô Chuyên.

Thế nhưng, lên cấp 3, nhờ sự định hướng của gia đình, Trung đã chọn theo môn chuyên Sinh với mong ước theo đuổi ngành Y. Và con đường đến với ngành Y ngày càng gần hơn khi chàng trai Xứ Thanh được chọn vào đội tuyển đi thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018.

Trung chia sẻ: “Đôi lúc phải học, phải ôn quá nhiều em cũng cảm thấy hơi chán nản. Những lúc như thế, em không ép mình phải học, thay vào đó, em chọn chơi một trò chơi gì đó em yêu thích, ví dụ như điện tử”.

Bên cạnh đó, để có thành công trong kỳ thi này, gia đình cũng như nhà trường đã tạo cho Trung một tâm lý thoải mái để tham dự kỳ thi. Trung nói: “Gia đình và nhà trường đều không đặt áp lực gì cho em khi tham dự kỳ thi này. Bố mẹ em luôn dặn dò phải chăm lo cho sức khỏe của mình, còn giải không quan trọng, quan trọng vẫn là sức khỏe của con”.

Một trong những điều mà Trung nhớ mãi trong kỳ thi Olympic Sinh học lần này chính là khả năng nói tiếng Anh của nước bạn. “Các bạn học sinh đến từ nước khác nói tiếng Anh khá tốt. Đội tuyển Việt Nam nói tiếng Anh gần như yếu nhất trong 70 nước tham dự. Ban đầu em cũng hơi bỡ ngỡ nhưng sau đó quen dần và nói chuyện nhiều hơn”.

Những điều đặc biệt mà chàng trai vàng Sinh học Xứ Thanh sở hữu

Đoàn thí sinh Việt Nam trở về trong chiến thắng. Ảnh Ngô Chuyên.

Nói về cuộc chinh phục tấm huy chương vàng, Trung phấn khởi: “Đề thi thực hành trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm nay rất dài, đề bài yêu cầu thí sinh mổ con đỉa. Khó nhất là phải xác định được đâu là mặt lưng, đâu là mặt bụng của nó. Trong khi học ôn, em cũng chưa từng mổ đỉa nhưng may sao quá trình học thực hành mổ nhiều con vật khác rồi nên em cũng bình tĩnh để làm”. Trung hóm hỉnh chia sẻ thêm: “Trong quá trình ôn thi, con vật kinh dị nhất mà em phải thực hành mổ là con gián”.

Xuất phát điểm từ gia đình buôn bán

Chia sẻ cảm xúc khi con trai nhận được thành tích cao trong kỳ thi Olympic 2018, anh Hoàng Đạt Chiến cho hay: “Thực sự khi nghe tin con được huy chương vàng tôi không biết mình có cảm xúc gì nữa? Nó sung sướng vô cùng, nó có một sức mạnh vô biên nào đó khiến tôi không tả nổi”.

Anh Chiến cũng cho biết, ngay từ nhỏ Trung đã đam mê học Toán và phát triển được tư duy từ môn Toán. Thế nhưng lên cấp 3, gia đình muốn con theo nghề Y bởi vậy đã định hướng cho con theo môn Sinh học. “Tôi được biết, muốn học ngành Y thì con phải theo khối B mà có môn Sinh học. Bởi có tư duy của môn Toán hỗ trợ thì con học môn Sinh sẽ dễ hơn nên tôi và cả nhà đã đình hướng cho con theo ngành Y thay vì ngành tự nhiên mà con đã mong ước trước đó”.

Những điều đặc biệt mà chàng trai vàng Sinh học Xứ Thanh sở hữu

Hoàng Minh Trung - thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Sinh học Việt Nam giành huy chương vàng. Ảnh Ngô Chuyên.

“Tôi muốn con học ngành Y, sau này con giỏi con có thể giúp đỡ được nhiều người hơn, đặc biệt là những người dân nghèo ốm đau bệnh tật”, anh Chiến nói thêm.

Trung là chàng trai hiếu thảo, bởi vậy khi anh Chiến đưa ra định hướng Trung rất lắng nghe và cũng đồng ý. Để con có nền tảng học tốt, ngoài dành tối đa thời gian cho con học. Khi Trung tham dự các cuộc thi bố em đều theo sát, luôn động viên em ngoài ra vợ chồng anh Chiến rất thường xuyên di chuyển từ Thanh Hóa ra Hà Nội thăm con, làm những món ăn con thích để động viên tinh thần và giúp con có sức khỏe để học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều đặc biệt mà chàng trai vàng Sinh học Xứ Thanh sở hữu