Lời khuyên dành cho các phụ huynh khi con phải học ở nhà

Thảo Vân (Theo The Washington Post)| 20/03/2020 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều phụ huynh cảm thấy rằng mình bây giờ là giáo viên bất đắc dĩ của con vì hầu hết trường học đều đóng cửa giữa đại dịch Covid-19.

Nhiều trường học đã chuyển sang giáo dục trực tuyến và hầu hết các phụ huynh đều trở thành giáo viên của con. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng việc làm quá nhiều bài tập về nhà có thể ảnh hưởng tới thành tích học tập. Các phụ huynh không có lựa chọn nào khác lúc này nhưng đôi khi sự mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái sẽ xảy ra.

Dưới đây là một hướng dẫn thực tế của cô giáo Roxanna Elden cho các bậc phụ huynh đang đóng vai trò như một giáo viên ngay lúc này:
Các trường học đang đóng cửa vì virus corona, tôi hào hứng hơn bất kì ai khác về việc trở thành giáo viên toàn thời gian của con … cho đến một lúc nào đó.

Lời khuyên dành cho các phụ huynh khi con phải học ở nhà

Tuy nhiên, trong một khía cạnh của việc nuôi dạy con cái, kinh nghiệm hướng dẫn của tôi ít nhiều có ích. Ít nhất, tôi có thể trả lời một số câu hỏi được đưa ra bởi những người bạn là phụ huynh nhưng không phải giáo viên khi họ đang chuẩn bị cho một việc không có kế hoạch từ trước.

Tôi đã sắp xếp một ngày của mình như thế nào?

Đây là lí do mà trường học có chuông thông báo: trải qua một ngày đi học 7 giờ là đủ khó đối với một lịch trình dày đặc. Nếu như không có thời gian chuyển tiếp, có thể chúng ta sẽ dành cả ngày cho một chủ đề nhỏ hoặc lướt qua mọi thứ quá nhanh và ngồi trong một lớp học ồn ào, thời gian dường như vô tận. (Đối với giáo viên, 30 phút trong giờ học lộn xộn có thể cảm giác như một tuần rưỡi.)

Để thay thế cho tiếng chuông của trường, hãy đặt báo thức trên điện thoại để chia một ngày thành nhiều phần, thay đổi lịch trình khi bạn tìm thấy nhịp điệu của mình. (Hoặc nếu bạn cảm thấy có quá nhiều chuông điện thoại, hãy vạch ra các giai đoạn trong ngày và cố gắng làm theo nó.) Các giai đoạn giải lao chuyển tiếp kéo dài từ 5-10 phút, trong lúc đó, trẻ em có thể sẵn sàng cho môn học tiếp theo.

Tôi sắp xếp các bài học như thế nào?

Có nhiều cách để lên kế hoạch cho một bài học nhưng cách đơn giản nhất là phải nắm bắt điều này: tôi làm, chúng tôi làm, bạn làm. Giáo viên bắt đầu giới thiệu và chủ động giải thích khái niệm. Sau đó, học sinh thực hành với sự giúp đỡ của giáo viên. Tiếp theo đó, học sinh tự thực hành và giáo viên sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng họ thực sự nắm vững kiến thức.

Những lỗi sai có thể được chỉ ra ngay trong bài học ngày hôm sau. Thời gian làm việc độc lập là rất quan trọng đối với sự hiểu biết của học sinh.

Nếu như tôi không biết dạy môn học con đang nghiên cứu?

Nếu như trường học của con bạn không cung cấp các tài nguyên trực tuyến, bạn có thể truy cập các trang web học tập.

Hoặc nếu bạn đã nắm bắt được những vấn đề cơ bản con nên học, bạn có thể theo dõi con. Sách bài tập hoạt động có sẵn ở bất kỳ nhà sách nào. Nhiều giáo viên còn giải thích các vấn đề này trên YouTube.

Nếu như trẻ không chịu nghe lời?

Các giáo viên đều biết rằng ngày đầu tiên đi học của trẻ là thời điểm trẻ đưa ra các nghi vấn. Giáo viên có nghĩa là kinh doanh? Thực sự chúng ta phải làm việc?

Bạn có thể không cần phải đứng lớp 30 học sinh nhưng bạn sẽ phải đối mặt với một thử thách khác: các học sinh đã tìm hiểu về bạn khá rõ.

Tất nhiên, lúc đầu bạn có thể mắc lỗi và phải sửa sai nhưng hãy chuyên nghiệp nhất có thể, hãy nhất quán. Chọn một ngày để bắt đầu và sau đó duy trì quan điểm rằng mỗi ngày trôi qua đều là ngày để học tập.

Nếu tôi dạy không giỏi?

Hãy quên mọi thứ bạn nhìn thấy trong phim. Trong đời thực, giáo viên không gặp nhiều lớp học mà cả lớp đều dơ tay phát biểu nhiệt tình.

Hãy đánh giá cao tầm quan trọng của công việc trước mặt bạn.

Năng lượng, khả năng sáng tạo và mức độ chịu đựng của bạn sẽ thay đổi rất nhiều trong quá trình dạy trẻ. Điều đó có nghĩa là nhiều khi bạn cần phải tha thứ cho bản thân vì những khoảnh khắc không phải là phiên bản tốt nhất của mình.

Mong rằng bạn sẽ dạy dỗ con mình thật tốt. Có thể bút chì của bạn vẫn còn sắc nét và cốc cà phê vẫn đầy. Và một ngày nọ, khi trẻ em trở lại trường, bạn sẽ nhớ những trải nghiệm này chăng.
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khuyên dành cho các phụ huynh khi con phải học ở nhà