Kỹ năng cần học ở tuổi 20 để thành công ở tuổi 30

Tiến Huy| 30/08/2018 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có rất nhiều người đến mãi sau này mới nhận ra được những giá trị của tuổi trẻ, của khoảng thời gian trước đây và thốt lên rằng “giá như”.

Giá như lúc đó mình cố gắng hơn, giá như khi còn sinh viên mình chăm chỉ hơn… Thế nhưng tất cả đã qua đi, giờ đây khi ngẫm lại chỉ còn lại những nuối tiếc. Khi đạt đến tuổi 30, chắc hẳn bạn sẽ có nhiều điều để gửi gắm cho tuổi 20 của mình. Vậy thì, nếu có cơ hội bạn muốn “nói” gì, muốn khuyên nhủ gì với thanh xuân của mình?

Khi được hỏi về vấn đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty Tuyển dụng và Tìm kiếm việc làm CareerLink cho rằng ở độ tuổi 20 bạn cần học hỏi 5 kỹ năng quan trọng sau nếu muốn thành công ở tuổi 30.

Tìm kiếm thông tin việc làm uy tín tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Kỹ năng đón nhận chỉ trích, phê bình

Khi còn trẻ, lúc vừa mới rời khỏi vòng tay của gia đình bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức ở môi trường học tập nơi giảng đường cũng như ngoài xã hội và tất nhiên phạm sai lầm, mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi. Những lúc đó, rất có thể bạn sẽ phải đón nhận những lời phê bình góp ý từ thầy cô giáo hoặc cấp trên nơi bạn làm việc… vậy bạn có đủ bình tĩnh giữ được cái đầu “lạnh” khi đối mặt với vấn đề này và học hỏi từ những sai lầm đó? Hãy học cách phân tích lời chỉ trích, có tính cầu thị để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Lắng nghe chủ động

Trong khi có vẻ như bất cứ ai cũng có thể làm điều này nhưng từ khó ở đây là “chủ động”. Kỹ năng này không chỉ đơn thuần là chờ đến lượt để phát biểu ý kiến mà lắng nghe có mục đích: cố gắng hiểu những gì người khác đang nói với bạn thông qua từ ngữ và các biểu hiện khác không phải là lời nói.

Kỹ năng cần học ở tuổi 20 để thành công ở tuổi 30

Để đạt được kỹ năng này, hãy chú ý lần tiếp theo nếu ai đó thảo luận một vấn đề quan trọng với bạn, thay vì  mãi tập trung suy nghĩ về ý kiến của mình, bạn nên xem xét đến từ ngữ, thời gian, nhịp điệu, những khoảng tạm dừng và cảm xúc trong cách họ nói. Khi họ đã hoàn thành xong phần trình bày, hãy xác nhận lại những gì họ nói và kể lại câu chuyện theo cách họ đã nói với bạn. Nếu làm được, bạn sẽ có sự đồng cảm và thấu hiểu rõ hơn về điều họ muốn nói.

Kỹ năng lãnh đạo phục vụ

Nếu muốn trở thành một nhà quản lý thành công trước tiên bạn cần học cách biết nghĩ cho người khác nhiều hơn. Cái uy danh của lãnh đạo không phải nằm ở trình độ mà còn cả thái độ. Khi còn trẻ, bạn nên hiểu được tầm quan trọng của việc thấu cảm, lắng nghe, nhận thức, thuyết phục, có tầm nhìn xa, cam kết với sự phát triển con người và phát triển cộng đồng...
Đến độ tuổi trưởng thành bạn sẽ gạt bỏ được cái tôi và sự ích kỉ, nghĩ đến nhân viên nhiều hơn, đặt lợi ích của mọi người lên trên nhu cầu cá nhân, công nhận  quan điểm của cấp dưới đưa ra và cho phép họ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định. Lúc đó bạn sẽ có được sự nể trọng của đồng nghiệp và hài lòng của khách hàng.

Giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp tốt không chỉ đơn thuần là khả năng “nói chuyện” lưu loát, cuốn hút người nghe mà còn phải có khả năng truyền đạt được ý tưởng, nêu rõ được thông điệp đang hướng đến… Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, có một mẹo rất quan trọng và dễ thực hiện hơn bạn nghĩ, đó là tạm dừng. Lúc đó, hãy tự đặt câu hỏi “Tôi đang nói gì?” và “Liệu người nghe có hiểu không?” Ý thức được những gì bạn nói và cách nói là dấu hiệu của một người giao tiếp tốt.

Trí tuệ cảm xúc (EQ)

Trong tất cả các khả năng cần làm chủ trước khi bước vào độ tuổi 30, trí thông minh cảm xúc là kỹ năng khó khăn và đòi hỏi khắt khe nhất. Đây là khả năng nhận biết được cảm xúc của bạn cũng như cảm xúc của người khác và thể hiện sự đồng cảm với họ. Đôi khi đây là một việc thật dễ dàng: khóc cho thấy nỗi buồn, cười cho thấy ai đó đang hạnh phúc, nhưng khi bạn đã thực sự phát triển được EQ thì bạn sẽ có tầm nhìn xa để đào sâu hơn.

Khi có thể hiểu được các tín hiệu rõ ràng hoặc còn mơ hồ mà mọi người gửi đến, bạn có nhiều khả năng nhận được sự tin tưởng của họ, thúc đẩy các mối quan hệ trở nên mạnh mẽ hơn, đặc biệt hơn bạn sẽ được đánh giá là người chân thành và chu đáo.

Con đường thành công chẳng bao giờ trải đầy hoa hồng, thế nên hãy biến cách học hỏi và rèn luyện ngay từ khi còn trẻ để đến 30 tuổi bạn có được thành quả nhất định cho riêng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng cần học ở tuổi 20 để thành công ở tuổi 30