Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh thở phào vì đề Toán vừa sức

Đắc Chuyên - Hà Linh| 01/07/2015 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia có yêu cầu rõ ràng, mạch lạc, tập trung vào các kiến thức và kỹ năng cơ bản, phổ kiến thức rộng, 65% kiến thức thuộc chương trình lớp 12", thầy Hoàng Đức Đông - giáo viên Trường THPT Anhxtanh Hà Nội nhận định.

Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh thở phào vì đề Toán vừa sức

Các thí sinh hoàn thành bài thi môn Toán sau 180 phút

Ghi nhận tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, phần lớn các thí sinh khẳng định đề Toán vừa sức, không đánh đố.

Em Phạm Thu Hằng, trường Hồ Xuân Hương (Vĩnh Phúc) cho biết, đề thi môn Toán dễ hơn đề minh họa của Bộ. Chỉ cần nắm chắc chương trình cơ bản là làm được 6-7 điểm. Em làm hết 9 câu, câu 10 do mất thời gian suy nghĩ nhiều em không làm kịp, nhưng cũng tự tin được khoảng 7 điểm”

Còn em Minh Toàn (Đống Đa, Hà Nội) đánh giá: “Đề thi năm nay dễ, học lực trung bình cũng phải đạt được 5 – 6 điểm, còn em thì làm xong 10 câu từ phút thứ 130, chắc chắn là được 8 điểm”.

Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh thở phào vì đề Toán vừa sức

Thí sinh chia sẻ kết quả làm bài thi môn Toán sáng nay

Nhật Duy, thí sinh đến từ Trường THPT Trương Định (Hà Nội) tự tin mình sẽ được 7 điểm. Tuy không phải là số điểm cao nhưng Nhật Duy tỏ ra bằng lòng với kết quả này. Nhật Duy làm được 7/10 câu hỏi, 3 câu hỏi cuối cùng quá khó lại thuộc phần hình, đúng phần kiến thức là điểm yếu của thí sinh này nên Nhật Duy đã 'cắn bút" suốt thời gian 20 phút còn lại của buổi thi.

Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh thở phào vì đề Toán vừa sức

Đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay

Thầy Hoàng Đức Đông, tổ trưởng tổ toán, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội nhận xét, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có yêu cầu rõ ràng, mạch lạc, tập trung vào các kiến thức và kỹ năng cơ bản, phổ kiến thức rộng, 65% kiến thức thuộc chương chình lớp 12, 15% thuộc kiến thức lớp 10, 20% thuộc kiến thức lớp 11.

So với đề minh họa thì đề chính thức dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo được sự phân hóa rõ ràng. Học sinh trung bình có thể được 5-6 điểm, học sinh khá có thể được 8, học sinh giỏi mới có thể được 9 và  điểm 10 sẽ không nhiều. Nhìn chung đây là đề khá hay. Đề bài gồm 10 câu, mỗi câu làm đúng được 1 điểm.

Thầy Hoàng Đức Đông nhận xét chi tiết cho từng câu hỏi:

Câu 1: Là câu khảo sát hàm số quen thuộc, rất dễ so với đề thi mọi năm và đề minh họa. Có một điểm bất ngờ là bài toán khảo sát không kèm theo câu hỏi phụ như có trong đề các năm trước và đề minh họa.

Câu 2: Là dạng toán cơ bản, giống như bài tập dễ trong sách giáo khoa. Học sinh có thể dễ dàng lấy điểm ở câu này.

Câu 3: Không bất ngờ với học sinh, có dạng tương tự như đề minh họa nhưng dễ hơn.

Câu 4: So với các năm trước thì câu tích phân có phần dễ hơn hẳn so với đề thi tốt nghiệp mọi năm.

Câu 5: Là câu hỏi quen thuộc và không mới. Cùng như 4 câu đầu, học sinh trung bình không khó để lấy điểm tối đa.

Câu 6: Ý đầu (6a) cùng dạng với đề minh họa, mức độ đơn giản hơn. Ý sau (6b) có nội dung toán học không mới, nhưng cách đặt vấn đề gắn với câu chuyện thời sự diện nay là dịch MERS – CoV. Đây là điểm mới trong đề toán, và chắc chắn gây hứng thú cho học sinh.

Câu 7: Bắt đầu khó hơn và có sự phân loại học sinh. Ý khó của câu thuộc lớp 11. Học sinh học trung bình khá khó kiếm được trọn vẹn điểm của câu này.

Câu 8: Thuộc phần hình học lớp 10. Đây là một câu hỏi hay vì ngoài kiến thức của hình học giải tích còn cần liên hệ với hình học phẳng được học từ hồi cấp 2. Câu 8 là câu phân loại tốt.

Câu 9: Thuộc cả kiến thức lớp 10 và 12. Đây là câu hỏi đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp. Kỹ năng biến đổi toán của học sinh phải tốt.

Câu 10: Câu khó nhất và là một thách thức thực sự.

Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn tiếng Anh với thời gian làm bài là 90 phút. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh thở phào vì đề Toán vừa sức