Hà Nội: Yêu cầu 100% học sinh phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh sởi

Xuân Diệp| 13/08/2018 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học phòng, chống dịch bệnh năm học 2018-2019.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố tăng cường công tác Y tế trường học, cụ thể như sau: Các trường chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng cách tổ chức tuyên truyền cho học sinh, giáo viên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng dịch sởi, cúm, sốt xuất huyết, chân tay miệng.

Đối với các trường Mầm non, Tiểu học tổ chức rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh. Đảm bảo 100% học sinh được tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng bệnh sởi. Những học sinh chưa tiêm đủ vắc xin phòng bệnh sởi cần đề nghị gia đình cho trẻ đến cơ sở y tế bổ sung.

Hà Nội: Yêu cầu 100% học sinh phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh sởi

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Hàng ngày, theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh. Tất cả các trường hợp mắc bệnh dịch phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và thực hiện cách ly, chăm sóc y tế theo hướng dẫn.

Khi có bệnh dịch xảy ra tại trường học, phải phối hợp với cơ quan y tế địa phương giám sát, xử lý ổ dịch và thực hiện thông tin, báo cáo theo quy định.

Đối với công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm: Tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phải huy động cán bộ, giáo viên, học sinh tổ chức tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, rác thải trước ngày 15/8.

Duy trì vệ sinh phòng học, lớp học hàng ngày, tổng vệ sinh toàn trường hàng tuần. Tháo dỡ các biển quảng cáo, rao vặt, phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa hàng quán và đảm bảo trật tự an toàn giao thông xung quang cổng trường.

Thực hiện cung cấp nước uống, sinh hoạt, đảm bảo các điều kiện nhà vệ sinh trường học, công tác an toàn thực phẩm. Các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, căng tin trường học phải rà soát, bổ sung ngay cơ sở vật chất, trang thiết bị, hồ sơ pháp lý…. Đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm và tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn, nhà ăn, căng tin trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên không để xảy ra sự cố an toàn thực phẩm trong nhà trường.

Kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện nhằm phát hiện các nguy cơ mất an toàn đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời, không để xảy ra tai nạn thương tích trong trường học. Rà soát các điều kiện chiếu sáng, bàn, ghế, bảng…. đảm bảo đúng quy định.

Đối với công tác an ninh trường học

Về ông tác giáo dục an toàn giao thông: 100% học sinh, phụ huynh cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông, trong đó chú trọng việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông.

Tổ chức tuyên truyền luật hàng không dân dụng Việt Nam, nhất là công tác đảm bảo an ninh và an toàn hành không dân dụng, đặc biệt là các trường học thuộc huyện Đông Anh và Sóc Sơn.

Về công tác trật tự trường học phòng, chống cháy nổ: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo thực hiện nghiêm nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo.

Các đơn vị phải thống nhất và có kế hoạch phối hợp với cha mẹ học sinh khi tổ chức các hoạt động tham quan, ngoại khóa và cần có kế hoạch cụ thể để báo cáo với các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên, trong công tác tổ chức phải đảm bảo hiệu quả và tuyệt đối an toàn cho thầy và trò.

Tuyên truyền nâng cao kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống xâm hại trẻ em cho nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong nhà trường. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyền truyền để cha mẹ học sinh thấy rõ trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục giới tính và bảo vệ con em mình phòng tránh nguy cơ bị xâm hại.

Tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm tạo điều kiện cho học sinh được nâng cao nhận thức, kiến thức về giáo dục giới tính, kỹ năng, biện pháp tự bảo vệ mình tránh khỏi các tình huống bạo lực, xâm hại.

Tăng cường công tác bảo vệ, kiểm soát khách lạ đến liên hệ công tác, người lạ vào trường học, giám sát phương tiện cơ giới vào trường học đặc biệt là vào các thời điểm có học sinh hoạt động và vui chơi trong khuôn viên nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Yêu cầu 100% học sinh phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh sởi