Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2017 – 2018.
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các nhiệm vụ đối với Sở GD-ĐT Hà Nội như sau:
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức quán triệt và chỉ đạo các đơn vị giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ GD-ĐT.
Tiếp tục ra soát, bổ sung, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, đáp ứng chuẩn, quy chuẩn, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Tham mưu với thành phố, bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục, đề xuất xây dựng phương án, giải pháp công nhân mới, công nhận lại tường học đạt chuẩn quốc gia năm 2020 và giải quyết việc thiếu trường, lớp học tại một số địa phương, nhất là các quận trung tâm.
Quan tâm việc sữa chữa, nâng cấp trường học, hệ thống nhà vệ sinh, cây xanh, tạo dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.
Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT, đồng thời định hướng theo chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Mô hình phòng Tư vấn tâm lý học đường trong các trường phổ thông sẽ được chú trọng phát triển trong năm học 2017-2018. Ảnh Hải Nam.
Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, lòng yêu nghề, giữ gìn sự cao quý của nghề giáo, không để xảy ra các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo trong các nhà trường.
Đặc biệt, quan tâm, chú trọng việc bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, song song với việc nâng cao chất lượng đại trà. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức tuân thủ pháp luật, tinh thần yêu lao động, yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường cho học sinh nhằm kiềm chế, kiểm soát và ngăn chặn các tệ nạn xã hội, các hành vị bạo lực học đường.
Triển khai giảng dạy bộ tài liệu về giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong trường phổ thông.
Quan tâm việc phát triển và hoàn thiện mô hình phòng Tư vấn tâm lý học đường trong các trường phổ thông.
Thực hiện có hiệu quả việc thí điểm đào tạo chương trình song ngữ bằng THPT quốc gia Việt Nam và chứng chỉ A Level của đại học Cambridge tại trường THPT Chu Văn An.
Tổng kết, đánh giá, mở rộng mô hình đối với một số trường khác trên địa bàn thành phố, tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi có sự tham gia của học sinh quốc tế tại Hà Nội.
Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục, các hoạt động dạy học, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh khi cần cập nhật thông tin hay liên hệ với nhà trường.
Huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện của xã hội đối với giáo dục, góp phần đổi mới, phát triển giáo dục. Ảnh Hải Nam
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục, sử dụng hệ thống kiểm định chất lượng quốc tế để kiểm định chất lượng đào tạo các chương trình tiên tiến, kiểm định trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh theo chuẩn quốc tế.
Đẩy mạnh việc thực hiện phân cấp quản lý, giáo dục theo tinh thần tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm quy định quản lý thu – chi, dạy thêm – học thêm trên địa bàn thành phố.
Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại từng địa phương, làm tốt công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức thành phố, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đổi mới giáo dục, giới thiệu những tấm gương thầy cô giáo điển hình, mẫu mực, học sinh tiêu biểu của thành phố.
Huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện của xã hội đối với giáo dục, góp phần đổi mới, phát triển giáo dục.