Gian lận thi ở Hòa Bình: Trường quân đội sẽ loại thí sinh không đủ điểm

Thảo Nguyên| 14/03/2019 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện các trường quân đội đang rà soát các học viên vốn là thí sinh Hòa Bình, nếu em nào điểm thật dưới điểm chuẩn thì bắt buộc sẽ loại khỏi trường quân đội.

Trao đổi với báo chí chiều 14/3, Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) khẳng định, chắc chắn thí sinh nào không đủ điểm thì sẽ bị loại ra khỏi trường quân đội.

Theo Trung tướng Phúc, công văn của Bộ GD&ĐT mới gửi đến Cục Nhà trường cách đây 2 ngày. "Chúng tôi đã gửi các nhà trường để các đồng chí thực hiện đúng quy trình. Cục Nhà trường sẽ làm việc với Bộ GD&ĐT để xử lý đúng quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Quốc phòng. Khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể với báo chí”, Trung tướng Phúc nói.

Ông Phúc cũng nêu quan điểm, với gian lận thi ở Hòa Bình cần rạch ròi và xác định rõ các trường hợp vi phạm để xử lý đúng người, đúng tội. Việc can thiệp điểm thi này chủ yếu từ phụ huynh học sinh, có khi thí sinh không biết. Do đó, phải xác định rõ và xử lý nghiêm người vi phạm.

Gian lận thi ở Hòa Bình: Trường quân đội sẽ loại thí sinh không đủ điểm

Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Quý Hiên

Về thông tin, trong mùa tuyển sinh 2018, nhiều thí sinh điểm rất cao, thủ khoa không đến nhập học, Đại tá Vũ Xuân Tiến - Trưởng Ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) cho hay, các thí sinh này không chỉ ở Hòa Bình mà còn một số địa phương khác.

Cụ thể, thủ khoa Học viện Hậu Cần đến từ tỉnh Hòa Bình không nhập học. Phần lớn những em này không báo lại lý do. Một số em cho biết đã nhập học trường khác hoặc đi du học.

Cũng theo Đại tá Vũ Xuân Tiến, sau khi tuyển sinh, các trường đều có hậu kiểm cả về kết quả học và kết quả thi để có cơ sở đối chiếu, so sánh. Việc làm trên được thực hiện với tinh thần xử lý nghiêm túc tất cả các sai sót.

Trước đó ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thông tin đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình. Kết luận xác định có 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định điểm thi của 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và 1 người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố. Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi.

Hiện Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình căn cứ danh sách thống kê của cơ quan điều tra để cập nhật điểm thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018.

Theo thống kê, tiêu cực thi cử xảy ra phần nhiều ở các đối tượng đăng ký xét tuyển vào các trường khối công an, quân đội. Năm 2018, Học viện An ninh Nhân dân có 14 thí sinh trúng tuyển đến từ Hòa Bình.

Cả thủ khoa và á khoa của Học viện Hậu cần đều đến từ Hòa Bình với số điểm lần lượt là 28,7 và 28,25 (chưa cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực).

Thủ khoa toàn trường, đồng thời là thủ khoa khối A của Trường Sĩ quan Lục quân 1 là một thí sinh đến từ Hòa Bình với tổng điểm 28,2 điểm xét tuyển (trong đó Toán 9,2; Vật lý 9; Hóa học 9,25 và 0,75 điểm ưu tiên khu vực). Ngoài ra, Hòa Bình còn 17 thí sinh khác trúng tuyển vào trường.

Trường Sĩ quan Pháo binh, thủ khoa là thí sinh của tỉnh Hòa Bình.

Thủ khoa của Trường Sĩ quan Phòng hóa là thí sinh của tỉnh Hòa Bình với điểm trúng tuyển khối A là 26,15 điểm.

Trường Sĩ quan Thông tin liên lạc (đóng ở Khánh Hòa) cũng có thủ khoa khối A là thí sinh tỉnh Hòa Bình với 25,95 điểm xét tuyển.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian lận thi ở Hòa Bình: Trường quân đội sẽ loại thí sinh không đủ điểm