Gia Lai: Người làm lộ đề môn Ngữ văn lớp 9 “lộ diện”

Trần Sỹ| 11/07/2020 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 11/7, PV Báo Công lý đã gặp trực tiếp người bước đầu nhận mình làm lộ đề kiểm tra học kỳ II, môn Ngữ văn lớp 9 trên địa bàn toàn thành phố Pleiku diễn ra vào ngày 03/7.

Theo đó, người phụ nữ mang đề kiểm tra về nhà, sau đó con gái chụp lại gửi cho học sinh khác, bước đầu được xác định là nữ nhân viên thư viện trường THCS Trần Phú (Pleiku). Đây là người nằm trong nhóm danh sách in, sao đề kiểm tra của nhà trường.

Thầy Nguyễn Đình Nghệ (Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú) cho biết, nhà trường có nắm bắt được việc đề kiểm tra môn Ngữ văn bước đầu bị lộ lọt ra từ quá trình in, sao đề của nhà trường. Theo đó, thành phần in, sao đề của nhà trường bao gồm: Hiệu trưởng, một giáo viên dạy Hóa-Sinh, một nhân viên thiết bị trường học và bà Trần Thị Tần (nhân viên thư viện). Bà Tần là người mang một bản đề kiểm tra về nhà, rồi người nhà gửi cho một học sinh khác trước ngày kiểm tra.

Gia Lai: Người làm lộ đề môn Ngữ văn lớp 9 “lộ diện”

Trường THCS Trần Phú, nơi có nữ văn thư đưa đề kiểm tra môn Ngữ văn về nhà dẫn đến lộ, lọt ra bên ngoài.

Trước sự việc này, bà Trần Thị Tần phân trần: Việc gì cũng đã xảy ra rồi, trong quá trình phô-tô môn Ngữ văn vào chiều ngày 02/7, máy bị trục trặc nên có một tờ bị lỗi. “Lúc này, tôi gấp bỏ tờ đề kiểm tra vào túi áo mà không báo cáo với Hiệu trưởng. Đúng ra, theo nguyên tắc là phải bỏ vào thùng để hủy đi nhưng do máy đang phô-tô ra nhiều. Tôi không có mục đích gì, hay ai (người khác-PV) xin mình cả”, bà Tần bày tỏ.

Ngoài ra, nữ nhân viên thư viện này còn cho biết thêm, do bản thân bỏ tờ đề kiểm tra bị lỗi trong túi áo cùng với điện thoại, nên chiều tối về con gái học cấp 3 đã lấy điện thoại ra dùng… thì thấy đề. Vì vậy, cô con gái đã chụp lại và gửi cho một học sinh lớp 9 của một trường khác trên địa bàn TP.Pleiku. Bản thân bà cho rằng, mình không biết việc con mình phát tán đề ra ngoài, cho đến ngày 04/7 (sau khi thi xong môn Ngữ văn lớp 9), bà mới biết được sự tình.

Về vấn đề in, sao đề kiểm tra, thầy Nghệ thông tin, nhà trường đã chọn lọc kỹ, thành phần in, sao đề không có con đang học lớp 6 hay lớp 9. Bản thân người đứng đầu trường này cũng không biết vì sao bà Tần lại làm như vậy.

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Nghệ nhấn mạnh: “Quá trình in, sao đề đã được lãnh đạo quán triệt một cách nghiêm túc. Tôi chưa bao giờ gặp trường hợp hy hữu như thế này. Việc làm lộ đề là một vấn đề nghiêm trọng. Đến nay, do chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, cũng như sự chỉ đạo của cấp trên nên nhà trường vẫn đang đợi rồi mới có hướng xử lý”.

Trước đó, như Báo Công lý đã thông tin, vào ngày 03/7, sau khi thi xong môn Ngữ văn, phòng GD&ĐT TP.Pleiku đã nắm bắt được việc lộ đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 9. Lập tức, lãnh đạo đơn vị này đã vào cuộc một cách kịp thời và quyết liệt khi triệu tập một cuộc họp khẩn, với sự tham gia của tất cả các Hiệu trưởng của các trường trung học cơ sở trên địa bàn TP.Pleiku và ban chuyên môn để kiểm tra, xác minh thông tin việc đề thi bị lộ.

Được biết, vào ngày 01/7 Phòng GD&ĐT Pleiku đã in đề mẫu rồi chuyển đến các trường. Chiều ngày 02/7, các trường tổ chức in, sao. Đề môn thi Ngữ văn, bị nghi lộ vào tối cùng ngày các trường in, sao.

Cùng với đó, UBND TP.Pleiku cũng đã chỉ đạo, Công an thành phố phối hợp với Phòng giáo dục cùng các cơ quan chức năng khác vào cuộc làm rõ. Đến sáng ngày 11/7, theo thông tin mà PV Báo Công lý có được, phía Công an vẫn đang trong quá trình làm rõ nên chưa có văn bản báo cáo chính thức về sự việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Người làm lộ đề môn Ngữ văn lớp 9 “lộ diện”