Đề văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn dạng quen thuộc, không có điểm mới

Đức Duy| 17/07/2020 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Nội năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận. So với đề thi các năm trước, đề giảm được yêu cầu học thuộc thơ đối với thí sinh.

Đánh giá sâu về đề, cô Đỗ Khánh hượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá: Nhìn chung đề thi năm 2020 có sự dịch chuyển so với đề thi năm 2019 ở cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 7/3 sang 6,5/3,5. Đề thi tương đối an toàn, phù hợp với phần lớn thí sinh, phổ điểm dự kiến sẽ dao động khoảng 6-7 điểm. 

Đề văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn dạng quen thuộc, không có điểm mới

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi trường THCS Thượng Thanh. 

Còn theo cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ thông Liên cấp Wellspring đánh giá đề thi Văn năm nay cơ bản và vừa sức với học sinh, kiểm tra toàn diện kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Với đề này, học sinh đã ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô trên lớp sẽ làm được phổ điểm từ 6-7,5 là có thể đạt được.

Phần I kiểm tra về Viếng Lăng Bác với những câu hỏi cơ bản kiểm tra kiến thức về hoàn cảnh sáng tác, biện pháp tu từ, nghị luận về khổ 3 bài thờ câu hỏi liên hệ đến tác phẩm viết về Bác.

Phần II, ngữ liệu nằm trong SGK văn 9 quen thuộc, câu hỏi nghị luận đưa ra ý kiến thuộc vấn đề tư tưởng đạo lí, học sinh cần đi theo các thao tác nghị luận giải thích và chứng minh vì sao “cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách mỗi người”, đồng thời liên hệ và đưa dẫn chứng thuyết phục. Để được trên 8, học sinh cần diễn đạt trôi chảy, cảm thụ tốt vấn đề, thể hiện hiểu biết xã hội sâu sắc.

Dưới đây là video đánh giá đề thi của giáo viên Ngữ văn:

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn dạng quen thuộc, không có điểm mới