Đề thi môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có gì độc đáo?

Đức Duy| 12/07/2020 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, câu hỏi Nghị luận xã hội lấy lời dẫn từ bài Bàn luận về phép học trong chương trình Ngữ văn 8.

Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI: “Đề thi nhẹ nhàng, giữ cấu trúc quen thuộc gồm: Câu hỏi trắc nghiệm kiến thức kết hợp đọc hiểu, câu 2 thuộc chủ đề nghị luận xã hội và câu thứ 3 thuộc chủ đề nghị luận văn học.

Đề thi có biểu điểm rõ ràng từng câu giúp học sinh xác định vai trò từng phần và phân bổ thời gian làm bài hợp lí, hiệu quả. Nhìn chung đề thi vừa sức, kiểm tra tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng của học sinh. Với đề thi này, đa số học sinh sẽ hoàn thành bài với phổ điểm từ 6-7 điểm.

Đề thi môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có gì độc đáo?

Đề thi môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có gì độc đáo?

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Ảnh Nguyễn Trang.

Trong câu 1, câu hỏi liên quan về kiến thức tiếng Việt, văn bản trong chương trình Ngữ văn, ngữ liệu văn bản đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 9 (đoạn thơ trong bài “Trở về với mẹ ta thôi” của Đồng Đức Bốn). Câu đọc hiểu kiểm tra kiến thức về thể thơ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ. Ngữ liệu hay, ngắn gọn nhưng giàu cảm xúc về đề tài tình mẫu tử và biện pháp tu từ dễ xác định đối với học sinh.

Câu 2, yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội, chủ đề liên quan mục đích chân chính của việc học, ngữ liệu dẫn dắt từ văn bản “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Đây là kiểu đề bài nghị luận tư tưởng đạo lí, học sinh phải thể hiện kĩ năng nghị luận kết hợp với hiểu biết xã hội, đưa dẫn chứng thuyết phục.

Câu 3, câu hỏi nghị luận văn học tự chọn 1 trong 2 đề: yêu cầu phân tích bài thơ “Viếng lăng Bác” hoặc phân tích nhân vật ông Sáu trong “Chiếc lược ngà” . Yêu cầu đề bài không lạ, không khó nhưng yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và có năng lực cảm thụ tốt, chọn lọc phân tích các hình ảnh thơ/biện pháp tu từ hoặc phân tích nhân vật đi theo tình huống truyện.

Còn ở câu hỏi số 3, chiếm 50% điểm của bài thi, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI lưu ý thêm: “Điểm số cao sẽ dành cho những bài viết vừa đảm bảo về diện rộng của phạm vi vấn đề, vừa có những điểm nhấn, những trọng tâm để tạo ấn tượng cho giáo viên chấm. Một số bạn khi làm câu 3b thường chỉ phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho bé Thu. Nhưng để dành điểm tối đa, các em cần phân tích nhân vật ở cả hai bình diện: một người chiến sĩ yêu nước và một người cha yêu con hết mực.

Thầy Nguyễn Phi Hùng cũng cho rằng nhìn chung, phạm vi kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Câu hỏi Nghị luận xã hội lấy lời dẫn từ bài Bàn luận về phép học trong chương trình Ngữ văn 8. Đề thi không có những câu hỏi khó mang tính đánh đố thí sinh, phù hợp với mục đích của một bài thi điều kiện vào trường chuyên khối khoa học tự nhiên. Các thí sinh có kiến thức cơ bản vẫn có thể hoàn thành tốt và tự tin cho các bài thi chuyên của mình ở phía sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có gì độc đáo?