Đã đến lúc hành động khi học sinh 13 tuổi không biết đọc đồng hồ

Thảo Vân (The Telegraph)| 21/02/2020 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như môt điều quen thuộc đối với trẻ nhỏ: khi bắt đầu nắm bắt được cách đọc thời gian thì cha mẹ sẽ giải thích cho trẻ về sự quan trọng của “kim dài” và “kim ngắn”.

Tuy nhiên, sự phổ biến của điện thoại di động và máy tính bảng - thứ có đồng hồ 24 giờ đang khiến cho việc đọc đồng hồ kim truyền thống trở nên dư thừa hơn bao giờ hết. Một số trường học ở Scotland đã phát hiện nhiều học sinh 13 tuổi không thể xác định thời gian bằng cách đọc đồng hồ treo tường treo ở lớp học hay hành lang.

Cụ thể, các giáo viên ở trường Kilgraston ở Perthshire đã bắt đầu để ý, ngày càng nhiều học sinh cuối cấp của trường này chưa bao giờ có suy nghĩ rằng làm thế nào để đọc đồng hồ hoặc may mắn hơn là đấu tranh để làm được điều này. Vấn đề này trở nên nghiêm trọng đến mức có thể ảnh hưởng tới kết quả bài thi của học sinh.

Đã đến lúc hành động khi học sinh 13 tuổi không biết đọc đồng hồ

Cô Stephanie Speed - trưởng bộ môn toán trong lớp học dạy cách xác định thời gian bằng cách dùng đồng hồ kim cho các học sinh ở trường Kilgraston. (Nguồn: Stuart Nicol).

Hiệu trưởng của trường Kilgraston, bà Dorothy MacGinty đã nói rằng: “Học sinh trong phòng thi đều dùng đồng hồ giống nhau và chúng tôi nhận thấy rằng có một vài em đang cố gắng để biết được thời gian kiểm tra còn lại của mình là bao nhiêu vì họ không thể đọc giờ được.”

Hiện tại, một trường học của thị trấn Bridge of Earn đã bắt đầu dạy học sinh xem giờ theo cách trước đây mà không cần dùng đến điện thoại di động.

Thực tế, ở trường học, điện thoại và máy tính bảng đều bị cấm. Mục đích là để khuyến khích học sinh tự nhìn vào đồng hồ xung quanh lớp học.

Các giáo viên nhận thấy rằng dạy học sinh cấp dưới cách xác định thời gian mất nhiều thời gian hơn bình thường vì các em không được dạy ở nhà và cũng không nhận được “sự củng cố thường xuyên” từ việc xem đồng hồ.

Đã đến lúc hành động khi học sinh 13 tuổi không biết đọc đồng hồ

Trong thời đại số, trẻ em phải vật lộn để xác định thời gian qua đồng hồ số và đồng hồ đeo tay. (Nguồn: Stuart Nicol).

Tuy nhiên, đây là vấn đề không chỉ của riêng những học sinh nhỏ tuổi. Cô MacGinty chia sẻ: “Cô Stephanie Speed - trưởng bộ môn Toán đề cập với tôi rằng cô rất bận tâm tới tình trạng nay khi ngày càng nhiều học sinh cuối cấp vẫn đang đi học nhưng lại thiếu đi kĩ năng cơ bản này.”

“Ngoài ra, có một số ứng dụng Toán học cần đến kĩ năng này. Đây là một kĩ năng cơ bản liên quan đến số. Chúng tôi khuyến khích cha mẹ và người giám hộ mua đồng hồ đeo tay cho các bé từ lúc 5 tuổi.”

Đây chắc chắn không phải là vấn đề kém thông minh. Có những học sinh thành thạo nhiều phép toán và phương trình phức tạp, vượt xa cả bậc cha mẹ.

Cũng giống như từ sau sự xuất hiện của điện da dụng, chắc chắn sẽ có một thế hệ trẻ không biết cách thắp sáng đèn khí gas - thứ đã cùng cha mẹ họ trưởng thành và lớn lên, sự chuyển đổi về công nghệ đã tạo ra sự phân chia trong kiến thức thường ngày.

Cô MacGinty khẳng định rằng có một số kĩ năng mà thế hệ nào cũng cần phải nắm vững. Xã hội đang thay đổi từng ngày và chương trình giảng dạy cũng nên thay đổi để phản ánh điều này nhưng có một số kĩ năng rất quan trọng và không thể bỏ qua. Ví dụ, chúng ta vẫn đang dạy học sinh cách xem lịch trình xe buýt và xe lửa mặc dù nó không còn nằm trong giáo trình Toán học của các trường trung học. Bởi vì điều quan trọng ở đây là học sinh hiểu được cách đọc những thứ như thế.

Đã đến lúc hành động khi học sinh 13 tuổi không biết đọc đồng hồ

Một học sinh của trường Kilgraston, Bridge of Earn hoàn thành một bảng tính về việc đọc đồng hồ. (Nguồn: Stuart Nicol).

Cô nói thêm: “Có khả năng hiểu được chuyển động của kim phút và kim giờ trên mặt đồng hồ tạo cho người trẻ tuổi sự hiểu biết rõ ràng về sự trôi chảy của thời gian, không đơn giản như những con số đang thay đổi trên màn hình điện tử.”

Nhiều học sinh ở trường tự túc và trường nội trú thành lập vào năm 1930 không có đồng hồ đeo tay. Đầu tiên họ chần chừ bởi không muốn rời mắt khỏi điện thoại di động trong suốt cả ngày.

Nhưng quy tắc đưa ra, mong muốn họ có thể xem giờ bằng cách nhìn lên đồng hồ đã đem lại tác dụng như mong đợi.

Một học sinh 13 tuổi chia sẻ: “Ban đầu em cảm thấy lo lắng về việc học cách đọc thời gian. Nhưng sau đó em nhận ra rằng không phải chỉ có một mình em học và việc học này dường như không quá đáng sợ. Bây giờ em đã hiểu và không cần mang điện thoại bên mình. Em thấy rằng bây giờ mình có thể xác định được thời gian bằng cách sử dụng đồng hồ trong lớp học và hành lang.”

Và như cô MacGinty nói: “Sẽ rất buồn nếu như một ngày nào đó giới trẻ nhìn vào đồng hồ Big Ben với một sự bối rối".
 


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc hành động khi học sinh 13 tuổi không biết đọc đồng hồ