Cô sinh viên cá tính và khóa luận tốt nghiệp

Bùi Anh| 16/08/2015 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh như sững lại, cảm giác thật khó tả, có chút gì đó hối hận, day dứt và đau đớn. Hóa ra, Thu vì anh mà cố gắng thay đổi bản thân, cách sống và hoàn thành tốt khóa luận.

Anh là giảng viên Luật của một trường có tiếng ở Hà Nội. Khi nhắc tới anh, sinh viên nào cũng “sợ” bởi sự nghiêm khắc trong từng tiết giảng. Tiết học của anh, sinh viên không dám tới muộn, chẳng dám ồn ào.

Vì sự nhiệt tình và thái độ làm việc nghiêm túc, tỉ lệ sinh viên làm luận văn tốt nghiệp chuyên ngành anh giảng dạy rất cao, đặc biệt là sinh viên nữ. Do vậy, đồng nghiệp hay đùa rằng: “Thầy Tuấn trẻ, điển trai, lạnh lùng nên các sinh viên nữ chăm chỉ học tập và chọn thầy hướng dẫn khóa luận”.

Năm nay, sinh viên làm luận văn ngành Luật ít hơn trước, chủ yếu là nữ. Anh được khoa phân công hướng dẫn luận văn cho cô sinh viên tên Thu.

Thu ăn vận cá tính, quần jean rách,  áo phông , giày thể thao và túm tóc. Ngay lần đầu gặp, anh đã không ưa Thu. Anh trao đổi đề tài nhưng Thu không chú ý nghe, mắt liếc nhìn ra cửa sổ rồi lên trần nhà.

Mọi công việc từ chọn đề tài đến tìm tài liệu, Thu đều gửi qua mail cho anh duyệt. Thu cũng không gọi điện hay hẹn gặp để trao đổi.

Anh lục tìm số điện thoại trong danh sách sinh viên làm luận văn. Anh tức giận với giọng quát lớn:

-Cô lên ngay văn phòng khoa cho tôi?...

Chưa kịp nói hết câu, Thu tắt phụp điện thoại. Hành động đó, càng làm anh thêm bực bởi thái độ không tôn trọng giáo viên hướng dẫn.

Thu gõ cửa, anh lạnh lùng đáp:

-Vào đi!

Thu vẫn ăn mặc như lần đầu gặp. Chẳng giống sinh viên năm cuối, đúng hơn là như đứa trẻ mới lớn cuồng phong cách hiphop.

-Thái độ học tập của cô, tôi không thể chấp nhận. Nếu cô không muốn làm luận văn thì làm đơn gửi lên phòng đào tạo. Sinh viên năm cuối không có lấy một chút tôn trọng thầy giáo. Ăn mặc thì không ra gì. Ra ngoài, có thể ăn mặc theo sở thích, khi gặp người lớn cô phải biết ăn vận ra sao chứ?.

Mọi bực dọc bấy lâu nay trong người anh về cô học trò ngang bướng đã được “giải tỏa”  bằng những lời đay nghiến. Thu vẫn tỉnh bơ khi nghe những lời anh nói và thản nhiên nói: “xin lỗi thầy”, rồi bước khỏi phòng.

Sau buổi đó anh cũng không mấy bận tâm đến luận văn của cô sinh viên có tính cách ngang ngược. Khi đến hạn nộp luận văn tốt nghiệp, Thu chủ động gọi điện hẹn gặp để anh duyệt bài trước khi gửi lên bộ môn.

Thu hẹn anh tại một quán cà phê sách. Lần này, anh là người trễ hẹn. Anh khá bất ngờ, Thu không vận đồ cá tính như trước. Thu mặc một chiếc váy trắng, đi giày cao gót, tóc xõa… Thu chào đón anh bằng nụ cười lộ ra chiếc răng khểnh thật duyên và chất chứa đầy niềm “hy vọng”. Anh bị ấn tượng bởi nụ cười ấy.

Cô sinh viên cá tính và khóa luận tốt nghiệp

Có chút gì đó hối hận, day dứt và ... đau đớn. Hình minh họa

Thu đưa tập luận văn cho anh, anh “bất ngờ” thêm lần nữa. Không thể tin nổi, trong 2 tuần, không có ai giúp ngoài vài email nhắn gửi qua loa của anh mà Thu hoàn thành tốt như vậy.

Ngày khoa tổ chức lễ bảo vệ khóa luận, anh đi công tác nên không tham dự. Nhưng vẫn theo dõi sinh viên của mình hướng dẫn qua đồng nghiệp. Trong số sinh viên anh hướng dẫn, Thu là cô học trò duy nhất đạt điểm xuất sắc.

Công tác về, anh  nhắn tin gửi lời chúc mừng tới sinh viên. Học trò nào cũng nhắn tin cảm ơn. Duy nhất, chỉ mình Thu im lặng.

Bẵng thời gian, trong lễ tổng kết trao bằng cử nhân Luật, anh hay tin Thu mắc ung thư tụy. Hằng đêm, hình ảnh cô học trò cá tính nằm trên giường bệnh chống chọi với căn bệnh quái ác luôn hiện trong tâm trí anh. Anh tìm đến bệnh viện nơi Thu chữa trị, nhưng… gia đình đã đưa Thu về quê.

Anh đã cố gắng xin địa chỉ gia đình Thu và tới thăm nhưng đã quá muộn, Thu đã rời xa gia đình, buông bỏ những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ.

Mẹ Thu biết anh là thầy hướng dẫn làm khóa luận, đã không cầm được nước mắt khi nhắc tới con gái. Bà nói trong từng tiếng nấc: “Trước con bé kể, thầy giáo hướng dẫn là người khó tính trong cả ăn mặc và công việc. Vì thế mà nó phải thay đổi dần dần mọi thứ. Tôi cũng bảo bệnh thì không phải làm khóa luận. Nhưng nó nhất quyết hoàn thành trước khi nhắm mắt”.

Anh như  sững lại, cảm giác thật khó tả, có chút gì đó hối hận, day dứt và đau đớn. Hóa ra, Thu vì anh mà cố gắng thay đổi bản thân, cách sống và đã hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp trước khi cô rời xa cõi đời này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô sinh viên cá tính và khóa luận tốt nghiệp