Cô gái vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2019 thích đọc sách

Đức Duy| 18/07/2019 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ ấn tượng với tấm Huy chương Vàng và danh hiệu nữ sinh xuất sắc nhất tại kỳ thi Olympic Vật lý năm 2019, mà cô gái vàng Nguyễn Khánh Linh còn khiến nhiều người bất ngờ với khả năng thuộc mặt chữ từ năm ba tuổi.

Có thể học Vật lý cả ngày nếu tìm được vấn đề thích

Không chỉ dành Huy chương Vàng tại kỳ thi, mà cô gái nhỏ Xứ Thanh Nguyễn Khánh Linh - học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa còn “giật" luôn ngôi vị nữ sinh xuất sắc nhất tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2019. Thế nhưng khi PV hỏi về bí quyết học, cô gái vàng Vật lý khiêm tốn chia sẻ: “Có khi em sẽ học Vật lý cả ngày nếu tìm được vấn đề em thích, nhưng những ngày mệt mỏi em có thể đọc truyện và xem phim cả ngày”.

Cô gái vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2019 thích đọc sách

Đại diện Bộ GD-ĐT đón đoàn thi trở về.

Được biết, Khánh Linh thích Vật lý và nhận ra năng khiếu của mình từ năm lớp 8, đến năm lớp 10 thì niềm đam mê đó càng trở nên lớn hơn khi Khánh Linh đỗ vào trường THPT chuyên Lam Sơn, được học những vấn đề chuyên sâu về Vật lý.

“Em thích cách Vật lý giải thích những hiện tượng tự nhiên bằng các phương trình thuần túy toán học. Em đam mê và luôn cảm thấy tò mò với môn học này”, Linh chia sẻ.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Khánh Linh cho biết mong muốn đi du học ở Mỹ, vào trường MIT. Đồng thời, để thực hiện mong muốn đó Linh cũng đã hoàn thành những chứng chỉ chuẩn hóa, chứng chỉ Tiếng Anh, sẵn sàng thực hiện tiếp những ước mơ lớn của cuộc đời.

Gia đình có truyền thống với Vật lý

Chờ đợi con gái tại sân bay từ rất sớm, chị Chu Thị Hồng Hạnh (mẹ của cô gái vàng Nguyễn Khánh Linh) cho biết: “Ngày thi thực hành Khánh Linh có vấn đề về sức khỏe nên bài làm không được tốt lắm”.

Đánh giá về tình cách của con mình, chị Hạnh nói, Khánh Linh là một cô bé ngoan ngoãn, nhanh nhẹn, năng động và hài hước. Ngoài việc học Khánh Linh rất thích đọc truyện kinh điển, sách Lịch sử và thích chơi đàn, tham gia các câu lạc bộ Tiếng Anh, làm MC, đi từ thiện để lấy lại sự cân bằng trong học tập. Trước đây, gia đình chị có mở cửa hàng bán sách, cứ sau những giờ học chính khóa, học các môn năng khiếu, Linh lại về cửa hàng tìm sách để đọc. Chính cửa hàng sách đã giúp Linh có niềm đam mê đọc và đến giờ cứ lúc rảnh Linh lại lấy sách ra đọc.

Cô gái vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2019 thích đọc sách

Cô gái vàng Vật lý Nguyễn Khánh Linh.

Trong ấn tượng của người mẹ này, ngay từ nhỏ con gái mình đã có khả năng ăn nói rất lưu loát và ghi nhớ đặc biệt. 3 tuổi con đã thuộc mặt chữ, đến khi vào lớp 1, Linh hay học cùng anh trai. Anh đọc từ nào em nhớ ngay từ đấy, thậm chí còn nhớ hơn cả anh.

"Linh có tư duy rất tốt. Hồi nhỏ, chúng tôi hay nhắc con tại sao về nhà không chịu học bài, không thấy con giở sách vở ra học bao giờ. Lúc đó con gái nói rằng: "Trên lớp con đã thuộc hết rồi", tức là con đã nhớ và thuộc bài ngay tại lớp. Chỉ khi lên cấp 3, rồi vào đội tuyển, con mới phải học nhiều hơn", chị Hạnh chia sẻ.

Chị Hạnh cũng cho biết thêm, Vật lý là môn học truyền thống của gia đình, từ ông ngoại là giáo viên dạy Vật lý, bác từng đạt giải Quốc gia đến anh trai cũng học chuyên Lý. Hồi đầu gia đình cũng hướng con thi chuyên Anh nhưng vì niềm đam mê, con đã quyết định theo môn Lý.

Olympic Vật lí quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Israel từ ngày 7 - 15/7/2019 với sự tham gia của 360 học sinh đến từ 78 nước và vùng lãnh thổ. Với 03 Huy chương Vàng và 02 Huy chương Bạc, Đội tuyển quốc gia Việt Nam tiếp tục đứng ở thứ hạng cao; đồng thời, có sự tiến bộ về chất lượng giải (năm 2018 đạt 02 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc và 01 Huy chương Đồng).

Đoàn Việt Nam đứng thứ 4, sau đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc (5 Huy chương Vàng) và đoàn Nga (4 Huy chương Vàng); riêng em Nguyễn Khánh Linh vừa đoạt Huy chương Vàng vừa đoạt giải đặc biệt nữ sinh có thành tích cao nhất Olympic.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2019 thích đọc sách