Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2020: Mỗi sinh viên hỗ trợ một thí sinh

Đức Duy| 09/07/2020 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triển khai mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ về các nội dung: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi.

Là những vấn đề được Ban tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi năm nay nhấn mạnh. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 là năm thứ tư triển khai mới các hình thức hỗ trợ thí sinh, được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2020. Thời gian thực hiện chương trình: Từ tháng 7 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 08/8 đến ngày 10/8/2020.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2020” đến tất cả các thí sinh dự thi trên cả nước, ưu tiên các phương án truyền thông trên mạng xã hội; Triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh, phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh; Giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên kênh truyền thông đại chúng; Tổ chức các chương trình Tư vấn trực tuyến trên các kênh truyền thông Online với các nội dung hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, phương pháp ôn luyện; Chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn; đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo,…

Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2020: Mỗi sinh viên hỗ trợ một thí sinh

Toàn cảnh buổi chia sẻ với báo chí.

Triển khai mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ về các nội dung: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi,…; Triển khai các hoạt động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi; Chủ động tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện; số lượng đội hình tình nguyện phù hợp với nhu cầu cần hỗ trợ;  Phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các trường đại học, học viên, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ… của thí sinh;

Chủ động triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra tại các điểm thi như: đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khuc vực dự thi,…; Phối hợp với các cơ quan chức năng: kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông...; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có mật độ giao thông cao.

Chương trình do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long, Báo Thanh niên tổ chức. Năm nay, chương trình có điểm mới của Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020: Triển khai hoạt động giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên kênh truyền thông đại chúng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thí sinh, phụ huynh thí sinh có thể tiếp cận nhanh chóng, kịp thời tới các sản phẩm luyện thi của Chương trình.

Xây dựng nhiều hình thức hỗ trợ: tổ chức các chương trình Tư vấn trực tuyến trên các kênh truyền thông Online với các nội dung về hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, phương pháp ôn luyện, hướng dẫn thi trắc nghiệm...

Tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng các hoạt động hỗ trợ phù hợp, tránh các hình thức, đảm bảo các đội hình tình nguyện có số lượng tình nguyện viên vừa đủ cho các hoạt động; bám sát tình hình và chỉ đạo sâu sát trong công tác đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên trong hỗ trợ thí sinh tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đặc biệt các vùng xảy ra thiên tai thường xuyên. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện. 

Triển khai mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” thông qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi,...v.v…Thông qua cổng thông tin của Chương trình, với sự hỗ trợ tự động từ hệ thống, các nhu cầu cần hỗ trợ của thí sinh sẽ đến gần hơn với đội ngũ tình nguyện viên của Chương trình.

Theo như chia sẻ của ông Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020 cho hay tình nguyện viên sẽ là các sinh viên, nhất là những sinh viên năm nhất, những người vừa trải qua kỳ thi năm ngoái. “Vì thế, thí sinh không chỉ được hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm mà còn nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần từ các anh, chị đi trước,” ông Huy nói.


Đồng thời, năm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long và Ban Tổ chức lần đầu tiên mang thông điệp “Fighting! Tự tin thi tốt” vào trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông.  “Fighting! Tự tin thi tốt” là một thông điệp đơn giản, dễ hiểu và mang tính khích lệ tinh thần rất tốt, nhằm trấn an tinh thần của các sĩ tử, động viên các em vững tin vào những gì mình đã học, đã ôn và tự tin làm bài thi bằng chính thực lực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2020: Mỗi sinh viên hỗ trợ một thí sinh