Chính thức chốt phương án thi năm 2015

10/09/2014 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi Dự thảo Phương án tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được công bố ngày 29/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi.

Chính thức chốt phương án thi năm 2015

Ảnh minh họa

Kết quả tổng hợp cho thấy, đa số ý kiến nhất trí nên tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia từ năm 2015 và tổ chức vào đầu tháng 6 hàng năm. Đa số ý kiến cũng nhất trí phương án thi theo môn, vì phương án này đảm bảo tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên, học sinh và các trường phổ thông. Kết quả thi đủ độ tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp với ngành đào tạo. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết: Việc tổ chức một kỳ thi quốc gia rất có lợi cho thí sinh. Trước đây, khi thi tuyển sinh, thí sinh phải đăng ký chọn trường trước rồi mới dự thi. Hiện nay, các em chỉ thi một lần, khi có kết quả rồi mới đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Như vậy, các em sẽ biết được điểm chính xác của mình, tránh hoàn toàn rủi ro từ quy định của kỳ thi “3 chung” trước đây. Ngoài ra, khi thí sinh đã biết điểm thi thì sẽ lựa chọn chính xác trường để xét tuyển, giúp giảm lãng phí cho xã hội về số lượng “hồ sơ ảo” như mọi năm.  

Trong kỳ thi này, việc coi thi, chấm thi sẽ được tổ chức theo cụm. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thống nhất với UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. 

Về công tác tổ chức cụm thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Công tác tổ chức sẽ đảm bảo thuận lợi cho cả thí sinh và trường tổ chức thi. Bộ sẽ nghiên cứu, khảo sát địa điểm để tổ chức được các cụm thi phù hợp, kể cả những cụm thi có số lượng thí sinh lớn.  

Cách thức ra đề thi không thay đổi  

Giải đáp lo lắng về việc ra đề đối với “kỳ thi quốc gia duy nhất” sẽ gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình học tập, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh khẳng định: Việc thiết kế đề thi quốc gia sẽ giữ lại những tinh hoa nhất của các kỳ thi những năm trước. Đề thi sẽ không có nhiều thay đổi, vẫn ổn định như những năm trước. Cách thức ra đề sẽ tương tự với đề thi năm 2014 vì đề thi này đã đảm bảo yêu cầu của phương án thi mới vào năm tới như đánh giá thí sinh ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, từ đó đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình phổ thông và chủ yếu của lớp 12. Đề thi sẽ không tách riêng phần của thí sinh xét tuyển vào đại học, cao đẳng với thí sinh chỉ xét công nhận tốt nghiệp mà chỉ có các câu hỏi phân hóa, đáp ứng yêu cầu cơ bản nâng cao. Đây là dữ liệu đủ tin cậy để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Thời gian thi các môn cũng không thay đổi so với thi đại học những năm trước: Tự luận 180 phút, trắc nghiệm thời gian 90 phút.

Đối với những học sinh đã có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, nếu năm tới tổ chức kỳ thi quốc gia, các em chỉ thi những môn liên quan mà mình đăng ký xét tuyển.

Đặc biệt, những thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn sẽ được miễn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông môn ngoại ngữ. Lãnh đạo Bộ cho biết sẽ ban hành những quy định cụ thể chứng chỉ nào được miễn thi. Theo Đề án Ngoại ngữ, thời gian tới Bộ sẽ thành lập Trung tâm ngoại ngữ Quốc gia để cấp chứng chỉ xét miễn thi. Đối với những thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc trong điều kiện không đảm bảo chất lượng có thể chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ, quyền quyết định sẽ do các Sở Giáo dục và Đào tạo phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên. Đây là việc đã được thực hiện nhiều năm và không gây bất ngờ cho các địa phương.

Như vậy, cả về nội dung thi và cách thức sử dụng kết quả, kỳ thi này đều có lợi cho thí sinh, không gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình ôn luyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức chốt phương án thi năm 2015