Chiến sĩ áo xanh thắp thêm hi vọng tươi sáng cho hai chị em mồ côi

Ngô Chuyên| 26/10/2017 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với suy nghĩ một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhiều năm qua, chàng Thượng úy trẻ Kim Minh Đức (sinh năm 1985 thuộc Phòng Chính trị - Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) ngày đêm vẫn âm thầm bám lớp, tận tụy giúp đỡ những học sinh nghèo.

Để triển khai “Chương trình nâng bước đến trường”,  Bộ Tư lệnh đã giao cho Bội đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh cử Thượng úy Đức cùng một số anh em trong đơn vị trực tiếp đến các huyện nghèo của tỉnh, huyện gần biên giới để khảo sát và qua đó lựa chọn những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi …. Nhằm giúp đỡ các em có thể tiếp tục đến trường.

Chiến sĩ áo xanh thắp thêm hi vọng tươi sáng cho hai chị em mồ côi

Đồng chí Kim Minh Đức trao quà cho học sinh nghèo.

Theo như thực tế khảo sát, trong 406 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì đoàn công tác đã chọn được 34 em. “Trong quá tình triển khai thực hiện, chúng tôi phải đi xuống tận các trường lớp, thậm chí vào những vùng sâu, vùng xa, trực tiếp chứng kiến cảnh sống, sinh hoạt của người dân những khu vực này. Thấy được sự vất vả của những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi không nơi nương tựa… mà tôi thương vô cùng”, Thượng úy Đức chia sẻ.

Bên cạnh đó, bản thân Thượng úy Đức cũng xuất phát từ gia đình nông dân, có hoàn cảnh khó khăn, nên càng hiểu được gia cảnh của các em sinh ra trong gia đình khó khăn, mồ côi cha mẹ…. “Ngoài nghĩ làm sao có tiền để tiếp tục học thì chuyện bữa cơm hàng ngày cũng đã rất vất vả”, Thượng úy Đức trải lòng.

Bằng những hành động thực của mình, hàng tháng, anh trích một phần nhỏ trong số lương của mình để giúp đỡ những học sinh nghèo. “Tôi chỉ nghĩ, “lá lành đúm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đã thôi thúc tôi tích cóp chi tiêu, tham gia đóng góp tiền hàng tháng để xây dựng quỹ thực hiện Chương trình nâng bước em đến trường” của đơn vị”, Thượng úy Đức chia sẻ.

“Khi chứng kiến những món quà được trao đến tay các em học sinh mồ côi, nhìn vào ánh mắt các em, tôi thấy được sự vui sướng, tự hào và ánh lên trong các em niềm tin, hi vọng về ngày mai tươi sáng. Đối với các em, món quà đó chính là động lực để cố gắng. Đồng thời, gắn kết các em với đơn vị hơn, bởi các em học sinh mồ côi không nơi nương tựa được đơn vị nhận đỡ đầu nên tình cảm là thứ rất quan trọng, phải làm sao để các em yên tâm đến trường”, Thượng úy Đức chia sẻ.

Chiến sĩ áo xanh thắp thêm hi vọng tươi sáng cho hai chị em mồ côi

Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh xây nhà cho chị em Phan Thị Bích Chi, học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. 

Được biết, hiện tại, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh đang nhận đỡ đầu cho 34 em học sinh, trong đó có một học sinh khiến vị Thượng úy trẻ  luôn trăn trở. Anh kể: “Đó là em Phan Thị Bích Chi, học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Gia cảnh của Chi vô cùng đáng thương, cha mất, mẹ bị bệnh tâm thần đã bỏ nhà đi khoảng 4 năm nay, bỏ 2 chị em sinh sống hàng ngày bằng sự cưu mang của hàng xóm láng giềng. Nhìn các em gầy ốm, tiều tụy, nhà dột nát, siêu vẹo sắp bị sập mà em không có tiền xây lại, làm cho bản thân tôi luôn đau đáu trong lòng, suy nghĩ mình phải làm gì, làm như thế nào để giúp cho các em có một căn nhà để che nắng, che mưa, có điều kiện để học tập”.

Trước những éo le đó, Thượng úy Đức lại tự mình đi vận động các tổ chức, cá nhân và các mạnh thường quân quyên góp tiền được 33 triệu đồng, đồng thời, anh cũng tích góp lương của mình được 5.000.000 đồng để xây dựng nhà cho 2 chị em Chi.

“Tôi muốn khi có mái nhà không dột khi mưa, nắng thì có thể giúp cho 2 chị em có nhà ở và an tâm học tập. Bởi tôi cũng xuất phát từ khó khăn đi lên nên tôi hiểu được phần nào những khó khăn mà hai chị em Chi phải chịu như hiện nay”, Thượng úy Đức tâm sự.

Chàng chiến sĩ áo xanh chia sẻ thêm: “Xây dựng và bàn giao nhà cho Chi, tôi thấy hai chị em rất vui mừng. Bà con nhân dân xung quanh ai nấy cũng đồng tình, ủng hộ. Bản thân tôi cũng cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã làm những việc có ý nghĩa, giá trị nhân văn cao cả, góp phần tô đậm thêm hình ảnh bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân vùng biên giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sĩ áo xanh thắp thêm hi vọng tươi sáng cho hai chị em mồ côi