Chàng kỹ sư trẻ “phải lòng” tình nguyện

Thảo Nguyên| 08/11/2018 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lê Đình Oanh – một chàng trai khiến người khác ấn tượng và yêu mến bởi những thành tích về hoạt động xã hội nổi trội, thành tích học tập tốt, hoạt động Đoàn, tình nguyện xuất sắc.

Trái tim ấm của một chàng trai trẻ

Tôi đã từng tò mò hỏi anh tại sao một chàng trai thành phố có thể "an phận" với công việc chuyên môn vốn đã khá bận rộn như anh lại say mê hoạt động thiện nguyện đến vậy. Anh chỉ nói vui: Đó là do... đam mê.

Gặp Oanh một ngày cuối thu, sau khi trở về từ lễ trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; tôi ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời từ chàng trai có khuôn mặt phúc hậu và lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi. Với nụ cười hiền, anh bắt đầu chia sẻ về lý do đam mê công tác thiện nguyện của mình: “Với tôi, một khi đã trở thành đam mê thì mọi khó khăn không còn là trở lực. Tuổi trẻ chúng ta cần có một đam mê để theo đuổi, có như vậy cuộc đời mới thật sự ý nghĩa và đáng sống”.

Chàng kỹ sư trẻ “phải lòng” tình nguyện

Lê Đình Oanh

Ngay từ những năm tháng còn ngồi trên giảng đường, không chỉ nổi tiếng vì chăm ngoan, học giỏi, Oanh còn là một đoàn viên sôi nổi, tích cực. Anh thường xuyên tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội do nhà trường phát động. Ngoài ra anh còn là thủ lĩnh của Đoàn Sinh viên tình nguyện Hàm Rồng - một nhóm tình nguyện của sinh viên đồng hương Thanh Hoá và thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện về với quê hương.

“Mình thật sự rất yêu thích các hoạt động hướng ngoại, tình nguyện vì cộng đồng. Bởi vậy, bất cứ khi nào nhà trường tổ chức chương trình gì, mình lại cố gắng thu xếp thời gian để tham gia”, Oanh chia sẻ.

Ra trường với tấm bằng giỏi của Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, có công việc ổn định không là điều quá khó với Oanh. Một năm sau khi tốt nghiệp, Oanh công tác tại một công ty có tiếng ở Thanh Hoá. Nhưng niềm đam mê tham gia các hoạt động cộng đồng cứ thôi thúc anh phải hành động bằng những việc cụ thể hơn.

"Người ta cũng hay xì xào, bàn tán sao không xin việc tại các thành phố lớn, nhưng tôi chỉ thích về quê. Tôi nghĩ mình phải làm điều gì đó cho quê hương - nơi mình đã gắn bó”, chàng trai trẻ tâm sự.

Sống hết mình với đam mê

Chàng kỹ sư trẻ quan niệm rằng khi cho đi là chúng ta đang nhận lại. Nhận được nụ cười, giọt nước mắt vỡ òa vì hạnh phúc từ những người mình gặp và giúp đỡ. Bằng nhiệt huyết, tấm lòng của mình, Oanh không những đã giúp đỡ được nhiều người vượt qua cảnh thiếu thốn tạm thời mà quan trọng hơn, anh còn truyền được ngọn lửa thiện nguyện đến với nhiều người trẻ khác.

Oanh chia sẻ, những lần đi tình nguyện lên vùng cao luôn là những chuyến đi đem lại cho anh nhiều cảm xúc nhất bởi ở đó có rất nhiều cảnh đời còn quá khó khăn, cơ cực cần đến sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Trở về sau mỗi chuyến đi, con tim luôn thôi thúc anh phải làm điều gì đó cho các em nhỏ vùng cao. Đây cũng chính là điều anh luôn tâm niệm.

Chàng kỹ sư trẻ “phải lòng” tình nguyện

Những lần đi tình nguyện lên vùng cao luôn là những chuyến đi đem lại cho anh nhiều cảm xúc nhất

Đặc biệt quan tâm đến học sinh vùng cao, Oanh cho rằng, muốn thoát nghèo thì trẻ em phải được đến trường, nuôi dưỡng giấc mơ trở thành người có ích cho xã hội, vì thế, các em cần được tạo điều kiện tốt nhất để học tập. Từ đó, Oanh cùng nhóm thiện nguyện Vì trẻ em vùng cao đã đăng tải thông tin trên các trang mạng xã hội nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ xây các điểm trường xa xôi; đồng thời tới nhiều nơi vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật để gây quỹ.

Đến nay, nhóm đã huy động xây dựng được 3 điểm trường trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Năm 2016, Oanh cùng nhóm của mình xây dựng thành công điểm trường bản Ón, xã Tam Chung (Mường Lát, Thanh Hoá). Tiếp đó, tháng 1/2018, điểm trường tiểu học Yên Thắng 2 (huyện Lang Chánh) khánh thành; tháng 9/2018, điểm trường bản Vui, xã Thanh Xuân (Quan Hoá, Thanh Hoá) cũng được đưa vào sử dụng trong niềm vui khôn xiết của thầy trò và bà con trong bản.

Chàng trai trẻ cũng thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm tặng áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập, chỉ cần có quà tặng, dù lớn hay nhỏ, Oanh đều nhanh chóng tìm đến các điểm trường vùng cao, trao tận tay các em.

“Bao khó khăn, mệt nhọc như tan thành bọt biển khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ, hồn nhiên trên khuôn mặt các em mỗi khi nhận quà hay được ngồi trong những lớp học khang trang. Chúng tôi nguyện sẽ là cầu nối gắn kết các nhà hảo tâm với những mảnh đời còn khó khăn và kém may mắn khắp nơi để nỗi buồn được vơi đi, niềm vui được lan tỏa. Đó là mong ước, là hạnh phúc không gì bằng của những người làm tình nguyện như tôi”, Oanh nói.

Chàng kỹ sư trẻ “phải lòng” tình nguyện

Chàng kỹ sư trẻ “phải lòng” tình nguyện

Khi được hỏi về những điều muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ muốn sống một cách có ý nghĩa, chàng kỹ sư 9x chia sẻ: “Tham gia tình nguyện sẽ mang lại cho các bạn rất nhiều kỹ năng cơ bản như: Làm việc nhóm, lập kế hoạch công việc, giao tiếp, thuyết trình… Điều đó hoàn toàn cần thiết trong cuộc sống, học tập và công việc. Ai cũng có một thời tuổi trẻ với nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão, hãy cứ đi, đi để cảm nhận, trải nghiệm và để thấy rằng cuộc đời đẹp hơn khi có màu áo xanh yêu thương”.

"Nơi nào càng khó khăn, chúng tôi càng phải đến. Tuổi 27, tuy còn nhiều lo toan trong công việc, song tôi luôn thấy hài lòng với những gì mình làm được. Tôi có một nhóm thiện nguyện đầy nhiệt huyết và các nhà hảo tâm luôn tin tưởng, đồng hành với chúng tôi”, Oanh mỉm cười.

Với sự hăng say và nhiệt tình trong hoạt động, Oanh đã nhận được nhiều khen thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Tỉnh đoàn Thanh Hoá; Mạng lưới tình nguyện Quốc gia cùng nhiều giấy khen của các địa phương nơi hoạt động tình nguyện…
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng kỹ sư trẻ “phải lòng” tình nguyện