Cấm nêu tên học sinh mắc khuyết điểm trước lớp

Đắc Chuyên| 16/07/2015 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Điều lệ trường tiểu học, trong đó có rất nhiều điểm mới được sửa đổi, đặc biệt đáng chú ý là quy định về quyền lợi của học sinh cũng như những việc giáo viên không được làm.

Theo dự thảo này, học sinh được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

Đặc biệt, học sinh được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu; được trực tiếp bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về việc xây dựng nhà trường và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của học sinh; được chăm sóc và giáo dục hoà nhập (đối với học sinh khuyết tật) theo quy định.

Dự thảo nêu rõ, học sinh đ­ược tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

Cấm nêu tên học sinh mắc khuyết điểm trước lớp

Theo nội dung trong dự thảo thì giáo viên không được nêu tên học sinh mắc khuyết điểm trước lớp. Ảnh: Internet

Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép học sinh nhiều trình độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Số lượng học sinh và số lớp trình độ trong một lớp ghép phù hợp năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện địa phương.

Mỗi lớp học chia thành các tổ, ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Những lớp cùng trình độ lập thành khối lớp để phối hợp các hoạt động chung.

Dự thảo cũng đưa ra nhiều yêu cầu về các hành vi giáo viên không được làm, cụ thể:

Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và đồng nghiệp; xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; dạy sai nội dung, kiến thức; cố ý đánh giá sai chất lượng giáo dục của học sinh; ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Dự thảo nhấn mạnh, những học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, giáo viên không được công bố tên học sinh trước cả lớp và tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp sau: Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với gia đình nhằm giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định những hành vi học sinh không được làm đó là: Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; gian dối trong học tập, kiểm tra; gây rối an ninh, trật tự trong nhà trường và nơi công cộng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấm nêu tên học sinh mắc khuyết điểm trước lớp