Bộ trưởng Giáo dục Brazil từ chức do bị cáo buộc khai man bằng cấp

Thảo Vân (Theo France24)| 01/07/2020 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Giáo dục Brazil đã từ chức vào ngày 30/6, chỉ 5 ngày sau khi được bổ nhiệm do những cáo buộc nói dối về thành tích học tập của mình.

Carlos Alberto Decotelli là người da màu đầu tiên được bổ nhiệm vào chính phủ của Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro. Paulo Roberto - người phát ngôn của Decotelli cho biết ông đã nộp đơn từ chức cho tổng thống Bolsonaro ở Brasíc.

Tổng thống Bolsonaro đã bổ nhiệm cho Decotelli vào tuần trước để thay thế cho Abraham Weintraub - người đã từ chức vào giữa tháng 6 sau khi liên quan đến một loạt các tranh cãi.

Bộ trưởng Giáo dục Brazil từ chức do bị cáo buộc khai man bằng cấp

Carlos Alberto Decotelli (bên phải). (Ảnh: AFP)

Theo Decotelli, ông sở hữu bằng Thạc sĩ của Brazil, bằng tiến sĩ tại Đại học Rosario của Argentina và bằng tiến sĩ của Đại học Wuppertal của Đức.

Tuy nhiên, những tuyên bố của ông đã được xem xét kỹ lưỡng vài ngày sau khi được bổ nhiệm, do đó, nhiều phương tiện truyền thông Brazil gọi ông là “cựu bộ trưởng tương lai”.

Hiệu trưởng Đại học Rosario cho biết Decotelli không được cấp bằng tiến sĩ và chưa bao giờ bảo vệ luận án của mình ở đây. Đại học Wuppertal cũng tuyên bố rằng ông không đạt được bất kỳ danh hiệu học thuật nào ở đó.

Decotelli cũng bị cáo buộc đạo văn trong một số bài báo học thuật trong thời gian học tại Brazil. Vào ngày 30/6, Đại học Brazil cho biết vị Bộ trưởng này không phải là giáo sư ở đó trong giai đoạn 2016 - 2018 như thông tin trên CV của ông.

Kể từ khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức vào tháng 1/2019, chính quyền của ông đã chứng kiến các cuộc bãi nhiệm hoặc từ chức của nhiều bộ trưởng do tranh cãi hoặc bất đồng với tổng thống. Ông Decotelli là Bộ trưởng Giáo dục thứ ba trong vòng 18 tháng.

Ngoài ra, có 2 Bộ trưởng Y tế đã từ chức kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu ở Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Giáo dục Brazil từ chức do bị cáo buộc khai man bằng cấp