Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Báo chí cổ vũ những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn

Đức Duy| 16/11/2019 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (16/11), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định: Những thông tin về giáo dục được phản ánh đầy đủ, kịp thời trên báo chí đã giúp cho những chủ trương, chính sách, đổi mới về giáo dục đến với dư luận xã hội.

Báo chí trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách giáo dục.

Báo chí cũng phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Báo chí cổ vũ những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại lễ trao giải.

Với giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”, Bộ trưởng chia sẻ, qua 2 năm tổ chức, bằng sự trân trọng với từng tác phẩm báo chí và những người làm báo, Ban Tổ chức đã có những tìm tòi, đổi mới để hướng đến một giải thưởng báo chí có uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống lâu dài.

Cùng với đó, Bộ trưởng chính thức phát động giải thưởng báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2020. Bộ trưởng hy vọng rằng, giải thưởng trong những tiếp theo sẽ thu hút ngày càng nhiều hơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí; sự tham gia đông đảo của các phóng viên báo chí trong cả nước; ghi nhận và vinh danh xứng đáng sự nỗ lực tìm tòi, công sức, cống hiến của mỗi người làm báo với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Báo chí cổ vũ những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn

4 tác phẩm đoạt giải nhất với 4 loại hình báo chí.

Năm nay, Trong 71 tác phẩm được vào chung khảo, Ban tổ chức đã chọn được 4 tác phẩm đoạt giải nhất với 4 loại hình báo chí gồm:
Tự chủ đại học - Xu thế cần nhân rộng - Nhóm tác giả: Lê Tuấn Anh, Ngô Hương Sen, Đoàn Xuân Kỳ, Thị Thu Phương - Loại hình: Báo in - Báo Nhân dân

Hành trình 30 năm thay đổi số phận trẻ bụi đời của nhà giáo 74 tuổi - Loại hình: Báo Điện tử.

Chuyện về những người thầy thắp lửa – Nhóm tác giả: Lê Thị Hằng, Kiều Thanh Phượng, Trần Bá Duy, Trần Nguyễn Anh Thu, Cao Thị Phương Lan - Loại hình: Phát thanh – Báo VOV2 - Đài Tiếng nói Việt Nam

Lớp học trên Nóc Ông Ruộng - Nhóm tác giả: Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Bá Trung, Hồ Nữ Thị, Nguyễn Tài Việt - Loại hình: Truyền hình - Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam.

Từ trong 4 giải nhất, Ban tổ chức đã chọn ra tác phẩm Chuyện về những người thầy thắp lửa  nhóm Lê Thị Hằng, Kiều Thanh Phượng, Trần Bá Duy, Trần Nguyễn Anh Thu, Cao Thị Phương Lan  – Báo VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam đã giành giải đặc biệt.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng ông bố Giải Nhân vật ấn tượng trong tác phẩm đoạt giải cô Kim Thị Minh: Nhân vật trong tác phẩm “Chuyện về những người thầy thắp lửa”. Loại hình: Phát thanh. Đơn vị phát hành: Đài Tiếng nói Việt Nam. Và thầy Lưu Văn Hóa: Nhân vật trong tác phẩm “Lớp học trên Nóc Ông Ruộng”. Loại hình: Truyền hình. Đơn vị phát hành: Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019, được phát động từ ngày 26/3/2019 và nhận tác phẩm tham dự đến hết ngày 30/9/2019 (tác phẩm được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2018 đến ngày 05/9/2019), trong 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm tham dự Giải từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về số lượng tác phầm, năm ngoái là hơn 700 tác phẩm dự giải.

Từ gần 1.000 bài tham dự giải, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 71 tác phẩm nổi trội về đề tài, nội dung, hình thức thể hiện vào chấm vòng chung khảo.

Bao gồm: Loại hình báo in có 18 tác phẩm, báo điện tử có 16 tác phẩm, báo phát thanh có 18 tác phẩm, truyền hình có 19 tác phẩm. Các thành viên Ban Giám khảo Hội đồng Chung khảo đã thống nhất 100% trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình, cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích

Theo đánh giá của các giám khảo: Giải năm nay ghi nhận sự tiến bộ vượt trội về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, sự phong phú, nét mới của đề tài các tác phẩm. Đồng thời, có sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương ở khắp các vùng, miền của cả nước đã cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".

Nhiều tác phẩm đã lột tả những câu chuyện đầy cảm xúc của các nhà giáo cắm bản, bám làng nơi rẻo cao mây mờ, những câu chuyện xúc động, nghẹn ngào của nữ nhà giáo đã nguyện hy sinh rất nhiều trong cuộc sống đời tư để cống hiến cho nghề trên điểm trường xa xôi; Hay như nữ nhà giáo già mấy chục năm nay mở lớp dạy chữ không công cho nhóm trẻ bụi đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Báo chí cổ vũ những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn