Bộ GD-ĐT nỗ lực tìm giải pháp chống thí sinh ảo

Thanh Mai| 21/10/2015 20:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ thí sinh ảo luôn là điều ám ảnh nhất trong mỗi kỳ tuyển sinh, vì thế Bộ GĐ-ĐT đang nỗ lực tìm ra những giải pháp chống thí sinh ảo cho kỳ thi và tuyển sinh sắp tới.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Bộ GD-ĐT đã cấp 4 giấy đăng ký xét tuyển cho thí sinh và sử dụng phần mền quản lý chung với mục đích hạn chế thí sinh ảo. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng. Và đây cũng chính là một trong những điểm bất cập còn tồn tại trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 và công tác tuyển sinh năm học 2015-2016.

Bộ GD-ĐT nỗ lực tìm giải pháp chống thí sinh ảo

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, nếu để thí sinh tự do đăng ký, các trường tự do xét tuyển như vừa rồi sẽ dẫn đến tỉ lệ thí sinh ảo rất lớn. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, trong năm tới, Bộ GD-ĐT hướng tới việc chia thời gian xét tuyển của các trường theo các mức điểm. Kết hợp với đó là phương thức tổ chức thi giảm áp lực, tốn kém cho thí sinh và người nhà.

Còn ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho rằng muốn giảm tỷ lệ thí sinh ảo cần phải tăng cường đánh giá chính xác hơn nữa năng lực học sinh. Đặc biệt là khâu tuyển sinh ĐH-CĐ phải được tính toán kỹ lưỡng đảm bảo không xảy ra tình trạng “loạn” như kỳ tuyển sinh vừa rồi. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy những kết quả mà trong năm 2015 đã đạt được.

Ngoài ra, trong kỳ tuyển sinh vừa rồi xảy ra trường hợp thí sinh nhập học một thời gian dài rồi mới phát hiện không đủ điều kiện trúng tuyển, điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội. Về việc này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã thừa nhận nguyên nhân là do công tác hậu kiểm. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh tốt nhất.

Cụ thể, nếu sai sót do việc hướng dẫn sai dẫn đến việc các em hiểu nhầm rằng mình đã trúng tuyển thì sau khi phát hiện, Bộ sẽ trả điểm thực về cho các em, cố gắng nhận các em vào các ngành thấp hơn. Trường hợp, học sinh đó không vào được trường các em nhập học, Bộ can thiệp các trường khác vì đại đa số các trường đều xét bổ sung.

Còn nếu sai sót là do học sinh thì nhà trường vẫn sẽ trả học phí và các khoản đã đóng cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT nỗ lực tìm giải pháp chống thí sinh ảo