Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đối thoại với 500 cán bộ quản lý ngành giáo dục

Vĩnh Phúc| 04/10/2020 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 4/10, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Giám đốc Sở GD&ĐT đã chủ trì hội nghị đối thoại với cán bộ quản lý ngành giáo dục về giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số Vụ thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo; lãnh đạo các Sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng hơn 500 cán bộ quản lý ngành giáo dục địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Việt Văn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, lần đầu tiên người đứng đầu Đảng bộ tỉnh trực tiếp đối thoại với với trên 500 Hiệu trưởng của các cấp học trong toàn tỉnh, để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những người trực tiếp thực hiện xứ mệnh đổi mới giáo dục và đào tạo, trên cơ sở đó, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo đà cho giáo dục Vĩnh Phúc phát triển bứt phá trong giai đoạn mới.

Mục tiêu là sau hội nghị, chúng ta xác định được những vấn đề nào cấp bách cần tháo gỡ ngay; vấn đề cần tháo gỡ bằng cơ chế, chính sách; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, của Nhà trường, của Giáo viên trong việc căn lo, phát triển giáo dục và đào tạo...”.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đối thoại với 500 cán bộ quản lý ngành giáo dục

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị

18 ý kiến của các hiệu trưởng, đại diện Phòng GD&ĐT, lãnh đạo UBND huyện các địa phương xoay quanh 5 vấn đề trọng tâm là: Những bất cập cần điều chỉnh liên quan đến chính sách phân cấp đầu tư, tài chính, khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập. Vấn đề về đội ngũ và chính sách đối với nhà giáo như biên chế, tuyển dụng, thu hút nhân tài, mức thu nhập cho đội ngũ giáo viên, nhân viên.

Về nâng cao chất lượng giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới; việc dạy, bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho GV, học sinh. Trách nhiệm của nhà trường, gia đình, của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Vấn đề về xã hội hóa trong giáo dục.

Những ý kiến của đại biểu đã lần lượt được lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư Vĩnh Phúc, đại diện chính quyền địa phương giải đáp ngay tại hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã biểu dương những đóng góp thiết thực của các đại biểu, trả lời các vấn đề hội nghị quan tâm, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: “Đối với những kiến nghị về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, của Chính phủ, tôi xin hứa sẽ báo cáo với Quốc hội, với Chính phủ để được quan tâm, xem xét giải quyết”.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đối thoại với 500 cán bộ quản lý ngành giáo dục

Quang cảnh Hội nghị

Về những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, ngay tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan xem xét nội dung nào cần trước, cấp bách thì tập trung tháo gỡ ngay. Đồng thời, giao các Sở, ngành liên quan triển khai rà soát toàn bộ các chính sách cho giáo dục để báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND có Nghị quyết để thống nhất thực hiện. Nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách phù hợp cho giáo dục để tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách để phát triển và nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ nhà giáo.

Giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố phối hợp để thống nhất trong quản lý và đầu tư. Có giải pháp cụ thể để không xảy ra bất kỳ vụ việc nào làm tổn hại đến uy tín, danh dự của nhà giáo trước áp lực của phụ huynh và học sinh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố nghiên cứu, biên soạn tài liệu giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường học, gắn chặt chẽ với giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống dân tộc, lịch sử địa phương cho học sinh.

Về thực hiện xã hội hóa trong giáo dục, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chỉ đạo, đối với những việc mà ngân sách địa phương không thể đảm bảo mới thực hiện xã hội hóa và danh mục, nội dung, định mức xã hội hóa cần được HĐND quyết định công khai, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đối thoại với 500 cán bộ quản lý ngành giáo dục