123 cơ sở giáo dục đại học và 5 trường cao đẳng sư phạm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Đức Duy| 11/09/2019 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật Giáo dục đại học sửa đổi đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019. Theo đó, yêu cầu các tổ chức kiểm định phải độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và với các cơ sở giáo dục đại học.

Cụ thể, theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT Lê Mỹ Phong, Luật Giáo dục đại học sửa đổi đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019, yêu cầu các tổ chức kiểm định phải độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và với cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, để thực hiện điều này vẫn còn nhiều khó khăn. Việc kiểm định vẫn trông chờ vào ý thức của các trường đại học và trách nhiệm của tổ chức kiểm định.

123 cơ sở giáo dục đại học và 5 trường cao đẳng sư phạm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Ảnh minh họa.Hải Nam.

Đặc biệt, dư luận băn khoăn về tình trạng trung tâm kiểm định cho trường nợ tiêu chuẩn hoặc nghi ngờ về tính minh bạch, các trường vì muốn được công nhận đạt chuẩn nên đã tìm cách tác động đến tổ chức kiểm định.

Trước vấn đề đó, thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành văn bản giám sát tổ chức kiểm định; thực hiện việc đào tạo và tuyển chọn kiểm định viên có chất lượng, trách nhiệm, thích ứng được với những đổi mới của giáo dục đào tạo.

“Mục tiêu của kiểm định là để các trường nâng cao chất lượng, để xác định điều kiện tối thiểu cho các trường đại học, cao đẳng hoạt động. Kết quả kiểm định vừa qua cho thấy, các tiêu chí quan trọng như về chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra ngoại ngữ của các cơ sở giáo dục còn thấp hơn so với yêu cầu của Bộ GD-ĐT”, Ông Phong nhấn mạnh.

Để nâng cao hoạt động kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT đang xây dựng và triển khai phần mềm quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục. Khi phần mềm hoàn thiện, các cơ sở giáo dục và tổ chức kiểm định sẽ phải công khai báo cáo đánh giá của mình để xã hội giám sát, nhằm minh bạch thông tin.

Được biết, đến nay có 255 cơ sở giáo dục hoàn thành báo cáo tự đánh giá (trong đó có 222 cơ sở giáo dục đại học và 33 trường cao đẳng sư phạm); 133 cơ sở giáo dục đại học và 7 trường cao đẳng sư phạm được các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước đánh giá ngoài, trong đó 123 cơ sở giáo dục đại học và 5 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
123 cơ sở giáo dục đại học và 5 trường cao đẳng sư phạm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục