Tiệc vui hóa thành ngày định mệnh

Tuyến Trang| 02/12/2015 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoàn cảnh khó khăn, đến ngày cháu tròn 1 năm tuổi, anh Phạm Văn Thi đã họp gia đình kêu mỗi người góp một ít tiền để tổ chức buổi tiệc mừng thôi nôi cháu ngoại. Không ngờ, buổi tiệc này lại trở thành buổi tiễn đưa đứa con trai duy nhất của vợ chồng anh.

Tiệc vui đầy… nước mắt

Sau hơn 1 tuần từ khi anh Phạm Văn Thi – chị Kim Thị Duyên đưa thi thể con trai duy nhất của hai người tên Phạm Thu Y (18 tuổi) từ tỉnh Đồng Nai về quê lo làm lễ mai táng, phóng viên ghé lại căn nhà nhỏ nằm nép mình bên dòng sông Bạch Ngưu (thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) để tìm hiểu sự việc.

Ngồi tiếp chuyện với phóng viên, anh Phạm Văn Thi (cha nạn nhân) cho biết, gia đình đang chuẩn bị trở lại Đồng Nai để tiếp tục làm thuê kiếm sống chứ không nghề nghiệp cũng chẳng biết ở địa phương làm gì ra tiền.

Tiệc vui hóa thành ngày định mệnh

Anh Thi gục khóc khi nhắc lại cái chết của con trai

Theo lời kể của anh Thi, chuyến xe đưa thi thể nạn nhân từ ấp Tân Cang (xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về tới quê nhà vào rạng sáng 23/11. Khi vừa đưa quan tài của nạn nhân vào nhà thì chính quyền địa phương xã Tân Lộc (huyện Thới Bình) cũng đã có mặt lập biên bản ghi nhận sự việc và động viên tinh thần đối với gia đình anh, bà con hàng xóm cũng đến rất đông, phụ dọn dẹp làm cỏ xung quanh nhà và chạy mượn chén đũa... dùng trong tang lễ.

“Gia đình tôi đã rời quê đi làm thuê nhiều năm rồi nên trong nhà không còn thứ gì sử dụng được, căn nhà không ai trông coi nên mới bề bộn như vậy. Vốn đã khóc cạn nước mắt vì cái chết của con trai út, nhưng khi về tới nhà thấy cảnh hoang tàn như vậy vợ chồng tôi lại không cầm được nước mắt”, anh Thi nói.

Người cha tội nghiệp cho biết, khi xảy ra vụ việc, cả gia đình anh đang tạm trú tại khu nhà trọ thuộc ấp Tân Cang (xã Phước Tân) để đi làm công nhân cho một công ty ở gần đó. Vào sáng 22/11, anh có kêu mấy đứa con lại để bàn về việc tổ chức tiệc mừng thôi nôi cho đứa cháu ngoại vừa tròn một tuổi. Theo đó, do gia đình khó khăn nên anh nói với 3 đứa con, mỗi người góp vài trăm ngàn đồng để mua thịt, bánh về làm thôi nôi cho cháu và các con đều đồng ý.

Buổi tiệc được diễn ra vào trưa cùng ngày, có mời một số bạn bè quen biết và bạn bè cùng dãy trọ đến chung vui.

Sau khi tàn tiệc, Thu Y xin cha mẹ đi chơi với bạn bè cùng trang lứa đến khoảng 16h30 Thu Y mới trở về nhà trọ. “Khi vừa về tới phòng, do nó thích văn nghệ nên thấy phòng bạn ở cùng dãy trọ đang nhậu, có ca hát nên nó xin vợ chồng tôi sang phòng bạn chơi để góp vui và tôi đã đồng ý”, anh Thi kể lại sự việc.

Cũng theo anh Thi, khi vừa sang phòng bạn chưa bao lâu thì giữa Thu Y và người bạn tên Nguyễn Ngọc Tân (SN 1991, ngụ Quận 10, TP.HCM) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến lời qua tiếng lại nhưng đã được mọi người can ngăn kịp thời.

Tiệc vui hóa thành ngày định mệnh

 Vợ của Thu Y thắp nhang cho người chồng bạc mệnh

Tưởng chừng không có chuyện gì xảy ra nên mọi người tiếp tục nhậu và ca hát. Tuy nhiên, lợi dụng lúc mọi người không để ý, Tân đã vơ lấy con dao thái ở gần đó, bất ngờ tấn công đâm vào bả vai, xuyên qua cổ của Thu Y, khiến nạn nhân bị thương nặng, máu chảy nhiều và ngã gục tại chỗ. Mọi người chứng kiến vụ việc đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trước khi tới bệnh viện.

Về phía Nguyễn Ngọc Tân, sau khi đâm bạn trọng thương, do sợ người nhà nạn nhân trả thù nên đã chạy về phòng của mình rồi đóng cửa lại “cố thủ” đến khi lực lượng chức năng đến bắt đưa về trụ sở công an tạm giữ hình sự.

“Phải chi hôm đó tôi đừng đưa ra ý kiến làm tiệc thôi nôi và phải chi tôi đừng cho nó sang phòng bạn thì đâu có chuyện đau lòng này”, anh Thi nước mắt lưng tròng.

Theo lời kể của người nhà nạn nhân, ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người dân đã gọi điện thoại báo công an đến hiện trường bắt giữ đối tượng. Chính quyền sở tại cũng nhanh chóng có mặt giữ hiện trường, sau đó không lâu, cơ quan chức năng đã có mặt và tiến hành các thao tác nghiệp vụ làm rõ nguyên dẫn đến cái chết của Thu Y.

Tối cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho người nhà đưa về quê lo mai táng.

Có mặt cùng với phóng viên tại nhà nạn nhân, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tám - chị Lê Thị Hạnh (cha mẹ Tân) cho biết, vừa mới đến từ TP.HCM để đưa trước cho gia đình nạn nhân một số tiền nho nhỏ khắc phục hậu quả bước đầu cho gia đình làm lễ mai táng Phạm Thu Y. Anh Tám cho biết, đến thời điểm này Tân vẫn đang bị công an tỉnh Đồng Nai tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Xót xa đứa trẻ mồ côi từ khi còn trong bụng mẹ

Theo tìm hiểu của phóng viên, gia đình anh Phạm Văn Thi là một gia đình người dân tộc Khmer nghèo khó, không đất ở, đất canh tác, vợ anh là chị Kim Thị Duyên bị bệnh triền miên không làm được việc nặng. Anh Thi – chị Duyên có với nhau 3 mặt con, trong đó Thu Y là đứa con trai duy nhất trong gia đình, hai đứa con gái lớn đã có chồng ra ở riêng và cùng đi làm thuê ở tận Đồng Nai. Riêng Thu Y vừa mới có vợ chưa bao lâu và vợ của nạn nhân cũng vừa mới có thai hơn 3 tháng.

Sau một hồi ngồi tiếp chuyện với phóng viên, anh Thi đến thắp hương cho con trai bạc mệnh rồi lại gục khóc khi nghĩ về cậu con trai hiền lành, tội nghiệp của mình. 

Tiệc vui hóa thành ngày định mệnh

Một bức ảnh đẹp, hiếm hoi về Thu Y mà phóng viên của một tờ báo địa phương vô tình ghi lại được khi em mới 13 tuổi. Ảnh: Lâm Đươl

Ngồi bên cạnh chồng, chị Duyên khóc lóc: “Vợ chồng tôi già rồi nên không có gì phải lo ngại, chỉ tội nghiệp cho vợ và đứa con chưa ra đời của vợ chồng nó sẽ sống ra sao khi chưa lọt lòng mẹ đã phải chịu cảnh mồ côi cha. Đó là còn chưa nói đến việc vợ của nó còn quá trẻ rồi đây cũng sẽ ‘bước thêm bước nữa’ thì ai chăm sóc nó đến lúc trưởng thành…”.

Ông Nguyễn Văn Chính, một hàng xóm cho biết, từ nhỏ đến lớn, Thu Y vốn ngoan hiền, sau giờ học em thường xuyên đi giăng lưới, đặt lờ, câu cá, cắt lúa mướn… để kiếm tiền mua tập viết và một phần phụ giúp cha mẹ. “Nó ngoan lắm, từ nhỏ đến giờ tôi chưa từng thấy nó chửi thề hoặc cự cãi với bất cứ đứa trẻ nào trong cái xóm Khmer Bạch Ngưu này”, ông Chính nhận xét.

Có mặt chia buồn cùng với gia đình nạn nhân, ông Hữu Hoàng Đoan (Trưởng Ban nhân dân ấp 7) thông tin, khi Thu Y còn đi học, luôn nhận được sự tin yêu của thầy cô giáo vì Thu Y luôn học khá, giỏi. Tuy nhiên, do gia cảnh nghèo khó nên thiếu niên người dân tộc Khmer này đành phải từ bỏ ước mơ làm bác sĩ để cùng cha mẹ lên Đồng Nai làm thuê với ước mơ đổi đời nhưng không ngờ tai ương lại ập đến”.

Khi hỏi Hà (vợ nạn nhân) có dự tính gì về tương lai, Hà đưa mắt nhìn xa xăm rồi nói: “Em thì có thể làm thuê sống qua ngày đoạn tháng, chỉ tội nghiệp cho đứa con của vợ chồng em còn trong bụng, chưa ra đời đã phải chịu cảnh mất cha".

Ra về trên con lộ đầy “ổ trâu” và bụi rậm, nhớ lại hình ảnh của thiếu phụ 19 tuổi đứng thắp hương trước ban thờ của người chồng bạc mệnh và đứa bé chưa kịp chào đời thấy thật xót xa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiệc vui hóa thành ngày định mệnh