Cha tự vẫn, bỏ lại hai con nhỏ bơ vơ

Su Nguyễn| 09/11/2014 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc sống khốn khó cộng với việc 2 lần bị vợ bỏ đi, đã khiến anh Lê Văn Kiều (30 tuổi, ngụ tại thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) ăn lá ngón tự tử, bỏ lại hai con thơ bơ vơ.

Khi đặt chân trước cửa ngôi nhà tranh tềnh toàng nằm vắt vẻo trên đồi cao, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh bà cụ già yếu, lọm khọm cùng đứa cháu chừng 5 tuổi đang thắp nén hương cho người con đoản mệnh. Lau đi những giọt nước mắt chảy dài trên gò má nhăn nheo, bà nắm chặt tay chúng tôi muốn nói mà không thành lời. Gió rít qua từng tấm phên xập xệ càng khiến cho không khí trong ngôi nhà trở nên ảm đạm.

Cha tự vẫn, bỏ lại hai con nhỏ bơ vơ

Mẹ bỏ đi, bố tự vẫn khiến cháu bé mồ côi

Ôm đứa cháu nhỏ vào lòng, bà Lê Thị Cọt (73 tuổi, mẹ đẻ anh Kiều) bắt đầu kể chuyện cho chúng tôi nghe. Bà kể, anh Kiều lập gia đình từ năm 2007, sau 5 năm chung sống, hai vợ chồng đã có với nhau 2 mặt con, do không chịu nổi cảnh nghèo nàn chật vật, người vợ đã bỏ đi khi đứa con trai thứ hai mới được 3 tuổi. Mặc dù đau xót trước sự vô tâm của vợ nhưng nhìn mẹ già ốm yếu cùng các con thơ dại, anh Kiều lại gắng gượng, gồng mình cáng đáng hết mọi công việc trong gia đình. Hằng ngày, anh chịu thương, chịu khó làm nương, phát rẫy, rồi lại tranh thủ đi bán kem.

Trong những lần băng rừng, vượt núi lên tận xã biên giới Yên Khương để bán kem, anh Kiều tình cờ làm quen với một người phụ nữ cũng ly dị chồng, hiện đang nuôi một đứa con nhỏ. Chuyện trò qua lại, cám cảnh nỗi cơ cực, anh Kiều ngỏ lời muốn lấy người phụ nữ ấy về làm vợ, đám cưới được tổ chức một cách chóng vánh ngay sau đó. Chung sống với nhau vỏn vẹn 2 tháng, “vợ hai” trả lời thẳng thừng với anh: “Không lấy nữa, bỏ thôi”, và trước khi đi, chị không quên giục chồng trả lại khoản tiền vay 5 triệu đồng lo tổ chức lễ cưới. Anh phải bán đôi hoa tai của mẹ cùng con trâu là tài sản giá trị nhất để lo trả tiền cho cô vợ hai. “Kể từ khi người vợ thứ hai bỏ đi, nó đâm ra chán nản, không ăn không uống. Tôi rất lo nên lúc nào cũng động viên con là mẹ sẽ đi tìm vợ khác cho con. Nào ngờ nó lại nghĩ dại dột như thế”, bà Cọt nói trong nước mắt, giọng bà như nghẹn lại, khóc thành tiếng.

Gần một tháng kể từ ngày anh Kiều tự tử, ba bà cháu lần hồi nuôi nhau cùng với sự cưu mang đùm bọc của người thân và bà con chòm xóm xung quanh. Gương mặt bà Cọt đã gầy gò nay lại hằn lên những nếp nhăn khắc khổ khi phải đi nhặt nhạnh từng nhánh củi, lọm khọm lên nương, phá rẫy, bươn chải kiếm từng hạt gạo nuôi cháu. Người mẹ già day dứt tâm can vì đời mình và đời con đã khổ nay đời cháu lại khổ khi thiếu cả tình thương của cha lẫn mẹ. Lòng bà như thắt lại mỗi khi nghĩ đến tương lai của các cháu sẽ đi đâu, về đâu.

Cha tự vẫn, bỏ lại hai con nhỏ bơ vơ

Cuộc sống khó khăn đè lên vai người bà

Biết hoàn cảnh thương tâm của các cháu, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh – Giáo viên chủ nhiệm cháu Lê Thế Vinh (5 tuổi – con trai anh Kiều), Trường MN Tân Phúc đã cùng với các giáo viên khác trong nhà trường quyên góp, mua áo quần, đồ ăn, thức uống cho các cháu. Cô Hạnh cho biết: “Hoàn cảnh các cháu rất đáng thương, trước mắt nhà trường sẽ tổ chức đón cháu Vinh về nuôi bán trú, miễn phí tất cả các khoản đóng góp cho cháu. Chúng tôi cũng mong sao các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất cho các cháu có thể được học hành đến nơi đến chốn và có một  tương lai tươi sáng hơn”.

Chia tay ba bà cháu trong buổi chiều muộn, từng hạt mưa lất phất rơi trong tiết trời se lạnh của mùa thu khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Không biết cuộc sống của hai em nhỏ sẽ tiếp diễn như thế nào khi người bà cũng đã ở tuổi “gần đất xa trời”?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha tự vẫn, bỏ lại hai con nhỏ bơ vơ