Cách giữ hoa tươi lâu trong ngày tết

Hà Kim(TH)| 22/01/2017 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi dịp Tết đến xuân về, ai cũng muốn trang trí ngôi nhà của mình bằng những lọ hoa rực rỡ. Tuy nhiên làm thế nào để hoa tươi lâu ngày tết thì không phải ai cũng biết.

Để những bông hoa luôn tươi tắn, rực rỡ cùng gia đình bạn chào đón những ngày đầu tiên của năm mới, bạn hãy thực hiện theo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn mua hoa tươi

Để hoa tươi lâu, bạn cần phải chọn lựa kỹ ngay từ bước mua hoa. Đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc. Với những loại hoa khác, bạn nên xem kỹ phần cắt ở cành hoa, nếu vết cắt cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Ngoài ra, bạn nên chọn những bông hoa còn nguyên những cánh sương đài bên ngoài, khi sờ cánh hoa cứng và tươi.

Cách cắm hoa tươi lâu

Cách giữ hoa tươi lâu trong ngày tết

Những lọ hoa rực rỡ không những đem lại sức sống mới và còn mang không khí ấm áp của mùa xuân tới cho mọi người

- Rửa bình sạch: Trước khi cắm hoa bạn nên rửa bình thật sạch để ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc, các chất tẩy rửa "tấn công" những bông hoa của bạn và khiến chúng héo nhanh.

- Cắt tỉa cành hoa đúng cách: Trước khi được cắm vào bình, cành hoa cần được bỏ hết những lá héo, những lá ngập trong nước để tránh lá bị thối rữa, bạn chỉ cần giữ lại một vài lá phía trên giúp cành hoa được tự nhiên, quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước và chóng tàn. Bên cạnh đó, bạn nên dùng kéo sắc cắt chéo gốc của cành hoa để tăng diện tích tiếp xúc với nước giúp hoa có thể hút nước được nhiều hơn.

- Thay nước cho hoa: Hoa được thay nước mỗi ngày để hoa tươi lâu hơn. Khi thay bạn nên cắt bớt 1 đoạn gốc và rửa qua phần cành cắm trong nước để hoa hút được nhiều nước hơn và giữ sạch nước. Bạn cũng có thể cho hoa phơi sương vào buổi tối để hoa lâu tàn hơn.

- Vị trí bày hoa: Nên đặt bình hoa ở nơi thoát mát, không gian rộng, không có ánh nắng chiếu, tránh những nơi có nhiệt độ cao, có gió thổi trực tiếp.

Dinh dưỡng cho hoa

Bạn có thể tự chế ra một số dung dịch giúp “hồi sức” cho hoa theo hướng dẫn sau:

- Nghiền nát 1 viên aspirin rồi hòa vào trong nước cắm hoa

- Pha 1 muỗng đường với 2 muỗng nước cốt chanh cùng ½ muỗng thuốc tẩy trong 1 quart nước (1 quart tương đương 0,946 lít).

- Hòa 2 ounce nước súc miệng Listerine (1 ounce tương đương 28,35g) trong 1 gallon nước (khoảng 4,55 lít).

- Đồng xu: Bạn cho một đồng xu để trong bình cắm sẽ làm cho hoa tươi và kéo dài tuổi thọ của hoa. Lý do là kim loại hoạt động như chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp cuống hoa lâu bị thối.

- Bỏ ít dấm trắng vào bình hoa khoảng một phút trước khi cắm. Dấm trắng và nước sẽ là chất xúc tác để ngăn chặn hoa bị héo úa.

- Thêm một muỗng canh đường vào bình hoa sẽ làm cho hoa tươi lâu hơn vì đường giúp gia tăng quá trình quang hợp. Nhưng một bất lợi của mẹo này là nó thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn.

Cách giữ hoa tươi lâu với từng loại hoa

Cách giữ hoa tươi lâu trong ngày tết

Bạn nên chọn mua hoa còn tươi nguyên để có thể để được lâu, nếu có thể nên mua cành hoa còn nguyên gốc

- Hoa hồng: Hoa hồng là loại hoa không thể thiếu được trong mỗi dịp lễ tết, để hoa hồng tươi lâu, bạn nên tiến hành cắt gốc hồng hàng ngày. Buổi tối, bạn đem hoa ra sương để hoa hít khí trời. Đối với cánh hoa bị úa, bạn nên ngắt bỏ đi để không làm ảnh hưởng đến những cảnh hoa khác. Ngoài ra, Bạn hãy cho một vài viên thuốc B1 vào nước cắm hoa sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng giúp hoa không bị rụng cánh, tươi lâu và có thể giữ khô.

- Hoa sen:  Bạn nên bịt bùn vào gốc hoa rồi cắm vào trong dung dịch nước muối nhạt sẽ giúp sen lâu tàn.

- Hoa phù dung: Bạn nên cắm vào trong nước nóng từ 1 đến 2 phút sẽ giúp cho loài hoa “sớm nở, tối tàn” này có thể được tươi lâu hơn.

- Hoa huệ:  Bạn có thể cho một chút đường vào trong nước cắm hoa.

- Hoa đào, hoa tường vi: Bạn cần hơ vết cắt cành hoa qua lửa. Bạn cần phải lấy một chiếc khăn hoặc giấy để bao hoa lại trước để tránh hơi nóng. Hơ cuống hoa trên ngọn lửa đèn hoặc nến. Khi cuống đã cháy đen thì đem nhúng ngay vào nước lạnh. Hãy làm như hướng dẫn trên để hoa được tươi lâu.

- Hoa cúc: Để loại hoa này tươi được lâu nhất thì chỉ cần hòa thêm một chút ure vào nước cắm.

- Riêng hoa phong lan để được tươi lâu hơn thì nên bọc vào vải ẩm buổi tối.

- Hoa Tuplip: Nếu chọn hoa Tuplip để chơi Tết thì bạn nên cắm hoa trong bình thủy tinh. Để hoa Tuplip được tươi lâu, khi cắm hoa, bạn hãy thả vào đó vài cục đá lạnh cùng với 2 muỗng đường. Đá lạnh sẽ giúp tạo môi trường có nhiệt độ thấp còn đường là chất dinh dưỡng để hoa có thể tồn tại. Mỗi ngày, hãy thay nước 1 lần để giữ hoa tươi lâu hơn nhé.

- Cẩm chướng: Chọn hoa cẩm chướng để chơi Tết là một lựa chọn sáng suốt bởi đây là loại hoa khá bền, cách chăm sóc khá đơn giản. Để hoa cẩm chướng tươi lâu, bạn nên cắt gốc và tỉa lá úa thường xuyên. Cách giữ hoa tươi lâu này cũng có thể áp dụng với hoa cúc và nhiều loại hoa khác.

- Hoa loa kèn: Để hoa loa kèn tươi lâu, bạn cần chú ý ngay từ khâu cắt gốc. Thân loa kèn rỗng ở trong nên rất dễ bị dập nát, vì thế, khi cắt gốc hoa, bạn hãy dùng băng keo quấn sơ dưới gốc hoa để gốc không bị dập. Nếu được chăm sóc tốt, bạn có thể chơi hoa loa kèn cả tuần.

- Hoa ly: Để giữ hoa tươi lâu, khoảng 2 ngày bạn nên thay nước 1 lần và xịt nước vào cánh hoa, lá hoa.

Trên đây là những cách giữ hoa tươi lâu vô cùng đơn giản và những mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng ngay khi trang trí hoa trong nhà những ngày Tết này. Chúc bạn luôn có những bình hoa đẹp mang sức sống và may mắn đến ngôi nhà của mình nhé.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách giữ hoa tươi lâu trong ngày tết