Xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về vụ án Hồ Duy Hải

PV| 12/05/2020 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án Hồ Duy Hải thu hút sự quan tâm đặc biệt của công luận trong và ngoài nước.

Sáng 12/5, phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ (thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC) cho biết, sau phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, nhiều thành viên trong Hội đồng Thẩm phán nhận được những tin nhắn đe dọa khủng bố, xúc phạm.

Những hành vi này là vi phạm pháp luật và chúng tôi đã trao đổi với Bộ Công an để xem xét những hành vi này cần xử lý như nào”, ông Tuệ cho hay.

Cũng theo Phó Chánh án TANDTC, mạng xã hội đang xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về vụ án, kêu gọi chống phá hệ thống tư pháp, các cơ quan tiến hành tố tụng từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra, những kẻ này còn bôi nhọ, quy kết trách nhiệm cả ngành tư pháp và những lãnh đạo ngành tư pháp từ năm 2008 đến nay, đặc biệt là Chánh án TANDTC.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây trên trang Bauxite Việt Nam xuất hiện cái gọi là “Lời kêu gọi ký tên vào tuyên bố đòi làm rõ sự thật vụ Hồ Duy Hải”. Trang này đưa những thông tin xuyên tạc về phán quyết của HĐTP TANDTC tại phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, kêu gọi ký tên “Để cứu lấy Hồ Duy Hải, để luật pháp nhà nước được thực thi công chính không gây oan sai cho người vô tội”…

Trang “Nhật ký yêu nước” lợi dụng vụ việc để bẻ lái qua công tác nhân sự khi xuyên tạc rằng: Hồ Duy Hải mai này có vô tội thì cũng chẳng phải do công lý được thực thi ở Việt Nam, mà đó là sự đấu đá trong nội bộ của đảng để hạ bệ nhau, tạo thanh thế mà thôi”. Trang này cũng đăng tải nhiểu bài viết xuyên tạc sau khi có kết quả  phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về vụ án Hồ Duy Hải

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ

Trước đó, đài BBC đưa bài viết của đối tượng Nguyễn Văn Đài (đối tượng cầm đầu của tổ chức “Hội anh em dân chủ” vốn đã 2 lần bị kết án tù về tội “Tuyên truyền chống nhà nước” và bị trục xuất sang Đức). Nội dung phát biểu xuyên tạc về vụ án Hồ Duy Hải và cho rằng “Tòa Việt Nam chỉ có tam quyền phân lập mới hết được án oan sai.”.

Cũng trên BBC đưa bài phân tích với tiêu đề “không loại trừ cạnh tranh chính trị trong vụ án Hồ Duy Hải”, đồng thời suy diễn cho rằng “ngành tư pháp Việt Nam không vận hành và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Ngay sau khi Hội đồng Thẩm phán TANDTC bác kháng nghị của VKSNDTC, trên báo Tiếng Dân đã đăng tải nhiều bài phân tích theo chiều hướng tiêu cực một cách có chủ đích, suy diễn vô căn cứ kết quả phiên tòa. Họ luận điệu rằng: Công lý và số phận của Hồ Duy Hải có phải là đã ưu tiên quan trọng nhất?

Bên cạnh đó, nhiều trang cá nhân (facebook) cũng đăng tải, chia sẻ những bài viết, bình luận vô căn cứ theo chiều hướng xuyên tạc sự thật khách quan của vụ án đã được các cơ quan tố tụng, đặc biệt là HĐTP TANDTC làm rõ tại phiên giám đốc thẩm.

Theo ông Lê Thế Cương (Học viện Chính trị CAND), những suy diễn vô căn cứ, luận điệu trên chỉ là chiêu trò lợi dụng vụ án nhằm thực hiện âm mưu chính trị mà một số người đã và đang theo đuổi. Thủ đoạn này cần được nhận diện, mạnh mẽ lên án và đấu tranh.

Ông Cương cho rằng, trong vụ án Hồ Duy Hải, phán quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC chỉ rõ những sai sót chuyên môn của cơ quan tiến hành tố tụng địa phương, nhưng sai sót đó không làm thay đổi bản chất vụ án. Do đó, không thể suy diễn, thổi phồng vụ án. Các cá nhân, tổ chức đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc, sai sự thật cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về vụ án Hồ Duy Hải