Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan việc chi trả sai gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ

Thanh Phương| 23/05/2020 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình kiểm tra, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) phát hiện ra nhiều sai phạm trong việc chi trả sai đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, 4 cán bộ bị đình chỉ công tác.

Chiều 22/5, UBND huyện Lạc Sơn đã tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm chi trả sai đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Nguyễn Ngọc Điệp đánh giá sự việc xảy ra là nghiêm trọng và đã có biện pháp xử lý. Theo đó, huyện giao cho xã thu hồi tiền chi sai đối tượng đối với 9 hộ tại xã Tân Lập.

"Quan điểm của huyện là sai đến đâu xử lý đến đấy, việc chi trả gói hỗ trợ phải được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Chi trả sai phải thu hồi  hoàn thành xong trước ngày 24/5 để UBND huyện đánh giá lại toàn bộ công tác triển khai chi trả hỗ trợ. Đồng thời làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm”, ông Điệp nói.

Giao cho các xã ban hành Quyết định đình chỉ công tác đối với công chức Lao động, Thương binh và Xã hội xã Quý Hòa và xã Tân Lập; chỉ đạo UBND xã Tân Lập đình chỉ công tác đối với Trưởng xóm Rậm và xóm Chiềng Vang 2.

Trước đó, người dân có đơn tố cáo sai phạm về đối tượng chi trả ở một số địa phương không đúng đối tượng. UBND huyện Lạc Sơn đã thành lập hai đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra tại các xã liên quan. Qua báo cáo, kết quả kiểm tra cho thấy, có xảy ra vi phạm chi trả sai đối tượng.

Cụ thể, tại xã Tân Lập, có 9 hộ xếp vào diện hộ nghèo, cận nghèo có khẩu là cán bộ, đảng viên; hộ khó khăn không được công nhận hộ nghèo, cận nghèo; hộ có kinh tế khá nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Tại xã Quý Hòa, có 3 hộ là cán bộ, công chức nằm trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Nguyên nhân khách quan là do công tác rà soát hộ nghèo đã triển khai từ tháng 10/2019, đến nay, sau 8 tháng đã có một số hộ gia đình có sự biến động về kinh tế. Nguyên nhân chủ quan là do có những sai sót trong quá trình bình xét, tổng hợp danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của cán bộ xóm, cán bộ xã.

UBND huyện Lạc Sơn tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát tất cả các đối tượng để chi trả cho người dân, không để thất thoát ngân sách Nhà nước. Bổ sung các đối tượng còn thiếu, nếu phát hiện hộ không thuộc đối tượng sẽ đưa ra khỏi danh sách. Đến nay, huyện Lạc Sơn đã hoàn thành công tác chi trả cho 4.199 người thuộc các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với tổng số tiền là hơn 6,29 tỷ đồng; 1.094 người có công với cách mạng, thân nhân người có công với tổng số tiền hơn 1,64 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan việc chi trả sai gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ