Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt

Huy Hùng| 24/12/2014 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm nay, người trồng quất ở làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đang lo lắng vì vào thời điểm gần cuối năm, quất bị mắc bệnh thối rễ, héo rũ, chết rất nhiều.

Còn gần 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán, nhưng nhiều chủ vườn trồng quất ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đang đứng ngồi không yên bởi liên tục trong hơn một tuần qua, số lượng quất chết quá nhiều so với mọi năm.

Đến phường Tứ Liên vào khoảng thời gian này, nhìn quanh những vệ đường, đầu ruộng... đâu đâu cũng thấy đầy những xác quất đã khô, còn mới được người dân nhổ lên chất thành đống. Đi sâu vào bên trong các luống quất, rất nhiều cây đang héo rũ, vàng lá, quả nhăn nheo… chờ chết.

Theo chia sẻ của người dân nơi đây thì trong khoảng 1 tuần trở lại đây, nhiều cây quất trong vườn bỗng có hiện tượng vàng lá, quả héo rũ. Mặc dù đã phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích ra dễ những cây vẫn cứ héo và chết. Đến thời điểm này người nông dân chỉ còn biết trông chờ vào thời tiết với tỷ lệ được mùa 50/50.

Bác Hoà chủ một vườn quất chia sẻ: "Quất năm nay chết nhiều, vườn nhà tôi có hơn 400 gốc thì cũng gần 100 gốc đang bị mắc bệnh. Giờ tôi đang tìm mọi cách để cứu chữa cho số cây này. Nếu chúng mà chết hết thì coi như cả năm chăm bón không được lãi mà còn lỗ vốn"

Được biết, năm nay người có kinh nghiệm trồng quất lâu năm cũng không tránh khỏi "tai hoạ". Điển hình như gia đình bà Mai với hơn 30 năm trồng quất, vườn cũng thuộc loại "khủng" với hơn 1000 gốc cũng phải đau xót nhìn hơn nửa số cây mắc bệnh, trong đó gần 100 gốc đã phải đem đi làm "củi".

Nguyên nhân, theo một số người phán đoán, có thể do sương muối và bón phân không đúng thời điểm. "Quất chết thì năm nào cũng có nhưng năm nay số lượng lớn hơn rất nhiều. Nguyên nhân là do vào thời điểm người dân đang tiến hành đảo quất để tạo rễ cho cây thì gặp phải nhiều trận mưa lớn, mưa axit. Nước đọng lại khiến cây bị thối dễ và sinh trưởng kém rồi từ từ chết héo”-một người dân cho biết.

Hiện nay, trên phường Tứ Liên , quận Tây Hồ có trên 400 hộ trồng quất với diện tích 15 ha. Theo báo cáo của Hội Nông dân phường Tứ Liên thì số quất bị chết đã chiếm 20% trên tổng số 6 vạn cây quất thiệt hại ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Hiện nay, tại các vườn quất ở Tứ Liên chưa có khách nào tìm đến đặt hàng vì còn khá sớm. Thông thường khoảng trước Tết chừng 1 tháng, lúc đó người dân mới bắt đầu đến vườn xem, những khách quen thì gọi điện đặt hàng trước.

Đối với những cây quất bị bệnh, những chủ vườn ở đây vẫn đang hàng ngày chăm sóc, phun thuốc để chữa trị với hy vọng mong manh. Còn đối với những cây vẫn khỏe mạnh, người dân đang bắt đầu tạo thế và ngắt bớt hoa để kích thích hoa nở đợt mới vào đúng dịp Tết. Như vậy có khả năng năm nay quất Tết sẽ có giá tại thị trường Hà Nội.

Những hình ảnh quất chết la liệt tại vườn quất Tứ Liên

Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt

Quất Tứ Liên là thương hiệu nổi tiếng của Hà Nội, rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm

 Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt  Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt

Những ngày gần đây, nhiều cây quất bị nhiễm bệnh, quả chín vàng sau đó chết héo

Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt

Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt   

Quất chết khô hầu như ở vườn nào cũng có

Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt

Những cây sống dở chết dở nhổ thì tiếc mà chăm sóc thì lại tốn tiền và công sức

Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt

Theo ước tính của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp phường Tứ Liên, số lượng quất chết cũng lên tới 50 % diện tích trồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa nhìn quất cảnh tiền triệu chết hàng loạt