“Vườn” đào "đặc biệt" ở Hà Nội

Việt Văn| 02/02/2015 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những gốc đào được trồng bên những nấm mồ của người đã khuất qua bàn tay chăm sóc của người nông dân đã bắt đầu nhú nụ, xòe hoa. Càng về ngày giáp Tết, cánh đào nở rộ, cả khu nghĩa địa như được khoác lên mình màu áo đỏ thắm rực rỡ sắc hồng.

Tìm về thôn La Cả, (phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội), vào một chiều đông giá rét, phía sau những dãy nhà cao tầng san sát nhau là vườn đào nổi tiếng có một không hai ở Hà Nội.

Thay vì trồng đào trên đất hoa màu, hàng trăm gốc đào được người dân trồng bao quanh khu nghĩa địa hoang hóa. Những gốc đào được tận dụng trồng cả bên những nấm mồ của người đã khuất, xen kẽ các ngôi mộ đã bắt đầu nhú nụ, xòe hoa.

Theo người dân địa phương, La Cả là một trong những nơi trồng đào nổi tiếng ở Hà Nội, chỉ đứng sau thương hiệu đào Nhật Tân.  

Khoảng những năm về trước, 90 phần trăm số hộ gia đình ở La Cả coi việc trồng đào là nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên do việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Dương Nội, hàng trăm hecta đất trồng đào phải phải phá bỏ.

“Do đất đai bị giải tỏa, một số người dân trong thôn đã tận dụng khu nghĩa địa để trồng đào, chủ yếu phục vụ nhu cầu chơi tết của bà con”. Ông Sơn, chủ một hộ gia đình trồng đào ở nghĩa địa cho biết.

Theo tìm hiểu, do là đất trồng tạm sau quy hoạch, nên đào La Cả chủ yếu là những cây đào cảnh, rất hiếm những gốc đào thế lâu năm. Mặc dù được trồng ở nghĩa địa, nhưng đào La Cả lại được rất nhiều người ưa chuộng, bởi những gốc đào cảnh ở đây có cánh cứng, nụ dày, sắc thắm và lâu phai, giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu chơi tết của người dân.

Vào những ngày giáp tết, những người trồng đào ở La Cả luôn tất bật vun vén, chăm bẵm cho từng gốc đào đã được dân buôn đặt sẵn để đem đi phân phối khắp trong Nam ngoài Bắc, đến tay người tiêu dùng như một hương vị không thể thiếu, để tô điểm cho sắc xuân trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

“Vườn” đào

Khu nghĩa địa thôn La Cả có hàng trăm gốc đào trồng xen kẽ các nấm mồ

“Vườn” đào

Những cánh đào sắc màu đỏ thắm rực rỡ sắc hồng bao quanh khu nghĩa địa

“Vườn” đào

Đào được trồng ở nghĩa trang chủ yếu là đào cảnh

“Vườn” đào

Trồng cả trên những nấm mồ

“Vườn” đào

Đào được trồng tận dụng trên mọi khoảng đất trống

“Vườn” đào

Những cánh đào đã bắt đầu nhú nụ, xòe cánh

“Vườn” đào

Đào La Cả có cánh cứng, nụ dày, sắc thắm và lâu phai nên được nhiều người rất ưa chuộng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vườn” đào "đặc biệt" ở Hà Nội