Vụ Chùa Ba Vàng: Kêu gọi người dân bị lừa gạt đến trình báo

T.Nhi| 27/03/2019 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị thông tin báo chí vấn đề liên quan chùa Ba Vàng diễn ra ngày 26/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí (Quảng Ninh) kêu gọi người dân, những người cho rằng bị chùa Ba Vàng lừa gạt nhanh chóng đến cơ quan chức năng trình báo.

Mới đây UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã có kết luận về hoạt động tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí). Cụ thể, chùa Ba Vàng có các hoạt động tín ngưỡng chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như: Nghi thức “thỉnh vong”, “Cúng oan gia trái chủ”, các hoạt động giảng pháp do Phật tử Phạm Thị Yến (ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng- Phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

UBND Uông Bí cũng nhận định, việc tuyên truyên giảng pháp của Phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn.

bvang

Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông tin tới báo chí vào tối 26/3

Tại buổi thông tin tới báo chí vào hôm qua 26/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí một lần nữa khẳng định, những hoạt động “thỉnh vong”, “Cúng oan gia trái chủ” đã diễn ra khá nhiều năm và hoàn toàn không có trong danh mục đăng ký hoạt động của chùa Ba Vàng.

Bên cạnh đó, việc truyền bá “vong báo oan” của chùa Ba Vàng, các trang web của nhà chùa như chuabavang.com.vn, thaythichtructhaiminh.com, phamthiyen.com cũng là công cụ đắc lực cho việc đăng tải, phát tán các video, bài viết liên quan “vong báo oán”, “thỉnh oan gia trái chủ” nhiều năm qua nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Số người đến chùa Ba Vàng thực hiện các nghi lễ trái quy định kia khó đong đếm được. Lượng người tin và tìm tới chùa Ba Vàng thông qua các trang thông tin hoạt động sai phép, tuyên truyền nội dung không không đúng này càng không thể đếm được.

Về việc này, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ xử lý các vi phạm dân sự trước. Hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ để xem xét hành vi của các cá nhân có dấu hiệu hình sự hay không. Chúng tôi cũng kêu gọi người dân, những người cho rằng, bị chùa Ba Vàng lừa gạt hãy nhanh chóng đến cơ quan chức năng trình báo”.  

Theo đó: Đối với việc tố giác bị lừa đảo, bị ép buộc gây thiệt hại về tài sản, sức khoẻ hợp pháp của công dân, người dân gửi đơn đến CATP Uông Bí. Đối với việc phản ánh các hành vi không phù hợp về tôn giáo, vi phạm các quy định giáo lý, giáo luật của Phật giáo, có thể gửi đơn đến UBND thành phố Uông Bí, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Chùa Ba Vàng: Kêu gọi người dân bị lừa gạt đến trình báo