Việc "đã uống rượu bia thì không lái xe" chưa thể được luật hóa

Thảo Nguyên| 03/06/2019 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 3/6, Quốc hội đã tiến hành lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia.

Nội dung 1 được xin ý kiến là quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông (khoản 8 điều 5 của Dự thảo Luật). Quy định này đưa ra 2 phương án.

Phương án 1: “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”;

Phương án 2: “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn”.

Kết quả, cả 2 phương án đều không nhận được quá nửa số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý. Phương án 1 có 48,76% tổng số đại biểu đồng ý còn phương án 2 cũng chỉ đạt 49,59% đại biểu đồng ý.

Tuy nhiên, một số đại biểu có ý kiến cho rằng, 2 phương án thể hiện trong tài liệu gửi các đại biểu trước đó bị ngược so với 2 phương án lấy ý kiến tại hội trường chiều nay nên đề nghị lấy ý kiến đại biểu lại đối với phương án một là cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu, khí thở có nồng độ cồn.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chủ trì việc lấy ý kiến đã quyết định lấy ý kiến một lần nữa đối với phương án 1. Tuy nhiên, kết quả lấy ý kiến qua hệ thống điện tử lần thứ 2 cũng chỉ 44,21% đại biểu đồng ý; 43,80 đại biểu không đồng ý.  

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia sẽ không có quy định về việc cấm hành vi đã uống rượu bia thì không được lái xe.

Việc

Chỉ có 44,21% đại biểu Quốc hội tán thành phương án cấm uống rượu bia khi lái xe.

Nội dung thứ 2 được xin ý kiến là quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ (điều 5 của Dự thảo Luật). Quy định này đưa ra 2 phương án.

Phương án 1: “Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau”;

Phương án 2: “Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ”.

Kết quả cũng không có phương án nào đủ 50% đại biểu đồng ý. Như vậy, Quốc hội cũng thống nhất không đưa vào Luật Phòng, chống rượu bia 2 hành vi bị nghiêm cấm về thời gian bán rượu, bia kể trên.

Việc

Ý kiến Quốc hội về cấm quảng cáo rượu bia từ 18h đến 21h.

Nội dung thứ 3 là quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình (điểm c khoản 3 điều 12 của dự thảo luật).

Phương án 1: “Khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em”.

Phương án 2: “Khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19h đến 20h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em”.

Kết quả phương án 1 được 72,53% vị đại biểu đồng ý. Như vậy, Quốc hội thống nhất sẽ đưa nội dung này vào quy định trong Luật phòng, chống tác hại của rượu bia.

Việc

Kết quả biểu quyết 2 phương án về khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình.

Bình luận về kết quả lấy ý kiến này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nói: "Kết quả lấy ý kiến thể hiện Quốc hội rất dân chủ. Chúng ta khẳng định không có thế lực, nhóm nào tác động vào quyết định ngày hôm nay của Quốc hội".

Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia đã trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10 và 11/2018). Đến kỳ họp thứ 7, dự án Luật này đã được Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2.

Sau phiên thảo luận ngày 23/5 của Quốc hội về dự án Luật này, trên cơ sở ý kiến tại hội trường và văn bản góp ý của các đại biểu, Ban soạn thảo cùng cơ quan thẩm tra là Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã bàn bạc, thống nhất nhóm nội dung gửi Thường vụ Quốc hội xin ý kiến, sau đó nội dung trên được gửi đến các đại biểu Quốc hội để lấy ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc "đã uống rượu bia thì không lái xe" chưa thể được luật hóa