Vẫn còn nhiều tàu cá Thanh Hóa vi phạm IUU

Thanh Phương| 08/02/2023 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Thanh Hóa hiện vẫn còn nhiều chủ phương tiện tàu cá vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) của Ủy ban Châu Âu (EC).

Ngày 8/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác vào làm việc với tỉnh Thanh Hóa về các khuyến nghị IUU, phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn.

Theo báo cáo, tình hình thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU, Thanh Hóa đều có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp thực hiện; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm trưởng đoàn; thành lập các văn phòng đại diện để thanh tra, kiểm tra tại các cảng cá.

Các lực lượng chức năng của tỉnh cũng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch và trên biển về chấp hành IUU. Năm 2022, đã có 113 lượt tàu thuyền bị xử phạt vi phạm với tổng số tiền hơn 606 triệu đồng; tháng 1 năm 2023 có 13 vụ vi phạm bị xử lý với tổng tiền phạt hơn 93 triệu đồng.

Vẫn còn nhiều tàu cá Thanh Hóa vi phạm IUU

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiểm tra IUU tại Thanh Hoá

Dù đã quyết liệt thanh, kiểm tra, xử lý nhưng nhiều chủ tàu vẫn giữ thói quen khai thác trên ngư trường truyền thống dẫn đến vi phạm phía Đông đường phân định sau khi Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc hết hiệu lực. Không ít chủ tàu chưa ghi chép và nộp nhật ký khai thác thủy sản, thông báo trước 1 giờ cập bến và rời cảng với các ban quản lý cảng cá theo quy định. Vẫn còn tàu cá trên 15m không vào cảng cá chỉ định để bốc dỡ sản phẩm, chưa duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa trong phát triển nông nghiệp. Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc gỡ “thẻ vàng” của EC là nhiệm vụ cấp bách của thủy sản cả nước. Trách nhiệm phải được gắn người đứng đầu các ngành, các địa phương. Thanh Hóa xem việc quản lý và kiểm soát đội tàu là nội dung quan trọng, cần được triển khai sát sao hơn nữa. Bên cạnh đó tuyên truyền thường xuyên, liên tục cho ngư dân nắm được các quy định, chế tài xử lý của Việt Nam cũng như nước ngoài. Chỉ khi nào ngư dân nhận thức đầy đủ, chấp hành nghiêm các quy định thì việc đánh bắt hải sản trên biển mới bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng báo cáo đoàn công tác về tình hình phát triển chăn nuôi. Đàn trâu 180 nghìn con, đàn bò 275 nghìn con, đàn lợn 1,25 triệu con… Năm 2022, sản phẩm thịt hơi các loại đạt khoảng 280 nghìn tấn, 300 triệu quả trứng, khoảng 58 nghìn tấn sữa… Trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh trên các loại vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn nhiều tàu cá Thanh Hóa vi phạm IUU