Vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền chống phá Việt Nam

Trung tá, TS Hà Sơn Thái, Phó chủ nhiệm Chính trị LĐ 543, QK 2| 14/03/2020 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), các thế lực thù địch lại ra sức phát tán các thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng nhằm chống phá Việt Nam.

Chi hàng chục nghìn USD để chạy quảng cáo nội dung xuyên tạc

Việt Nam những ngày qua đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đảng, Nhà nước, toàn quân và dân ta đã luôn đồng lòng với một quyết tâm là đẩy lùi dịch bệnh, lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân với nỗ lực và quyết tâm cao nhất tham gia đóng góp tích cực trên mọi mặt của công tác phòng, chống dịch bệnh, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân.

Vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền chống phá Việt Nam

Cán bộ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an làm việc với đối tượng đưa tin bịa đặt, xuyên tạc tại Cơ quan Công an. Ảnh: Bộ Công an.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình của dịch bệnh Covid-19, các “nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học”, “các chuyên gia y tế”, “những người bất đồng chính kiến” trong và ngoài nước… núp dưới bóng của các tổ chức phản động và các nhóm xã hội dân sự đã lợi dụng phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh; kích động người dân đình công, ngừng buôn bán, tích trữ lương thực, thực phẩm...

Đơn cử như việc các đối tượng phản động, chống đối đã xuyên tạc “bệnh nhân thứ 17 – Nguyễn Hồng Nhung chỉ là “con dê tế thần” để giúp Chính phủ Việt Nam nhận tiền tài trợ từ nước ngoài, hợp thức hóa cho việc bùng phát bệnh dịch không phải do người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam gây ra”. Tung tin bịa đặt số người bị nhiễm bệnh lên tới gần 500 người, ở 12 tỉnh, thành phố và hàng chục người đã tử vong vì nhiễm Covid-19 tại Việt Nam…

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng cũng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng, phỏng đoán theo quan điểm, nhận thức cá nhân nhằm câu view, câu like, gây hoang mang trong dư luận xã hội. 

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh đã đăng trên mạng xã hội. Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ.

Vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền chống phá Việt Nam

Các đối tượng xuyên tạc, lợi dụng tình hình dịch bệnh, kêu gọi người dân không tin vào các kênh truyền thông chính thống của Việt Nam. Ảnh: Bộ Công an

Tựu chung, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng là: Thiết lập nhiều trang mạng, hội nhóm, tài khoản Facebook… để tán phát, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, kích động về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam. Bịa đặt các thông tin gây sốc về số người chết do nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, hướng dẫn cách chữa trị tại nhà như uống rượu, tắm cây sả… từ đó kêu gọi tự chữa bệnh tại nhà, tẩy chay hướng dẫn của Bộ Y tế; lợi dụng “khoảng trống thông tin” trên các trang mạng chính thống để lồng ghép các thông tin xuyên tạc bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết đã góp nhặt, chia sẻ những thông tin sai sự thật, thậm chí là thông tin của các trang mạng phản động trên trang Facebook cá nhân, vô tình tiếp tay cho việc lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Bên cạnh đó, còn có nhiều trường hợp đăng tin nhằm câu view, câu like, tăng sự tương tác, thể hiện cái tôi của mình và phục vụ mục đích bán hàng online…

Đáng chú ý, thông qua chính sách mua quảng cáo trên nền tảng công nghệ Facebook, nhiều tổ chức, cá nhân phản động ở nước ngoài đã chi hàng chục nghìn USD để chạy quảng cáo các nội dung xuyên tạc tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, cố tình đưa tin sai sự thật nhằm công kích Chính phủ Việt Nam “bưng bít thông tin”, yếu kém trong xử lý dịch bệnh…Theo Bộ Công an, mục đích của các đối tượng này là nhằm gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Việt Nam – Điểm sáng trong phòng, chống Covid 19

Sự thật có như những kẻ gieo rắc thông tin độc hại hơn Covid-19 đang rêu rao ở trên không? Chắc chắn là không! Ở Việt Nam, trước diễn biến mới của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020, Điện của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 07/3/2020, các Chỉ thị số 05/CT-TTg, 06/CT-TTg, 10/CT-TTg, 11/CT-TTg và các Công điện số 121/CĐ-TTg, 156/CĐ-TTg và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền chống phá Việt Nam

Các đối tượng gia tăng xuyên tạc, kích động người dân. Ảnh: Bộ Công an.

Các chuyên gia y tế khẳng định, đối với việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng bệnh, nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng phác đồ riêng. Khả năng này đã được các nước và  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận, đánh giá Việt Nam đã xử lý dịch bệnh Covid-19 rất tốt; đồng thời khẳng định, Việt Nam có năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp.

Với kết quả khả quan đã đạt được cùng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Việt Nam hoàn toàn có thể hướng đến mục tiêu là một trong nước đầu tiên trên thế giới công bố hết dịch như kỳ tích chống đại dịch SARS năm 2003. Đây chính là cơ sở khách quan để bác bỏ mọi âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch cúm để tuyên truyền chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch.

Chủ động phát hiện, phòng ngừa thông tin xấu độc

Vạch trần và đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch cúm để tuyên truyền chống phá Việt Nam cũng cấp bách như chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra. Trước hết, các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu để vạch trần âm mưu, thủ đoạn và tính nguy hại của việc lợi dụng dịch cúm để tuyên truyền chống phá Việt Nam của các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, chống đối trong và ngoài nước. Đồng thời, sử dụng mọi biện để ngăn chặn các thông tin xấu độc đó tán phát trên internet và mạng xã hội.

Thứ hai, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của “Ban Chỉ đạo 35” các cấp và các lực lượng chuyên trách trong đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo quốc gia (Ban Chỉ đạo của các bộ, ban, ngành địa phương) về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Thứ ba, một mặt, mỗi người dân hết sức tỉnh táo, cần chọn lọc thông tin, nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng. Cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; không chia sẻ những bài viết, những thông tin sai lệch, tiếp tay cho kẻ xấu để gieo nỗi sợ hãi hay kích động trong cộng đồng mạng có những nhận thức và hành vi không có lợi cho xã hội.

Mặt khác, các cơ quan, các đơn vị chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời và nghiêm minh các đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh trên internet và mạng xã hội; chủ động kế hoạch, phương án phòng, chống, tham gia dập tắt dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự trong tình huống có dịch bệnh bùng phát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương mình đảm nhiệm.

Thứ tư, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng: “Phải khoanh vùng dịch bệnh, khử trùng đúng quy trình khẩn cấp, kịp thời. Mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân, mỗi khu dân cư phải là pháo đài phòng chống dịch. Phải tuyên truyền đến từng người dân hiểu được phương pháp phòng chống cho cá nhân, cho gia đình và cộng đồng một cách tốt nhất” tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 13/3/2020.

Thứ năm, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị dập dịch với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, quyết liệt nhằm tiếp tục làm sáng ngời truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam trước thiên tai, địch họa và dịch bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền chống phá Việt Nam